BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga: Tổng thống Medvedev thay Tư lệnh hải quân

Cập nhật ngày: 06/05/2012 - 01:58

Ngày 6.5, Tổng thống kiêm Tổng Tư lệnh sắp mãn nhiệm của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, ông Dmitry Medvedev đã sa thải Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Vysotsky và bổ nhiệm Phó Đô đốc Viktor Chirkov (ảnh) thay thế.

Thông tin do cơ quan truyền thông của điện Kremlin đưa ra hôm 6.5, tuy nhiên không cho biết nguyên nhân dẫn đến việc sa thải.

Ông Vysotsky, 57 tuổi, đã đảm nhiệm vị trí Tư lệnh hải quân Nga trong gần 5 năm qua. Trong khi đó, tân Tư lệnh Hải quân Chirkov, 52 tuổi, trước đó là chỉ huy Hạm đội Baltic. Sau khi được bổ nhiệm, ông Chirkov cho biết ông sẽ ưu tiên xây dựng các hạm đội hải quân ở Nga.

Trong một động thái tương tự, hồi cuối tháng 4 vừa qua, Tổng thống Medvedev cũng đã ký sắc lệnh sa thải Tư lệnh lực lượng không quân Nga, thượng tướng Alexander Zelin và cho phục viên.

Hãng Ria Novosti dẫn nguồn tin từ điện Kremlin cho biết, ông Zelin, 59 tuổi, đã đảm nhiệm chức vụ đứng đầu lực lượng không quân Nga trong 5 năm qua, giai đoạn lực lượng không quân được nhận nhiều máy bay mới và thiết bị với số lượng lớn, lần đầu tiên kể từ khi Liên Xô tan rã. Điện Kremlin cũng không đưa lý do đối với việc sa thải ông Zelin. Tuy nhiên, các chỉ huy quân sự cấp cao ở Nga thường nghỉ hưu ở tuổi 60. Theo sắc lệnh ký ngày 27.4, Tổng thống Dmitry Medvedev cũng bổ nhiệm Phó Tư lệnh thứ nhất Viktor Bondarev, 52 tuổi, làm tân Tư lệnh quân chủng không quân. Và ông Zelin làm cố vấn cho Bộ trưởng quốc phòng Nga.

Igor Korotchenko, Chủ tịch Hội đồng công cộng thuộc Bộ Quốc phòng trước đó cho biết, việc cải tổ là một thực tế bình thường đối với các quan chức quân đội. “Động thái của Tổng thống Medvedev sẽ mở đường cho các chuyên gia quân sự mới, trẻ hơn” - ông Korotchenko cho hay.

THUÝ TRINH

(Theo RIA Novosti)