Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Từ năm 2006 đến nay, trên toàn tỉnh đã xảy ra khoảng 222 vụ việc học sinh đánh nhau trong và ngoài trường học.
Bạo lực học đường (BLHĐ) đang là vấn đề nhức nhối, gần như trở thành nỗi ám ảnh của toàn xã hội. Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh Tây Ninh và Sở Giáo dục - Đào tạo, từ năm 2006 đến nay, trên toàn tỉnh đã xảy ra khoảng 222 vụ việc học sinh đánh nhau trong và ngoài trường học.
Vừa qua Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tây Ninh đã tổ chức điều tra xã hội học về vấn đề BLHĐ. Kết quả tổng hợp qua hơn 1.000 phiếu điều tra ở các đối tượng là ban giám hiệu, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh, công an, xã đội, các tổ chức đoàn thể xã, phường, thị trấn… trong toàn tỉnh cho thấy…
Nhìn nhận nguyên nhân
Đa số ý kiến thống nhất rằng ở tỉnh ta hiện nay, tình trạng BLHĐ thường biểu hiện qua hành vi học sinh nói xấu lẫn nhau, đánh nhau hoặc tụ tập thành nhóm để doạ nạt nhau... Những hình thức bạo lực này tuy chưa gây nên thương tích hoặc thương tích chưa nghiêm trọng về thể chất, nhưng lại gây ra những tổn thương về tâm lý, tinh thần cho các nạn nhân. Có 20,3% ý kiến của học sinh cho biết, các em có biết các vụ BLHĐ được ghi hình bằng điện thoại di động, sau đó tung lên mạng internet như một cách để làm nhục nạn nhân, thậm chí là để khoe thành tích của mình… chính là hình thức mang tính chất bạo lực về tinh thần.
Ý kiến của các trường và nhiều phụ huynh đều cho rằng: nguyên nhân gây ra tình trạng BLHĐ là do cha mẹ bận rộn không có thời gian dạy con hoặc do quan niệm dạy dỗ con sai lầm, nuông chiều quá mức làm cho con hư. Vấn đề cũng được dư luận quan tâm đó là sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và địa phương trong việc giáo dục các em học sinh không chặt chẽ. Ban giám hiệu một số trường không cương quyết trong xử lý hoặc xử lý không thuyết phục, không đủ sức giáo dục, răn đe học sinh tái phạm. Nhà trường còn thiếu các hoạt động tư vấn, một số giáo viên chủ nhiệm không theo sát học sinh mình, không kịp thời can thiệp để ngăn chặn mâu thuẫn “bùng nổ” giữa các em. Hoạt động Đoàn, Đội ở một số trường không hiệu quả. Một số giáo viên thiếu gương mẫu, không công bằng với học sinh…
Về trách nhiệm xã hội, đa số ý kiến cho rằng BLHĐ cũng do ảnh hưởng của văn hoá phẩm độc hại, các hình ảnh bạo lực trên truyền hình, phim ảnh, sự kích động trong các loại game online. Mặt khác do hình phạt xử lý của pháp luật chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe hoặc từ tác động của lối sống vị kỷ, thiếu tính vị tha, nhường nhịn.
Cần dạy các em biết cách sống hoà hợp, thân thiện ngay từ bé |
Giải pháp nào ngăn chặn?
Các nhóm đối tượng khảo sát đều đồng tình cao với các giải pháp sau đây:
- Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc quản lý và giáo dục học sinh.
- Giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên theo dõi những học sinh cá biệt, liên hệ với phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời ngăn chặn hành vi bạo lực ngay từ ban đầu và có biện pháp giáo dục thích hợp (tuỳ từng đối tượng học sinh), nâng đỡ về tâm lý để giúp các em khắc phục những suy nghĩ lệch lạc; bố trí ở mỗi trường học một giáo viên tâm lý; xây dựng đội ngũ giáo viên gương mẫu, nhiệt tình, luôn theo sát học sinh để kịp thời can thiệp, ngăn chặn mâu thuẫn giữa các em.
- Nhà trường đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức cho học sinh; tuyên truyền pháp luật, tăng cường chương trình giáo dục kỹ năng sống, tư vấn tâm lý; hình thành kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hoá, biết cách giải quyết mâu thuẫn trên tinh thần nhân ái, thể hiện lòng vị tha, bao dung.
- Áp dụng các hình thức kỷ luật theo quy chế nhà trường; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; tổ chức sinh hoạt dưới cờ, tuyên truyền về phòng chống BLHĐ và những quy định xử lý nghiêm khắc của pháp luật.
- Nhà trường cần xây dựng hệ thống chương trình, tăng thời lượng sinh hoạt ngoại khoá, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; tổ chức những trò chơi lành mạnh có định hướng cho học sinh vừa giải trí, vừa hình thành nhân cách tốt; quản lý tốt việc học và giải trí của các em.
Ngoài ra, còn có một số ý kiến đề xuất khác như:
- Nhà trường cần mở hộp thư trao đổi để học sinh được bày tỏ những vướng mắc của mình; giáo viên nên tôn trọng và đối xử công bằng với học sinh; thường xuyên nêu gương người tốt, việc tốt để các em học tập và noi theo; phân loại nhóm học sinh để giáo dục tốt hơn.
- Phụ huynh phải có trách nhiệm với con cái, không nên đổ hết trách nhiệm cho nhà trường. Cần quan tâm hơn nữa đến việc học tập của con; thường xuyên liên hệ với giáo viên chủ nhiệm; sắp xếp thời gian để trò chuyện cùng con, giúp định hướng những suy nghĩ đúng đắn cho con ngay từ khi còn nhỏ; quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của con, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở nếu con cái có biểu hiện vi phạm; không sử dụng bạo lực trong gia đình để làm gương tốt cho con.
Xin đừng coi nhẹ
“Nhận diện” BLHĐ không khó nhưng đi tìm đáp án tốt nhất cho việc giải quyết vấn nạn nhức nhối này thì không dễ. Có vẻ như trong suốt thời gian dài, ngành giáo dục của cả nước nói chung, của tỉnh Tây Ninh nói riêng chỉ nặng về trí dục, coi trọng “dạy chữ” hơn “dạy người”. Môi trường sư phạm có lúc, có nơi chưa thật sự nghiêm túc. Đã đến lúc cần nhìn lại thực trạng, đồng thời cần có sự chung sức, chặt chẽ hơn nữa giữa nhà trường, gia đình và xã hội để bảo vệ cả thể chất lẫn tâm hồn, nhân cách của các em trước vấn nạn bạo lực trong trường học. Phải có giải pháp thiết thực để thực hiện chiến lược con người, nhằm xây dựng một thế hệ tương lai có tri thức, có đạo đức phục vụ đất nước.
LỤC THÀNH HỔ