Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTN) -
Cục Quản lý Thị trường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý địa bàn, thu thập thông tin, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra tại một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm
Thời gian qua, lực lượng chức năng đã nỗ lực trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, nhưng quyền lợi của người tiêu dùng vẫn liên tục bị xâm phạm. Vì vậy, để ngăn chặn và từng bước đẩy lùi vấn nạn này, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của các ngành chức năng, đặc biệt là nâng cao ý thức của các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ thương hiệu của mình.
Ông Lê Công Phước- Cục phó Cục Quản lý thị trường (QLTT) Tây Ninh cho biết, công tác kiểm tra, quản lý địa bàn cho thấy, hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ các gian hàng tạp hoá trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, hàng hoá đa dạng về mẫu mã, linh động về giá cả và phong phú về chủng loại. Ngoài gây thiệt hại về kinh tế của người sản xuất, còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người tiêu dùng.
Các hoạt động kinh doanh có hành vi gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng như: Adidas, Gucci, Chanel, Boss...
Thực tế cho thấy, việc sản xuất, kinh doanh hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp và tinh vi; các sản phẩm bị làm giả, làm nhái nhiều nhất vẫn là hàng tiêu dùng.
Đội Quản lý thị trường 2 kiểm tra hộ kinh doanh Bảo Bối House do bà Ngô Thị Diễm Trang làm đại diện, tại xã Thanh Điền, huyện Châu Thành. Qua quá trình kiểm tra, bà Ngô Thị Diễm Trang thừa nhận hành vi vi phạm kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ; giả mạo nhãn hiệu.
Ngày 1.3.2023, UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh Bảo Bối House do bà Ngô Thị Diễm Trang làm đại diện 70 triệu đồng và buộc tiêu huỷ tang vật vi phạm là 18 cái áo khoác nữ giả mạo nhãn hiệu Chanel, 18 cái áo khoác nữ giả mạo nhãn hiệu Gucci, 165 quần nữ giả mạo nhãn hiệu Adidas gồm: 45 cái quần đùi, 25 cái quần dài, 95 cái quần ngắn.
Ngoài ra, Đội QLTT số 1 (thị xã Trảng Bàng) đã phân công công chức tăng cường công tác quản lý địa bàn, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hoá giả mạo nhãn hiệu, thuốc lá điếu nhập lậu.
Ngày 4.7.2023, Đội QLTT số 1 phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh và phát hiện hộ kinh doanh Lê Quang Khương do ông Lê Quang Khương làm đại diện, tại ấp Giữa, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu. Tang vật là 163 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại. Hộ kinh doanh này buôn bán hàng hoá thuốc lá điếu nội có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thuốc lá điếu nội đang được bảo hộ tại Việt Nam. Tang vật gồm thuốc lá điếu loại 20 điếu/bao, gồm nhãn hiệu Saigon Silver, số lượng 25 bao.
Tiếp đó, Đội QLTT số 1 kiểm tra và phát hiện hộ kinh doanh tạp hoá Việt Trinh do bà Nguyễn Thị Ca làm đại diện, tại ấp Bàu Tép, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu, có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu. Tang vật là 148 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại. Hộ kinh doanh này buôn bán hàng hoá thuốc lá điếu nội có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thuốc lá điếu nội đang được bảo hộ tại Việt Nam. Tang vật gồm 84 bao thuốc lá điếu các loại, loại 20 điếu/bao gồm 30 bao nhãn hiệu Saigon Silver; 28 bao nhãn hiệu Craven Demi; 26 bao nhãn hiệu Craven Classic.
Đội QLTT số 1 cho biết, qua liên hệ với đơn vị đại diện chủ sở hữu quyền bảo hộ nhãn hiệu của Công ty thuốc lá Sài Gòn để xác nhận về hàng hoá giả mạo nhãn hiệu, kết luận toàn bộ số thuốc lá nêu trên là hàng hoá giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam. Đơn vị đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình Cục QLTT Tây Ninh ban hành quyết định xử phạt đối với 2 hộ kinh doanh nêu trên với số tiền phạt là 39,3 triệu đồng và buộc tiêu huỷ toàn bộ số thuốc lá.
Tất cả các sản phẩm được làm nhái đều rất tinh vi, đẹp mắt, giá thành rẻ. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín, giá trị thật của những sản phẩm thương hiệu chân chính.
Ông Tô Hoàng Nhơn- Trưởng Phòng Phòng chống buôn lậu, Cục Hải quan cho biết, hàng giả nhãn hiệu khá phổ biến trên thị trường. Hàng giả ảnh hưởng đến sức khoẻ, thậm chí tính mạng của người tiêu dùng, đặc biệt là hàng giả về thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng; hàng giả khiến các cơ sở sản xuất trong nước không phát triển; ảnh hưởng đến an ninh kinh tế, hoạt động kêu gọi đầu tư của nhà nước.
Khảo sát tại một số chợ, cửa hàng trên địa bàn thị xã Hoà Thành, huyện Châu Thành, rất nhiều giày dép, túi xách hiệu Gucci, Louis Vuitton, Nike, Adidas được bày bán công khai với giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 100.000 đồng - 300.000 đồng. Và chủ cửa hàng cũng không ngần ngại cho biết, đây toàn bộ là những sản phẩm hàng nhái, hàng giả các thương hiệu nổi tiếng.
Ông Lê Công Phước cho biết thêm, để giảm thiểu tình trạng hàng giả, hàng nhái, ảnh hưởng quyền lợi của các doanh nghiệp và người tiêu dùng, Cục QLTT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý địa bàn, thu thập thông tin, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm. Theo dõi các địa chỉ, trang mạng xã hội thường xuyên livestream để bán hàng online, từ đó truy dấu kho, địa điểm kinh doanh.
Giám sát thường xuyên các kho hàng của các đơn vị dịch vụ vận chuyển, chuyển phát giao hàng để khi có dấu hiệu vi phạm sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý ngay. Đồng thời, cử công chức tham gia các lớp đào tạo, tập huấn về thương mại điện tử, học tập kinh nghiệm từ các tỉnh bạn để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Phối hợp tốt với các lực lượng chức năng trong việc thu thập thông tin, kiểm tra, xử lý, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên thị trường ngày càng minh bạch, phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng.
Nhi Trần