BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga tăng các chuyến hàng vũ khí đến Syria

Cập nhật ngày: 03/11/2013 - 05:27

Các nhà ngoại giao cấp cao Mỹ cho hay, từ cách đây 1 năm, Nga đã gia tăng các chuyến hàng vũ khí cung cấp cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Assad. Nguồn viện trợ quân sự có vẻ như “đáng kể hơn” cả số vũ khí do Iran cung cấp cho Damascus.

Ông Robert Ford, Đại sứ Mỹ về vấn đề Syria phát biểu như vậy tại phiên điều trần của Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hồi tuần này. Tuy nhiên ông cho biết, mình không tận mắt nhìn thấy “một bản ước tính chi tiết giá trị tính bằng đồng đô la” những chuyến hàng vận chuyển vũ khí của Nga đến Syria, nhưng biết được ảnh hưởng gây ra từ những chuyến hàng mà theo các quan chức Mỹ là đang giúp đỡ cho ông Assad trong cuộc chiến chống quân nổi dậy.

Binh lính Syria chuyển đạn dược lên xe tăng tại Jobbar, vùng ngoại ô Damascus

Theo lời vị quan chức ngoại giao Mỹ, Tướng Salim Idris– chỉ huy Quân đội Syria Tự do, đã nói với ông này rằng, những chiếc máy bay của Không quân Syria được Nga nâng cấp “đang tạo ra một sự khác biệt rất lớn trên chiến trường”.

“Tôi cho rằng, người Nga sẽ giúp đưa tất cả mọi người đến bàn đàm phán nếu họ dừng ngay tất cả những hoạt động cung cấp vũ khí đó”- ông Ford nóid.

Đại sứ Ford cũng cho biết, Mỹ và các đồng minh đã thành công trong việc buộc Syria gửi trả lại một chuyến hàng vũ khí của Nga bằng cách thuyết phục một công ty bảo hiểm rút hợp đồng với phía Nga. “Tuy nhiên, đó là một thành công hiếm hoi. Sẽ là điều tuyệt vời nếu chúng ta có thể đạt được những tiến bộ lớn hơn với phía Nga”- ông Ford nhấn mạnh.

Trong khi đó, các quan chức Nga nhiều lần lên tiếng bảo vệ những chuyến hàng vũ khí viện trợ cho chính quyền của Tổng thống Assad, đồng thời tuyên bố, Moscow chỉ hoàn thành những hợp đồng đã ký kết trước đây với Tổng thống Assad chứ không hề vi phạm luật quốc tế trong vấn đề này.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti