BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngại Triều Tiên hiểu nhầm, Mỹ hoãn phóng thử tên lửa

Cập nhật ngày: 08/04/2013 - 05:48

Bích kích pháo tự hành K-55 của thuỷ quân lục chiến Hàn Quốc trên đảo Ganghwa, gần vùng ranh giới trên biển giáp Triều Tiên sẵn sàng nhả đạn. Ảnh: Reuters

Hãng tin CNN ngày 7.4 đưa tin, Lầu Năm Góc quyết định hoãn kế hoạch phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III, nhằm tránh sự hiểu lầm đáng tiếc từ phía chính quyền Bình Nhưỡng, giữa bầu không khí ngày càng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên cho biết, quyết định trì hoãn phóng thử tên lửa, dự kiến diễn ra vào tuần sau ở căn cứ không quân Vandenberg, bang California là một sự thận trọng vào thời điểm đầy nhạy cảm hiện nay, cho dù nó không có bất kỳ mục đích nào liên quan đến Triều Tiên. “Mỹ sẽ tiến hành phóng thử tên lửa vào một dịp khác gần nhất và vẫn tiếp tục duy trì các khả năng răn đe hạt nhân”– vị quan chức này nói. Hãng tin BBC trích dẫn một số nguồn tin cho biết, vụ phóng thử được dời đến tháng 5.2013.

Tại Bình Nhưỡng, bất chấp những khuyến cáo của chính phủ Triều Tiên, vẫn chưa có đại sứ quán nước ngoài nào quyết định sơ tán cán bộ và nhân viên. Một số công ty tổ chức tour du lịch đến Triều Tiên vẫn tiếp tục lịch trình đưa khách đến viếng thăm Bình Nhưỡng. Amanda Carr, hướng dẫn viên của Công ty du lịch Anh Koryo Tours cho biết, khi cô dẫn đoàn khách khoảng 20 người đến Bình Nhưỡng, sứ quán Anh khuyên không nên cắt tour. Đối tác Triều Tiên của Công ty Koryo Tours vẫn niềm nở nhận khách mà không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào.

Trong khi đó, cũng không có dấu hiệu động binh nào từ phía Triều Tiên, ngoài việc lắp hai quả tên lửa đạn đạo tầm trung, có thể là Musudan, vào bệ phóng di động ở bờ biển Đông nước này. Theo các chuyên gia quân sự, tên lửa Musudan có trọng lượng phóng 20,6 tấn, dài 12m, đường kính thân 1,5m, tầm bắn khoảng 3.200km, đủ khả năng đe doạ Hàn Quốc, Nhật Bản và các căn cứ quân sự Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương. Vì tên lửa này có kết cấu với một tầng động cơ sử dụng nhiên liệu lỏng nên không thể giữ được lâu khi đã lắp vào bệ phóng. Điều này cũng có nghĩa là Triều Tiên sẽ phóng 2 tên lửa này, chậm nhất là trong vòng một tuầnCó khả năng đây là một vụ thử tên lửa nhân dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 101 của nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành vào ngày 15.4 tới.

Để đối phó với nguy cơ bị tấn công, Mỹ thiết lập hệ thống lá chắn tên lửa ở đảo Guam. Hàn Quốc cũng đã triển khai điều một số tàu khu trục lớp Aegis trang bị hệ thống radar tân tiến nhất sẵn sàng “nghênh tiếp” tên lửa Triều Tiên.

TRINH DƯƠNG

Theo CNN/Yonhap News