BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga xác định thủ phạm 'khủng bố hàng loạt' qua điện thoại 

Cập nhật ngày: 07/10/2017 - 15:37

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, những cuộc gọi nặc danh thông báo có bom tại hàng loạt thành phố của Nga trong nhiều ngày qua do 4 công dân Nga thực hiện từ nước ngoài.

Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksander Bortnikov - Ảnh chụp màn hình.

Ngày 5-10, Hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn tuyên bố của Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksander Bortnikov cho biết, 4 người này còn có đồng phạm ở trong nước. Hiện FSB đang phối hợp truy tìm các đồng phạm này. 

Theo Giám đốc FSB, các tội phạm sử dụng công nghệ điện thoại IP nên rất khó khăn để xác định vị trí của chúng. Ông Bortnikov không nói "nước ngoài" là nước nào. Truyền thông Nga trước đó đưa tin các cuộc gọi này phần lớn đến từ Ukraine. 

Các cuộc gọi đe dọa bom vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều thành phố của Nga. Chỉ riêng vài giờ trong sáng 6-10, các đường dây nóng đã nhận hơn 30 cuộc gọi báo có bom tại thủ đô Matxcơva. Cơ quan chức năng cho biết tất cả các cuộc gọi đều được xác minh, tiến hành sơ tán người dân khỏi địa điểm thông báo có bom. 

Làn sóng khủng bố điện thoại dọa đánh bom diễn ra tại Nga từ ngày 11-9. Các lời đe dọa đánh bom xuất hiện liên tục, làm đảo lộn cuộc sống tại hơn 22 thành phố ở Nga. 

Theo hãng tin Bloomberg, hơn 45.000 người đã được sơ tán khỏi các sân bay, trường học và các tòa nhà chính phủ trên khắp nước Nga chỉ trong 2 ngày 12 và 13-9.

Hơn 50 khu vực trên cả nước bị thông báo có bom đặt tại các địa điểm tập trung đông người. Tuy không một thông báo nào xác thực, song cơ quan chức năng đã phải sơ tán hàng nghìn người để bảo đảm an toàn. 

Theo tính toán sơ bộ, chỉ trong những ngày đầu tiên, thiệt hại vật chất từ các cuộc gọi nặc danh này đã lên trên 300 triệu ruble (khoảng 5,2 triệu USD). 

Theo đài Russia Today, những kẻ tung tin khủng bố giả có thể đối mặt với án phạt 5 năm tù. 

Nguồn TTO