BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga sẵn sàng bán vũ khí cho Ai Cập

Cập nhật ngày: 09/11/2013 - 05:45
Một quan chức cao cấp của công ty thương mại vũ khí quốc doanh Nga hôm 8.11 cho biết, Nga sẵn sàng cung cấp những vũ khí hiện đại cho Ai Cập.

Nhiều báo cáo cho rằng, Ai Cập đang cân nhắc chi ít nhất 4 tỉ USD để sở hữu những vũ khí tối tân từ Nga.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sergei Shoigu và Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ có cuộc gặp những người đồng cấp Ai Cập trong chuyến thăm đến nước này trong 2 ngày 13 - 14.11 tới.

Đoàn đại biểu Nga sẽ bao gồm Phó Giám đốc thứ nhất của Cục hợp tác kỹ thuật quân sự liên bang Nga Andrei Boitsov cùng các quan chức Rosoboronexport.

Tin đồn về việc Ai Cập chuyển sang cầu cứu sự hỗ trợ của Nga về mặt quân sự để đáp ứng những nhu cầu an ninh trong nước, xuất hiện sau khi Bộ ngoại giao Mỹ thông báo hôm 9.10 là sẽ tạm ngừng cung cấp một phần lớn trong khoản viện trợ quân sự 1,3 tỷ USD cho quân đội Ai Cập, do những cuộc trấn áp gần đây tại nước này.

Theo đó, việc bàn giao các hệ thống quân sự quy mô lớn cũng như các khoản hỗ trợ tiền mặt cho chính phủ Ai Cập sẽ bị ngừng lại.

Hồi tháng 8 vừa qua, việc cung cấp viện trợ cho Ai Cập đã bị xem xét lại sau một cuộc trấn áp của chính quyền Cairo với những người ủng hộ cựu Tổng thống Mohammed Morsi, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Theo các quan chức, số tiền viện trợ bị ngừng lại có trị giá vài trăm triệu USD.  Việc bàn giao các trực thăng tấn công Apache, tên lửa Harpoon và thiết bị xe tăng cũng sẽ bị ngừng lại.

Ngoài ra, Washington cũng hoãn việc chuyển số tiền 260 triệu USD và ngừng bảo lãnh số nợ 300 triệu USD.

Mỹ vẫn tiếp tục hỗ trợ Cairo về y tế, giáo dục những như kinh phí để giúp nước này đảm bảo an ninh tại khu vực bán đảo Sinai, vốn ngày càng bất ổn.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti