BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga thử nghiệm thành công tên lửa đánh chặn nội địa

Cập nhật ngày: 20/12/2011 - 11:52

Hôm 20.12, Nga đã tiến hành thử nghiệm thành công một tên lửa đánh chặn tầm ngắn, một phần trong nỗ lực phát triển lá chắn tên lửa nội địa của nước này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết, vụ thử dược tiến hành ở bãi phóng tên lửa Sary-Shagan (Kazakhstan). Mục đích của cuộc thử nghiệm này là để xác định những đặc điểm kỹ thuật đã được sử dụng cho tên lửa.

Bộ Quốc phòng Nga đã đăng tải những hình ảnh ghi lại về cuộc thử nghiệm trên trang web riêng của họ.

Động thái này diễn ra một tháng sau khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, nếu Moscow thất bại trong việc tham gia vào dự án phòng thủ tên lửa châu Âu thì Nga sẽ triển khai các tên lửa chiến thuật Iskander tại vùng Kaliningrad, đồng thời ngừng những nỗ lực hạn chế vũ khí của nước này, bao gồm việc rút khỏi hiệp ước về cắt giảm các vũ khí tấn công chiến lược START.

Các cuộc hội đàm giữa Nga và NATO về hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu đang dần đi vào bế tắc khi Moscow muốn có sự đảm bảo mang tính pháp lý rằng, chương trình phòng thủ tên lửa châu Âu sẽ không nhằm vào Nga, nhưng Washington đã từ chối. Mỹ tuyên bố hệ thống lá chắn được thiết kế nhằm chống lại các mối đe dọa tên lửa có thể có từ các nước như Iran và CHDCND Triều Tiên.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Lisbon tháng 11.2010, Nga và NATO từng nhất trí hợp tác về hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu. Tổng thống Medvedev đã đề xuất một hệ thống hoạt động chung để đảm bảo rằng hệ thống của liên minh không trực tiếp nhằm vào Nga. Tuy nhiên, NATO muốn có 2 hệ thống trao đổi thông tin độc lập giữa hai bên.

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti)