BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga: Tổng thống Putin bổ nhiệm hàng loạt trợ lý

Cập nhật ngày: 22/05/2012 - 05:23

Ông Vladimir Putin vừa bổ nhiệm hàng loạt các cựu bộ trưởng giữ chức trợ lý Tổng thống. Đây được xem là những nhân vật trung thành với tân Tổng thống Nga.

Sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin ngày 22.5 bổ nhiệm các cựu Bộ trưởng Y tế Tatyana Golikova, cựu Bộ trưởng Giáo dục Sergei Fursenko, cựu Bộ trưởng Kinh tế Elvira Nabiullina, cựu Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Igor Shchegolev, cựu Bộ trưởng Tài nguyên Yury Trutnev và cựu Bộ trưởng Giao thông Igor Levitin giữ chức trợ lý Tổng thống. Cựu Phó Văn phòng Thủ tướng Nga Yury Ushakov cũng được bổ nhiệm vào vị trí này. 

Tổng thống Nga Vladimir chủ trì phiên họp chính phủ mới ngày 21.5. Ảnh: RIAN

Thư ký báo chí kỳ cựu của ông Putin, ông Dmitry Peskov kiêm thêm chức Phó chánh văn phòng điện Kremlin. Đồng minh của ông Putin và là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Ivanov giữ chức Chánh văn phòng điện Kremlin. Trong khi đó, ông Nikolai Patrushev vẫn giữ chức Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Nga.

Trước đó, Tổng thống Putin cũng đã ký sắc lệnh thành lập chính phủ mới do Thủ tướng Dmitry Medvedev đứng đầu. Chính phủ mới của Nga có 7 Phó Thủ tướng gồm Phó Thủ tướng thứ nhất Igor Shuvalov và các Phó Thủ tướng Arkady Dvorkovich, Vladislav Surkov, Dmitry Rogozin, Olga Golodets, Dmitry Kozak, Alexander Khloponin.

Trong tổng số 21 bộ, những bộ trưởng chủ chốt vẫn giữ nguyên chức vụ gồm Ngoại trưởng Sergey Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdiukov và Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov.

Trong số những gương mặt mới làm bộ trưởng có các bộ trưởng chủ chốt gồm Bộ trưởng Nội vụ  Vladimir Kolokoltsev, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Andrei Belousov, Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Dmitry Livanov, Bộ trưởng Công-Thương Denis Manturov và Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak.

So với chính phủ cũ, thành phần chính phủ mới của Nga giảm một Phó Thủ tướng thứ nhất, nhưng có thêm Bộ Phát triển Viễn Đông do ông Viktor Ishayev làm bộ trưởng.

TÙNG LÂM

Theo RIA Novosti/Reuters