BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga tố cáo Mỹ không kích Syria bằng bom hóa học 

Cập nhật ngày: 10/09/2018 - 19:46

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các chiến đấu cơ Mỹ đã ném bom phốt-pho trắng xuống thị trấn Hajin, gây ra những đám cháy lớn.

Tàu khu trục Mỹ phóng tên lửa hành trình vào Syria ngày 7/4/2017. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Hai chiến đấu cơ F-15 của Mỹ hôm 8/9 oanh tạc thị trấn Hajin, tỉnh Deir Ez-Zor, Syria, bằng bom có chứa phốt-pho trắng, loại vũ khí bị cấm theo Công ước Geneva, RT dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

"Sau các cuộc không kích, nhiều đám cháy lớn xảy ra ở khu vực", Trung tướng Vladimir Savchenko nói, thông tin thêm rằng chưa có báo cáo về thương vong trong vụ đánh bom.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc đã phủ nhận việc máy bay Mỹ ném bom phốt-pho xuống Syria. "Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được báo cáo nào về việc sử dụng phốt-pho trắng", sĩ quan chỉ huy Sean Robertson cho hay. "Không có đơn vị quân sự Mỹ nào trong khu vực được trang bị đạn dược có phốt-pho", ông nhấn mạnh.

Việc sử dụng bất kỳ vũ khí gây cháy trong khu dân cư đã bị cấm theo Nghị định thư III của Công ước về hạn chế hoặc cấm một số vũ khí thông thường năm 1980. Mỹ tái ký nghị định thư này vào năm 2009. Tuy nhiên, phốt-pho trắng vẫn được sử dụng để tạo màn khói và phát tín hiệu mà không bị cấm theo nghị định thư. 

Phốt-pho khi tiếp xúc với oxy tạo ra nhiệt độ cao và khói trắng. Người tiếp xúc với phốt-pho cháy sẽ bị bỏng, rất khó chữa lành. Khói của nó có độc tính cao.

Washington và đồng minh từng hai lần không kích lãnh thổ Syria sau khi cáo buộc Damascus triển khai vũ khí hóa học tấn công dân thường. Tuy nhiên, cả Syria và Nga đều bác bỏ cáo buộc, nói rằng đó là hành động do lực lượng nổi dậy dàn dựng để đổ lỗi cho chính phủ Syria.

Cáo buộc của Nga được đưa ra giữa lúc căng thẳng Moskva - Washington đang tăng cao do các vấn đề liên quan đến Syria. Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần cảnh báo các nhóm phiến quân ở Idlib đang chuẩn bị ngụy tạo một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học và Mỹ sẽ lấy đó làm cái cớ để tấn công chính phủ Syria. Nga cũng tổ chức các cuộc tập trận hải quân lớn ở Địa Trung Hải, gần Syria.

Mỹ cũng tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực, đưa các tàu được trang bị tên lửa hành trình tiến gần bờ biển Syria. Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên nhắc tới các lựa chọn quân sự tiềm năng mà Mỹ có thể thực hiện trước khả năng xảy ra tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria.

Vị trí thị trấn Hajin, Syria. Ảnh: BBC.

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích