Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga phóng thành công tàu vũ trụ chinh phục Mặt Trăng sau gần 50 năm 

Cập nhật ngày: 11/08/2023 - 12:37

Rạng sáng 11/8 theo giờ Moskva, Roscomos phóng thành công tên lửa đẩy Soyuz-2.1b cùng tàu vũ trụ Luna-25 lên không gian, bắt đầu sứ mệnh Mặt Trăng sau gần 50 năm.

Theo thông báo của Cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscomos), tên lửa đẩy Soyuz-2.1b đưa thành công tàu vũ trụ Luna-25 lên quỹ đạo, bay đến Mặt Trăng vào 2h10 rạng sáng 11/8 giờ Moskva (6h10 sáng 11/8 theo giờ Việt Nam) tại sân bay vũ trụ Vostochny.

RT cho biết, đây là sứ mệnh thám hiểm Mặt Trăng đầu tiên của Nga sau 47 năm kể từ năm 1976. Dự kiến Luna-25 sẽ hạ cánh xuống cực nam của Mặt Trăng ngày 21/8.

Trước đó, toàn bộ các tàu thăm dò Mặt Trăng của Liên Xô và Nga sau này đều hạ cánh ở khu vực xích đạo của hành tinh này. Nếu hạ cánh thành công, Luna-25 sẽ đến Mặt Trăng trước hai ngày so với tàu thăm dò Chandrayaan-3 của Ấn Độ.

Trong ảnh là vị trí Luna-25 sẽ đổ bộ lên cực nam của Mặt Trăng vào cuối tháng này. (Ảnh: Roscomos)

Luna-25 là tàu thăm dò Mặt Trăng đầu tiên được chế tạo ở Nga kể từ sau khi Liên Xô tan rã. Trước đó Liên Xô thực hiện 24 sứ mệnh 'Luna' kể từ tháng 9/1958 đến tháng 8/1976. 

Mục tiêu chính của sứ mệnh này là phát triển công nghệ hạ cánh mềm, nghiên cứu kết cấu bên trong Mặt Trăng và khám phá các tài nguyên, bao gồm nước, đất và bụi của Mặt Trăng để tìm các khoáng chất quý hiếm

Luna-25 dự kiến sẽ hoạt động trên bề mặt Mặt Trăng trong một năm.

Tàu vũ trụ Luna-25 do Roscomos chế tạo cho sứ mệnh Mặt Trăng lần này. (Ảnh: Roscomos)

Trước vụ phóng, chính quyền quận Verkhnebureinskyi sơ tán người dân khỏi làng Shakhtinsky ở vùng viễn Đông Khabarovsk, nơi các tên lửa đẩy dự kiến sẽ rơi xuống. 

Việc Nga quay trở lại hành trình thám hiểm Mặt Trăng mang tính biểu tượng trên nhiều mặt. Nó gợi nhớ lại những ngày đầu tiên của Liên Xô trong việc khám phá không gian. Lúc đó Liên Xô đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý như phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên mang tên Sputnik vào năm 1957.

Phi hành gia Yuri Gagarin của Liên Xô được ghi nhận là người đầu tiên trên thế giới thực hiện chuyến bay vào vũ trụ trên tàu vũ trụ Phương Đông 1 vào năm 1961.

Sự kiện vĩ đại đó đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử nhân loại. Sau đó, bà Valentina Vladimirovna Tereshkova trở thành nhà nữ du hành vũ trụ đầu tiên bay vào vũ trụ, trên tàu Vostok 6 vào năm 1963.

Nguồn VTC