BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga và Italy tìm được tiếng nói chung về nhiều vấn đề quan trọng 

Cập nhật ngày: 02/02/2018 - 10:16

Ngày 1/2, tại Moscow đã diễn ra cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Italy Angelino Alfano.

Do năm 2018 Italy đảm nhận chức Chủ tịch Tổ chức An ninh hợp tác châu Âu (OSCE) nên trọng tâm cuộc đàm phán tập trung vào những vấn đề quốc tế như tình hình tại Ukraine, Syria và Lybia.

Kết thúc hội đàm, ngoại trưởng hai nước nhấn mạnh lập trường của Moscow và Rome về những vấn đề được thảo luận phần lớn trùng hợp. 

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Italy Angelino Alfano. (Nguồn: EPA)

Phát biểu tại cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Nga đánh giá cao chương trình hành động mà Italy dự kiến thực hiện trên cương vị Chủ tịch OSCE trong năm 2018, trong đó đáng chú ý là ý định giải quyết vấn đề lục địa Á – Âu không phải thông qua đối đầu mà thông qua cân bằng lợi ích, đồng thời nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng di cư Địa Trung Hải.

Tuy nhiên, ông Lavrov bày tỏ mong muốn OSCE thể hiện hoạt động tích cực hơn trong vấn đề Kosovo để tất cả các vấn đề tồn đọng được giải quyết phù hợp với nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ).

Bên cạnh đó, Moscow cũng hy vọng OSCE thúc đẩy hiện thực hóa các thỏa thuận về triển khai quan sát viên bổ sung tại Nagorny Karabakh đã đạt được tại cuộc gặp giữa lãnh đạo Armenia, Azerbaijan và Nga vào tháng 6/2016.

Về phần mình, Ngoại trưởng Italy cam kết sẽ nỗ lực xây dựng đối thoại toàn diện trong khuôn khổ OSCE. Bởi vì tổ chức này là công cụ để duy trì các kênh giao tiếp công khai giữa phương Tây và phương Đông. 

Nhân dịp này, Ngoại trưởng Nga cũng thông báo kết quả Đại hội đối thoại dân tộc Syria diễn ra ngày 31/1, đồng thời bày tỏ hy vọng những nỗ lực của Moscow sẽ góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Italy khẳng định Nga đóng vai trò chiến lược trong giải quyết khủng hoảng tại Syria; nhấn mạnh rằng Đại hội đối thoại dân tộc Syria vừa diễn ra tại Sochi và các cuộc hòa đàm Syria trong khuôn khổ Astana là “những giai đoạn quan trọng nhất của tiến trình đàm phán”. 

Ngoại trưởng hai nước cũng nhấn mạnh rằng đối thoại toàn diện là giải pháp cho Lybia, một quốc gia khác trong khu vực. Lybia cần sớm tổ chức hội nghị dân tộc với sự tham gia của tất cả các lực lượng chính trị trong nước nhằm tìm kiếm giải pháp thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

Nga và Italy bày tỏ sự ủng hộ đối với  nỗ lực của đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về Libya, Hasan Salame, tổ chức cuộc đối thoại toàn diện ở Lybia. 

Về vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine Ngoại trưởng hai nước nhất trí cho rằng con đường duy nhất dẫn tới hòa bình là thực hiện đầy đủ Thỏa thuận Minsk.

Ngoại trưởng Alfano nhấn mạnh việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine là ưu tiên của Italy và OSCE.

Ông Alfano cũng cho rằng nên tiếp tục duy trì các khuôn khổ đàm phán hiện nay trong đó có “Bộ Tứ”, Nhóm tiếp xúc, nỗ lực của OSCE và hoạt động của phái đoàn quan sát đặc biệt của OSCE tại Donbass.

Nguồn baoquocte