BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngăn chặn kịp thời một vụ “lên đồng” tìm hài cốt

Cập nhật ngày: 15/05/2011 - 04:35

Bài liên quan

>> Xung quanh vụ tìm hài cốt bằng ngoại cảm ở Tây Ninh: Mơ hồ và khó tin

>> Hoà Thành: Xôn xao chuyện tìm hài cốt liệt sĩ bằng… “đồng bóng”

>> Lại thêm một vụ tìm hài cốt liệt sĩ… bằng “đồng bóng” (!)

>> Có nên tuỳ tiện “đào tìm hài cốt liệt sĩ”?

>> Lại thêm một vụ “đào tìm hài cốt liệt sĩ” bằng… đồng bóng

Thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã phải “lúng túng” trong khâu xử lý những trường hợp tự giới thiệu là “thân nhân liệt sĩ” từ các tỉnh đến trình báo về việc đào tìm hài cốt người thân là liệt sĩ. Hầu hết những vụ đào tìm hài cốt, ngoài thân nhân liệt sĩ luôn có “cô đồng” trong vai “cháu gái” để định vị nơi liệt sĩ hy sinh. Việc “cô đồng” đi tìm hài cốt đầy màu sắc mê tín đã gây nên dư luận xấu, làm ngành chức năng, chính quyền sở tại phải huy động công an địa phương giữ gìn trật tự.

Sáng ngày 13.5.2011, một nhóm người từ tỉnh Vĩnh Phúc đi ô tô đến xã Trường Tây xin phép đào tìm hài cốt liệt sĩ. Ông Huỳnh Văn Út (Phó Chủ tịch UBND xã Trường Tây) cho biết: Cách nay hai ngày, ông Nguyễn Tân Minh (ngụ huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) liên hệ chính quyền xin được đào tìm hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Gián (SN 1938, cha ruột của ông Minh) nhập ngũ năm 1968 và hy sinh tại chiến trường miền Nam (theo giấy báo tử). 

Đào tìm hài cốt liệt sĩ theo đồng bóng là không có cơ sở

Trước đó một ngày, nhiều người dân ngụ gần nghĩa địa Bàu Ếch (ấp Trường An, Trường Tây) phát hiện một phụ nữ đi bộ cặp theo hàng tre khu nghĩa địa. Khi đến phần đất trống cạnh các ngôi mộ chị này liền ú ớ, té xuống đất nằm xuôi tay bất động và nói “tới chỗ ông nằm rồi”. Nhóm người đi cùng đặt hoa quả nhang đèn khấn vái.

Sau khi nắm tình hình, nhận định nhóm người đào tìm hài cốt dưới sự điều khiển của “cô đồng”, chính quyền xã Trường Tây đồng ý cho đoàn tiến hành việc đào tìm nhưng với điều kiện là “cô đồng” không được đến nơi đào tìm mà phải ngồi “nghỉ ngơi uống trà” tại trụ sở xã. Sau khi đồng ý, nhóm người đào tìm hài cốt liệt sĩ làm cam kết đến nghĩa địa và thuê những thợ đào huyệt bắt đầu đào tìm. Gần hai giờ đào xới qua nhiều lớp đất sâu đến 1,2m, nhóm thợ đào khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy có hài cốt liệt sĩ và các vật dụng khả nghi khác. Cuối cùng thân nhân gia đình liệt sĩ cảm ơn chính quyền, ký vào biên bản “không có hài cốt” và ra về.

Thiết nghĩ, việc gia đình, thân nhân liệt sĩ truy tìm hài cốt liệt sĩ là việc làm chính đáng, ngành chức năng và chính quyền luôn tạo mọi điều kiện để việc đào tìm được thuận lợi thể hiện chính sách và đạo lý của Đảng và Nhà nước nhưng không được lợi dụng để “ăn theo” những trò đồng bóng dị đoan gây dư luận xấu. Việc “cách ly cô đồng” trong việc đào tìm hài cốt liệt sĩ của xã Trường Tây đã mang lại hiệu quả tốt, vừa đáp ứng nguyện vọng của thân nhân gia đình liệt sĩ vừa bảo đảm trật tự địa phương khi không có sự xuất hiện của “cô đồng” cùng những tin đồn thất thiệt.

     GIA MINH