BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngâm rau quả trong nước muối để loại bỏ thuốc trừ sâu có đúng không? 

Cập nhật ngày: 22/08/2024 - 18:07

Nhiều người khi mua rau củ quả ngoài chợ về có thói quen ngâm trong nước muối pha loãng để loại bỏ hàm lượng thuốc trừ sâu, nhưng cách làm này liệu có đúng không?

Vì lợi nhuận và nâng cao năng suất, chống thối hỏng nên nhiều người trồng rau đã sử dụng thuốc trừ sâu, bất chấp việc nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì thế, gây tâm lý hoang mang đến một bộ phận người dân. Làm sao để làm sạch rau củ khỏi thuốc trừ sâu?

Trước câu hỏi này, nhiều mẹ đảm truyền tay nhau cách đơn giản nhất là ngâm nước muối pha loãng trước khi chế biến. Vậy cách này có đúng hay không?

Ngâm rau củ với nước muối pha loãng có giúp loại bỏ thuốc trừ sâu không?

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nano Letters của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, các chuyên gia phát hiện ra rằng việc rửa trái cây và rau củ trong bồn rửa không thể loại bỏ hoàn toàn thuốc trừ sâu vì chúng có thể thấm qua lớp vỏ vào phần thịt bên trong.

Bên cạnh đó, một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã công bố kết quả chi tiết các thí nghiệm để chứng minh thuốc bảo vệ thực vật vẫn có thể bám lại trên thực phẩm sau khi rửa.

Có 3 phương pháp hiệu quả để loại bỏ phần lớn thuốc trừ sâu bao gồm gọt vỏ, rửa bằng các dung dịch hóa học và chần qua nước sôi.

Và ngâm nước muối là một trong số đó. Ngoài muối, bạn có thể ngâm trong dung dịch baking soda hoặc dung dịch giấm. "Cách này sẽ giúp loại bỏ nhiều loại thuốc trừ sâu có trong sản phẩm", chuyên gia khuyên.

Nhưng theo các nhà nghiên cứu, cách tốt hơn rửa được khuyến nghị để loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật là gọt bỏ vỏ. Lời khuyên là vậy nhưng quyết định là ở bạn về việc có gọt vỏ hay không trước khi ăn còn tùy thói quen, nguồn thực phẩm bạn mua và cách chế biến.

Nguồn ngoisao