BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga sẽ không ký kết hợp đồng vũ khí nào với Syria

Cập nhật ngày: 09/07/2012 - 04:43

Hôm 9.7, Phó Giám đốc Cơ quan Liên bang về Hợp tác kỹ thuật quân sự, Vyacheslav Dzirkaln tuyên bố, Nga sẽ không cung cấp bất kỳ loại vũ khí mới nào hay ký kết bất kỳ hợp đồng quân sự nào với Syria cho đến khi tình hình tại nước này ổn định trở lại.

“Nga cũng lo ngại trước tình hình tại Syria giống như các nước khác. Chúng tôi sẽ không đàm phán về việc cung cấp những vũ khí mới cho đất nước này. Cho đến khi nào tình hình tại nước này ổn định…” – ông Vyacheslav Dzirkaln phát biểu tại cuộc Triển lãm hàng không Farnborough.

Ông tuyên bố cụ thể là Nga sẽ không cung cấp cho Syria loại máy bay tiêm kích nhẹ, trinh sát và huấn luyện Yak-130 (ảnh) theo hợp đồng mà đại diện ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã ký kết với chính phủ Syria hồi năm 2011, theo đó Nga sẽ bán 36 máy bay tiêm kích nhẹ, trinh sát và huấn luyện Yak-130 trị giá lên tới 550 triệu USD.

Vyacheslav Dzirkaln khẳng định: "Trong bối cảnh hiện nay, việc nói về khả năng chuyển giao các máy bay này cho Syria là quá sớm."

Tình hình bạo lực vẫn tiếp diễn tại Syria. Theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR), tính đến ngày 9.7 đã có 16.500 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa lực lượng Syria và các phần tử nổi dậy thuộc lực lượng Quân đội Syria Tự do, vốn chủ trương lật đổ Tổng thống Assad.

Tháng 6 vừa qua là tháng đẫm máu nhất kể từ khi các cuộc nổi dậy bùng phát tại Syria hồi tháng 3.2011, với khoảng 100 người chết mỗi ngày.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti