BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga sẽ có vaccine chống ung thư trong 3 năm nữa? 

Cập nhật ngày: 22/03/2024 - 08:52

Nhà khoa học Nga nói rằng nếu có thể giải quyết được các rào cản, Moscow có thể phát triển vaccine chống ung thư trong vòng 3 năm nữa.

Trả lời phỏng vấn hôm 21-3, ông Vasily Lazarev - phó Giám đốc Trung tâm Khoa học và Lâm sàng Lopukhin (Nga) nói rằng nếu được cung cấp những điều kiện cần thiết, các nhà khoa học Moscow có thể chế tạo ra vaccine chống ung thư trong vòng 3 năm nữa, theo đài RT.

Tuy nhiên, ông Lazarev không nói rõ vaccine sẽ điều trị cho loại ung thư nào.

Theo ông Lazare, về mặt kỹ thuật, Nga đã sẵn sàng để sản xuất vaccine ung thư. Các nhà khoa học nước này đã có đủ dụng cụ, cơ sở sản xuất, giúp quá trình sản xuất vaccine diễn ra suôn sẻ.

Nhà khoa học Nga nhận định nếu được hỗ trợ đầy đủ về mặt pháp lý và tài chính, Moscow sẽ tạo ra vaccine chống ung thư trong vòng 3 năm nữa. Ảnh: RT

Trong khi đó, hai rào cản lớn nhất hiện nay là các quy định pháp lý và vấn đề hỗ trợ tài chính.

“Nếu có sự hỗ trợ về mặt pháp lý và tài chính, tôi tin rằng các nhà khoa học Nga có thể đưa vaccine chống ung thư vào thực tiễn trong vòng 2-3 năm tới” - ông Lazarev nói.

Theo RT, Cơ quan Y sinh Liên bang Nga (FMBA) yêu cầu các đơn vị sản xuất thuốc mới phải đảm bảo thuốc được sản xuất tại tổ chức nắm giữ bằng sáng chế.

Ông Lazarev đánh giá rằng việc sản xuất như vậy là khá tốn kém và mất thời gian.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng lên tiếng về khả năng các nhà khoa học Nga chế tạo ra vaccine chống ung thư.

“Nga đang ở rất gần với việc phát triển thành công vaccine chống ung thư. Chỉ còn một bước nữa thì chúng tôi có thể đạt được mục tiêu quan trọng này” - ông Putin nói.

Nguồn PLO