BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga phô diễn sức mạnh quân sự trong Ngày Chiến thắng

Cập nhật ngày: 10/05/2013 - 05:53
HTML clipboard

Ngày 9.5, trên toàn nước Nga diễn ra hàng loạt sự kiện lớn kỷ niệm 68 năm Ngày Chiến thắng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1941 - 1945), trong đó đáng chú ý nhất là cuộc diễu binh hoành tráng trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow.

Khoảng 11.000 binh lính cùng các loại vũ khí quân sự, chiến đấu cơ, tên lửa đạn đạo và các đội bay nổi tiếng thế giới đã góp mặt trong lễ diễu binh quy mô lớn kỷ niệm chiến thắng lịch sử của nước Nga trong Thế chiến thứ II. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên tại thủ đô Moscow và cũng là dịp để Nga phô diễn sức mạnh quân sự hiện đại của mình. 

Trong bài phát biểu ngắn trước 11.000 binh lính có mặt trên Quảng trường Đỏ và các cựu chiến binh từng tham gia Thế chiến thứ II, Tổng thống Vladimir Putin nói: “Chúng ta luôn nhớ tới những bi kịch mà chiến tranh gây ra và sẽ làm mọi thứ để điều này không thể xảy ra thêm lần nữa…". Ông nhấn mạnh, Nga sẽ làm tất cả để tăng cường an ninh thế giới.

Nhiều loại vũ khí tối tân của Nga được góp mặt trong diễu binh này như hệ thống phòng không di động Buk-2 M2, hệ thống tên lửa chiến thuật di động Iskander-M, hệ thống phòng không S-400 Triumf cũng như xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 cùng nhiều loại chiến đấu cơ, xe bọc thép tối tân khác.

 Kết thúc buổi lễ, 68 máy bay quân sự, tượng trưng cho 68 năm chiến thắng phát xít, bay qua bầu trời Quảng trường Đỏ. Các trực thăng chiến đấu Mi-28, Ka-52, máy bay ném bom chiến lược Tu-160, Tu-22 cũng như chiến đấu cơ Su-27 và MiG-29 thuộc các đội bay Knigths và Swift của Nga xếp thành hình biểu tượng cho lễ kỷ niệm lần thứ 68 ngày kết thúc Thế chiến thứ II năm 1945.

Trên khắp dọc nước Nga, các sự kiện kỷ niệm ngày lễ này cũng được tổ chức rầm rộ. Chỉ riêng tại thủ đô Moscow cũng đã có tới hơn 1.500 sự kiện được lên kế hoạch tổ chức nhân Ngày Chiến thắng này. 

Hơn 160.000 cảnh sát và khoảng 13.000 quân nhân Nga đã được huy động để bảo đảm an ninh cho các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng trên khắp nước Nga.

Thế chiến II cướp đi sinh mạng của khoảng 26 triệu người Liên Xô cũ, trong đó có 8,5 triệu binh lính.

Dưới đây là một số hình ảnh về lễ duyệt binh hoành tráng trên Quảng trường Đỏ:

Lễ duyệt binh bắt đầu lúc 10 giờ sáng 9.5 (giờ Moscow). Mở màn là đội danh dự với quốc kỳ Nga và quân kỳ tiến vào lễ đài.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu duyệt binh

Đoàn Xe bọc thép đa năng hạng nhẹ Tigr (LMV) diễu hành qua lễ đài

Bích kích pháo tự hành cỡ nòng 152mm Msta-S.

Bệ phóng tên lửa đạn đạo Topol-M

68 máy bay chiến đấu bay qua bầu trời Quảng trường Đỏ

Máy bay tấn công Su-25BM

Tổng thống Vladimir Putin chào mừng các cựu chiến binh từng tham gia Thế chiến thứ II và những vị khách mời đến dự buổi lễ.

THUÝ TRINH

Tổng hợp