BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga tiết lộ các đặc điểm thiết bị không người lái dưới nước có thể giả tàu ngầm 

Cập nhật ngày: 19/02/2024 - 09:46

Các nhà thiết kế Nga đã tạo ra một phương tiện không người lái hạng nặng dưới nước, có thể hoạt động như mồi nhử để đánh lừa tàu chiến của đối phương.

Thiết bị không người lái tự động dưới nước Surrogat-V. Ảnh: Sputnik

Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC) của Nga đã hé lộ những chi tiết mới về một thiết bị không người lái tự động dưới nước đầy tiềm năng có tên Surrogat-V.

“Surrogat-V sẽ hỗ trợ hoạt động của các tàu ngầm có người lái, chủ yếu là duy trì và khôi phục khả năng tàng hình”, USC cho biết trong một thông cáo báo chí tuần này.

Tàu ngầm không người lái hạng nặng này sẽ có lượng giãn nước 40 tấn, dài 17 mét và phạm vi hoạt động lên tới 800 hải lý. Surrogat-V dự kiến sẽ có tốc độ hành trình là 5 hải lý/giờ và tốc độ tối đa là 24 hải lý/giờ, được hỗ trợ bởi động cơ bơm nước phản lực thường thấy trên các tàu ngầm lớn hơn. Surrogat-V được cung cấp năng lượng bằng pin lithium-ion.

Nhiệm vụ của Surrogat-V được cho là bao gồm tìm kiếm thủy lôi, trinh sát ở vùng nước có băng bao phủ và thực hiện các nhiệm vụ khác mang tính chất nguy hiểm hoặc tốn thời gian đối với các tàu có người lái, chẳng hạn như lập bản đồ địa hình.

Surrogat-V được cho có chiều dài 17m. Ảnh: Sputnik

Surrogat-V được ra mắt lần đầu tiên tại Diễn đàn Kỹ thuật Quân sự Quốc tế - Army 2022, nơi nó được quảng cáo là robot dưới nước tự động hạng nặng có khả năng hoạt động chung với các tàu ngầm của Hải quân.

Các chi tiết bổ sung về triển vọng phát triển của Surrogat-V ví dụ như thời điểm dự kiến sản xuất hoặc nó sẽ được vận chuyển bằng tàu ngầm nào… vẫn chưa được công bố.

Các chuyên gia không loại trừ khả năng những hệ thống như Surrogat-V được trang bị vũ khí cho nhiệm vụ tấn công. Nhà sử học hải quân Nga Dmitry Zhavoronkov nhận định với truyền thông địa phương rằng loại vũ khí này có thể bao gồm các thiết bị không người lái kamikaze cỡ nhỏ dùng để phá hủy thủy lôi của đối phương. Ông Zhavoronkov đánh giá rằng những hệ thống như Surrogat-V là tương lai của chiến tranh hiện đại.

Nguồn Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Sputnik)