BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngăn chặn có hiệu quả tình hình nhập lậu thuốc lá ngoại

Cập nhật ngày: 11/03/2014 - 04:15

Các lực lượng cũng đã đấu tranh có hiệu quả, góp phần làm giảm khoảng 90% tình hình nhập lậu thuốc lá ngoại ở các địa bàn trọng điểm.

Các lực lượng Biên phòng, Hải quan kiểm tra hàng hoá vận chuyển qua cửa khẩu Chàng Riệc.

Theo Ban Chỉ đạo 127 tỉnh Tây Ninh, đây là kết quả của việc triển khai đợt cao điểm tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trước, trong và sau Tết nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014.

Các lực lượng chức năng, nhất là Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan tỉnh phối hợp tốt với các lực lượng tương ứng của tỉnh Long An trong công tác chống buôn lậu. Lực lượng Bộ đội Biên phòng đã tổ chức chốt chặn trên khu vực biên giới, tập trung từ Phước Chỉ đến cửa khẩu Mộc Bài. Lực lượng Công an xây dựng nhiều chuyên án đấu tranh và bắt giữ, truy tố nhiều vụ buôn lậu.

Trong đợt cao điểm từ 10.12.2013 đến 10.02.2014, tổng số vụ kiểm tra, xử lý là 381 vụ, trong đó chỉ riêng vi phạm về hàng cấm, hàng nhập khẩu trái phép là 313 vụ - bằng 155% so với cùng kỳ năm 2013.

Tổng số tiền thu nộp ngân sách gần 2,3 tỷ đồng bằng 234% so với cùng kỳ, trong đó số tiền phạt hành chính về buôn lậu hơn 750 triệu đồng – bằng 200% so với cùng kỳ. Tổng trị giá hàng hoá bắt giữ khoảng 3 tỷ đồng, chủ yếu là thuốc lá điếu ngoại, rượu ngoại, đường cát Thái Lan… nhập lậu.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an cũng đã khởi tố 05 vụ/08 bị can và xử lý 04 vụ/16 bị can về tội buôn lậu và vận chuyển hàng hoá, tiền tệ trái phép qua biên giới và chuyển Viện KSND tỉnh truy tố 02 vụ/13 bị can tội buôn lậu.

Tuy nhiên, Ban chỉ đạo 127 tỉnh Tây Ninh cũng nhìn nhận rằng, công tác chống buôn lậu có biệu quả trong những thời điểm các lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhưng về ban đêm, vẫn còn những băng nhóm buôn lậu chuyên nghiệp hoạt động ở khu vực giáp ranh tỉnh Long An và trục lộ Xuyên Á, từ An Thạnh về Gò Dầu do lực lượng mỏng.

Đ.H.T