BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga vận hành hệ thống cảnh báo tên lửa

Cập nhật ngày: 29/11/2011 - 05:09

Phản ứng trước kế hoạch xây dựng lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Âu, hôm 29.11, Nga đã vận hành một hệ thống radar mới có khả năng giám sát các hoạt động phóng tên lửa từ Bắc Đại Tây Dương, cũng như hệ thống phòng thủ tên lửa tương lai của châu Âu.

Trạm radar mới mang tên "Voronezh-DM", đặt tại vùng Kaliningrad ở biển Baltic, được chính thức đưa vào trực chiến sau 1 năm hoạt động thử nghiệm. Loại radar này có bán kính hoạt động 6.000 km nhằm cảnh báo về mọi cuộc tấn công bằng tên lửa của đối phương. 

Tổng thống Nga, Dmitry Medvedev dự buổi lễ khánh thành trạm radar "Voronezh-DM". Ảnh: Ria Novosti

Tổng thống kiêm Tổng Tư lệnh các LLVT Liên bang Nga, Dmitry Medvedev đã tham dự buổi lễ khánh thành trạm radar nhân chuyến thăm bất ngờ của ông tới vùng cực tây nước Nga này.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dmitry Medvedev nói: “Tôi hi vọng các đối tác của chúng ta hiểu động thái này là dấu hiệu đầu tiên cho thấy, chúng ta sẵn sàng đáp trả tương xứng với lá chắn tên lửa của Mỹ”.

Nga cũng có kế hoạch triển khai các tên lửa chiến thuật Iskander ở khu vực Kaliningrad trong tương lai gần.

Việc đưa hệ thống radar "Voronezh-DM" vào hoạt động diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Dmitry Medvedev đưa ra tuyên bố rằng, nếu Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) tiếp tục triển khai "lá chắn tên lửa" tại Đông Âu gần biên giới Nga, Moscow buộc phải thực thi các hành động đáp trả cứng rắn như bố trí tại Kaliningrad các trạm radar và giàn tên lửa hiện đại Iskander. 

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti)