BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga sẽ không dẫn độ Snowden sang Mỹ

Cập nhật ngày: 05/09/2013 - 05:54
HTML clipboardĐây là nội dung tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra hôm 4.9, liên quan đến cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, người đã được cấp quy chế tị nạn tạm thời tại Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của Kênh truyền hình số 1 của Nga và Hãng thông tấn AP của Mỹ ngày 4.9, hướng đến Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20), dự kiến diễn ra tại St. Petersburg trong tháng này, Tổng thống Putin khẳng định, việc Nga dẫn độ cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden sẽ không xảy ra do giữa hai nước không có hiệp định dẫn độ tội phạm.

Ông Putin nhấn mạnh, Moscow đã nhiều lần mời Washington ký kết một thoả thuận như vậy, "song đã bị từ chối". “Chúng tôi không phán xét liệu Snowden có phạm tội gì ở Mỹ hay không... Tuy nhiên, chúng tôi, là một quốc gia có chủ quyền, không có thỏa thuận như vậy với Washington, nên không thể làm gì khác ngoài việc tạo điều kiện cho Snowden lưu lại đây"- ông Putin nói.

Snowden bị Mỹ gọi là “kẻ phản bội” và bị giới chức nước này truy nã về tội làm lộ bí mật quốc gia, ông này tiết lộ chương trình do thám bí mật của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) mang tên PRISM.

Chương trình này cho phép NSA và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) truy cập trực tiếp vào hệ thống máy chủ của các công ty mạng hàng đầu thế giới để thu thập thông tin và nghe lén cuộc thoại không chỉ của hàng triệu người Mỹ ở trong nước, mà còn cả công dân Mỹ ở nước ngoài và công dân nhiều nước khác.

Nhiều cơ quan của Liên minh châu Âu (EU) cũng bị theo dõi. Vụ việc đã phủ bóng đen lên quan hệ giữa Mỹ với nhiều nước, đặc biệt là các đồng minh châu Âu và một số nước ở khu vực Mỹ Latinh.

TÙNG LÂM

Theo THX