BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga: Triều Tiên sẽ nhận được 100 triệu USD/năm tiền phí trung chuyển khí gas

Cập nhật ngày: 17/11/2011 - 09:53

Phái viên của Tổng thống Nga ở vùng Viễn Đông, ông Victor Ishayev hôm 17.11 tuyên bố, CHDCND Triều Tiên sẽ nhận được 100 triệu USD hằng năm nếu nước này trở thành nước trung chuyển khí gas từ Nga đến Hàn Quốc.

Đây vốn là một trong những nội dung được bàn thảo trong cuộc gặp Tổng thống Nga Dimitry Medvedev của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il nhân chuyến thăm Nga hồi tháng 8.2011.

Sau cuộc gặp này, Tổng thống Dimitry Medvedev tuyên bố, hai bên đã đạt được thoả thuận xây dựng đường ống cung cấp khí gas cho Hàn Quốc xuyên qua lãnh thổ Triều Tiên. Dự án này có chi phí ước tính 6 tỉ USD.

“100 triệu USD là một số tiền khổng lồ đối với một quốc gia có tổng sản lượng hằng năm 10 tỉ USD. Hơn nữa, Triều Tiên cũng không phải tốn nhiều công sức để có được số tiền này” - ông Victor Ishayev nói.

Hàn Quốc là một trong những khách hàng lớn nhất của Nga. Theo ông Alexander Medvedev - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn khí đốt độc quyền của Nga, Gazprom - tổng khối lượng xuất khẩu khí đốt của Nga sang Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng từ 10 tỉ m3 lên 12 tỉ m3.

Theo ông Alexander Medvedev, việc cung cấp khí đốt của Nga sang Hàn Quốc dự kiến sẽ được bắt đầu từ năm 2017. Gazprom hiện đang cung cấp 1,5 triệu tấn khí tự nhiên hoá lỏng cho Hàn Quốc mỗi năm.

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti)