BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga sẵn sàng cho kịch bản đối đầu với NATO 

Cập nhật ngày: 30/07/2023 - 11:23

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow không muốn xung đột với NATO nhưng đã sẵn sàng cho mọi kịch bản.

Nga "luôn sẵn sàng cho mọi kịch bản" - Tổng thống Putin nói với các nhà báo ngày 29-7 khi bình luận về khả năng đối đầu trực tiếp giữa quân đội Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nhà lãnh đạo Nga khi đó đang trả lời câu hỏi liên quan đến chuỗi các cuộc chạm trán giữa máy bay Mỹ và Nga ở Syria.

Ông Putin nhấn mạnh "không ai muốn kịch bản đó xảy ra". "Nếu ai đó muốn - và đó không phải là chúng tôi - thì chúng tôi đã sẵn sàng" – ông nói.

Bên cạnh đó, ông Putin cho biết các đường dây liên lạc ngăn ngừa xung đột hiện có cho phép các sĩ quan Nga và Mỹ nói chuyện trực tiếp về "bất kỳ tình huống khủng hoảng nào". Ông nói rằng thực tế là những đường dây này vẫn hoạt động cho thấy không có bên nào muốn để xảy ra xung đột.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại họp báo ngày 29-7 sau thượng đỉnh Nga – châu Phi. Ảnh: Reuters

Chuẩn Đô đốc Oleg Gurinov, Giám đốc Trung tâm Hòa giải của quân đội Nga tại Syria, cho biết quân đội Nga đã báo cáo tổng cộng 23 sự cố nguy hiểm liên quan đến máy bay Nga và máy bay của liên minh do Mỹ đứng đầu kể từ đầu năm 2023. Theo ông Gurinov, hầu hết các sự cố diễn ra vào tháng 7.

Moscow cũng nhiều lần cảnh báo Washington và các đồng minh về tiềm ẩn nguy cơ xung đột quân sự trực tiếp giữa Nga và NATO, đặc biệt trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở Ukraine. 

Nga cho rằng việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev chỉ làm gia tăng các hành động thù địch và khiến các nước phương Tây hậu thuẫn can dự sâu hơn vào cuộc xung đột.

Lính Ukraine ở tỉnh Donetsk ngày 18-7. Ảnh: Reuters

Nguồn NLDO