BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga phạt nông dân Trung Quốc 5 triệu USD vì làm ô nhiễm đất trồng

Cập nhật ngày: 02/02/2013 - 05:52

Một toà án tại vùng Viễn đông, Nga đã phạt các nông dân Trung Quốc hơn 5 triệu USD vì sử dụng thuốc diệt cỏ làm ô nhiễm đất trồng trọt, đồng thời huỷ hợp đồng cho thuê mảnh đất rộng 107ha.

Ngày càng có nhiều công dân Trung Quốc đã đến vùng lãnh thổ Primorye của Nga để trồng hoa màu. Ảnh: Ria Novosti

Văn phòng địa phương của Cơ quan kiểm soát thú y và an toàn thực vật Rosselkhoznadzor của Nga hôm 1.2 cho biết: “Theo một phần đền bù những thiệt hại về môi trường sinh thái, toà án đã phạt các nông dân Trung Quốc 158,4 triệu rúp (5,3 triệu USD). Bản án có hiệu lực thi hành trong 30 ngày”. Tuy nhiên, Rosselkhoznadzor không nói rõ, toà tuyên án vào thời gian nào và cũng không biết có bao nhiêu nông dân chịu án phạt của toà án vùng Viễn đông.

Nhiều nông dân Trung Quốc đã đến vùng lãnh thổ Primorye của Nga, giáp biên giới với Trung Quốc để trồng hoa màu trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chính quyền địa phương thường được báo cáo về lượng  chất hoá học nông nghiệp trong đất ở những khu vực trồng trọt thường xuyên vượt  quá mức cho phép. Theo các chuyên gia, tình trạng này có thể nhanh chóng khiến đất mất khả năng canh tác. Hoa màu được trồng từ những cánh đồng này có thể gây hại cho người tiêu dùng.

Trong hầu hết các trường hợp, chính quyền địa phương bất lực trong cuộc đấu tranh chống tình trạng ô nhiễm thuốc trừ sâu. Theo luật, họ không thể tiến hành các cuộc kiểm tra đất trồng nhiều hơn 1 lần trong 3 năm, trong khi những cuộc thanh tra đột xuất thì phải có những lý do chính đáng như các sản phẩm của người nông dân là nguyên nhân gây bệnh cho nhiều người.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti