BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga phản đối việc áp đặt cấm vận vũ khí đối với Syria

Cập nhật ngày: 29/11/2011 - 11:59

Ngay sau khi Liên đoàn Ả-rập (AL) áp đặt các biện pháp cấm vận kinh tế chống Syria, Mỹ và Anh hối thúc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua dự thảo nghị quyết trừng phạt chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad vì đã trấn áp những người biểu tình. Đây được xem là bước khởi đầu cho việc lặp lại kịch bản Libya đối với quốc gia vùng Vịnh giàu dầu mỏ.

Tuy nhiên, trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng rồi, 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã không đạt được sự đồng thuận. Nga và Trung Quốc phủ quyết bản dự thảo nghị quyết trong khi Brazil, Ấn Độ, Nam Phi và Li-băng bỏ phiếu trắng. Để gia tăng áp lực, Tổ chức Ân xá quốc tế có trụ sở tại London kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ đưa Syria ra Toà án Hình sự Quốc tế The Hague, ra lệnh cấm vận vũ khí và đóng băng tài sản của Tổng thống Bashar al-Assad cũng như các quan chức chính phủ Syria.

Nga đã cử hàng không mẫu hạm Kuznetsov đến Syria

Phát biểu sau cuộc gặp đại sứ các nước AL tại Moscow, hôm 29.11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Nga kiên quyết phản đối việc cấm vận vũ khí đối với Syria. Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh rằng, cuộc chiến tại Libya cho thấy rằng, việc cấm vận vũ khí chỉ được áp đặt một cách thiên vị đối với quân đội Libya trong khi phe đối lập công khai nhận vũ khí viện trợ của Pháp và Qatar. “Những phe nhóm vũ trang, trong đó có những nhóm được thâm nhập vào Syria từ những nước khác lại được cung cấp vũ khí. Vì thế việc ra nghị quyết cấm vận vũ khí đối với Syria là không công bằng”

Trên thực tế, Mỹ và Liên minh châu Âu đã triển khai lệnh cấm bán vũ khí cho Syria từ nhiều tháng qua, AL cũng thực thi các biện pháp tương tự sau cuộc họp ngày 27.11 tại Cairo. Nga đã để mất “đại gia” Libya vì thế không muốn để mất Syria, quốc gia từng ký hợp đồng mua vũ khí của Nga lên đến 4 tỷ USD chỉ trong năm 2011 này. Có tin cho biết, Nga đã cử một đội tàu chiến, trong đó có hàng không mẫu hạm Kuznetsov và một vài tàu ngầm đến căn cứ quân sự Nga tại Tartus, Syria nhằm thể hiện mạnh mẽ quyết tâm bảo vệ quyền lợi của mình.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem cáo buộc cộng đồng quốc tế đang làm ngơ trước thực tế là chính các nhóm vũ trang đang gây tình trạng bạo lực tại Syria.Ông Moallem cũng kêu gọi các nước láng giềng ngừng cung cấp vũ khí và tài chính cho phe đối lập. Ông cho biết các nhóm khủng bố có vũ trang đã đẩy mạnh các hành động tội ác của mình sau khi quân đội và các lực lượng an ninh Syria rút khỏi các thành phố.

Đ.H.T

Theo RIA Novosti