BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga phản đối mọi sự an thiệp vào vấn đề nội bộ Syria

Cập nhật ngày: 18/01/2012 - 05:35

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm 18.1 tại thủ đô Moscow, Nga sẽ không để cho Liên Hợp Quốc tán thành bất kỳ sự can thiệp quân sự nào đối với Syria.

Tuyên bố của ông Lavrov được đưa ra sau khi Quốc vương Qatar Sheikh Hamad bin Khalifa al-Thani đề nghị cử binh lính Ả-rập tới Syria. Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ rằng Nga sẽ sử dụng quyền phủ quyết tại HĐBA để ngăn chặn bất kỳ đề xuất can thiệp quân sự nào đối với Syria.

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Moscow, Nga. Ảnh: AP

“Chúng ta có thể khó mà ngăn chặn việc ai đó có ý định dùng vũ lực bằng mọi giá. Nhưng họ sẽ không được Hội đồng bảo an LHQ cho phép. Chúng tôi sẽ không ủng hộ bất kỳ lệnh cấm vận nào, bởi những biện pháp trừng phạt đơn phương chống lại Syria đều không tham khảo ý kiến của Nga và Trung Quốc. Mọi việc đều phải đưa ra Hội đồng bảo an LHQ”- ông Lavrov nói.

Lavrov nhấn mạnh, kịch bản của những cuộc xung đột quân sự ở Libya không thể lặp lại ở những nước khác. Nga cũng phản đối việc gây ra thảm hoạ nhân đạo tại Syria để làm cái cớ nhằm ép chính phủ dùng vũ lực.

Moscow nhận định rằng, phe đối lập ở Syria cũng có lỗi gây ra tình trạng bạo lực chẳng khác nào chính quyền.

Chính phủ Syria tuyên bố, có khoảng 2.000 nhân viên an ninh đã bị giết kể từ khi những cuộc biểu tình bắt đầu bùng nổ hồi tháng 3.2011, trong khi đó LHQ ước tính, có đến hơn 5.000 người chết vì bạo lực tại Syria.

Nhiều nước, bao gồm Nga và Trung Quốc, đã kêu các bên liên quan hội đàm với nhau nhằm giải quyết vấn đề Syria.

THUÝ TRINH

(Theo THX)