Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngăn chặn tội phạm ma tuý từ sớm, từ xa 

Cập nhật ngày: 26/12/2022 - 05:30

BTN - Ngăn chặn nguồn cung ma tuý từ bên ngoài, áp dụng các biện pháp tuyên truyền sâu rộng, quyết liệt đấu tranh triệt phá làm giảm nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh… là những giải pháp cấp bách và lâu dài được lực lượng Công an tỉnh triển khai thực hiện trong suốt thời gian qua.

Lực lượng chức năng phát hiện 2 bình kim loại bên trong có chứa khí N2O (dụng cụ dùng để kinh doanh “bóng cười”)

Diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi

Dù đã chủ động, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh nhưng tình hình tội phạm và tệ nạn về ma tuý trong thời gian qua tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp, thể hiện rõ qua số vụ án, số đối tượng và trọng lượng ma tuý được lực lượng Công an phát hiện, đặc biệt là số đối tượng ngoài địa phương đến tạm trú trên địa bàn để thực hiện hành vi phạm tội ngày càng gia tăng.

Đáng chú ý là hoạt động của tội phạm ma tuý đã có sự liên kết với các loại tội phạm hình sự khác, cho thấy tính chất, mức độ và hành vi phạm tội ngày càng tinh vi, khó phát hiện, có quy mô, có tổ chức.

Khi tình hình dịch Covid-19 lắng xuống, việc qua lại cửa khẩu cũng được nới lỏng, hàng hoá, xe tải, xe khách qua lại bình thường làm tăng nguy cơ các đối tượng lợi dụng để trà trộn ma tuý vào hành lý, hàng hoá, phương tiện, vận chuyển qua cửa khẩu... Trong năm, lực lượng chức năng phát hiện 8 vụ, 35 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma tuý qua biên giới, thu giữ 142kg ma tuý, trung bình mỗi vụ phát hiện gần 20kg.

Ở nội địa, tình hình tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma tuý cũng diễn biến vô cùng phức tạp, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Tình trạng các đối tượng, thanh thiếu niên lợi dụng cơ sở kinh doanh dịch vụ, ngành nghề nhạy cảm như khách sạn, karaoke, nhà nghỉ, nhà cho thuê... để hoạt động mua bán, tàng trữ, tụ tập tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý ngày càng nhiều.

Nguyên nhân do thanh thiếu niên thiếu sự quản lý của gia đình, chủ cơ sở vì lợi nhuận buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm. Công an tỉnh đã khởi tố 6 vụ án, 25 bị can về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại các quán karaoke, đồng thời xử lý liên đới trách nhiệm đối với người quản lý cũng như chủ cơ sở.

Từ đầu năm đến nay, tình trạng mua bán, tổ chức, chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma tuý và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “bóng cười” (khí N2O) tại các điểm, tụ điểm, nhất là cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và dịch vụ nhạy cảm như vũ trường, quán bar, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ... đang có dấu hiệu gia tăng và phức tạp trở lại.

Nhiều cơ sở kinh doanh khi kiểm tra đã phát hiện hàng trăm người sử dụng trái phép chất ma tuý, “bóng cười”, trong đó tập trung chủ yếu là giới trẻ, lứa tuổi từ 16 - 35. Thực trạng trên đã gây ra những nguy hại cho sức khoẻ, tính mạng người sử dụng, là nguyên nhân của các vụ án, vụ việc vi phạm pháp luật, hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý...

Một bộ phận giới trẻ cho rằng sử dụng ma tuý tổng hợp, “bóng cười” là không nguy hiểm, không gây nghiện, thể hiện sự sành điệu, đẳng cấp, thường là “điểm đến cuối cùng” của các cuộc vui chơi. Nhiều đối tượng (kể cả chủ cơ sở, quản lý, nhân viên…) nhận thức pháp luật còn hạn chế, nhất là về các hành vi tổ chức, chứa chấp, lôi kéo, người khác sử dụng trái phép ma tuý.

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh, khí N2O không phải là chất ma tuý nhưng có cơ chế gây lạm dụng và gây nghiện giống các dạng thuốc phiện. Trong lạm dụng N2O, sự phụ thuộc về tâm lý là nổi bật, sự phụ thuộc về cơ thể có thể bị che lấp bởi các triệu chứng thần kinh khác.

Có thể gặp nghiện duy nhất N2O hoặc nghiện chất trong đó thường gặp là các dung môi dễ bay hơi, thường gặp ở những người có tiền sử lạm dụng các chất khác như lạm dụng rượu... Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người sử dụng N2O có thể xuất hiện các rối loạn tâm thần, giảm trí nhớ gần, trầm cảm, hành vi tự sát, loạn thần (hoang tưởng, ảo giác, kích động...) mê sảng.

Ngày 30.10.2022, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động và Công an phường 3, thành phố Tây Ninh kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống “DOM Lounge” thuộc hộ kinh doanh DOM tại khu phố 5, phường 3, phát hiện có 28 người, test nhanh chất ma tuý phát hiện 7 người dương tính.

Tại cơ sở, lực lượng chức năng còn phát hiện 2 bình kim loại bên trong có chứa khí N2O và nhiều bong bóng dùng để chứa khí N2O (dụng cụ dùng để kinh doanh “bóng cười”). Cơ quan chức năng mời 7 người về trụ sở làm việc và tạm giữ dụng cụ dùng để kinh doanh bóng cười. Vụ việc được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý tiếp tục điều tra, làm rõ.

Nhiều chuyên án ma tuý “khủng” bị triệt phá

Tây Ninh có đường biên giới dài 240km tiếp giáp với Campuchia nên tội phạm thường lợi dụng để mua bán, vận chuyển ma tuý vào nội địa tiêu thụ. Để phá được một chuyên án ma tuý, các trinh sát phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả theo dõi, nắm bắt mọi di biến động của các đối tượng.

Điển hình là chuyên án vừa được triệt phá vào ngày 23.8.2022. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài triển khai lực lượng đấu tranh triệt phá chuyên án.

Cán bộ trực tiếp tham gia chuyên án kể lại, theo kế hoạch lực lượng chia làm nhiều tổ công tác thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, tổ công tác Cửa khẩu Mộc Bài phát hiện 3 đối tượng đang có hành vi nhận 5 bịch nylon được nguỵ trang như thuốc lá lậu (nghi là chất ma tuý) bốc xếp lên xe ô tô.

Khi phát hiện lực lượng chức năng, 3 đối tượng lập tức điều khiển xe ô tô và xe mô tô (đối tượng cản đường) chạy về hướng cầu Bến Đình thuộc địa bàn huyện Bến Cầu, đến xã Cẩm Giang rồi quay lại hướng xã Thạnh Đức (huyện Gò Dầu), qua xã Bến Củi (huyện Dương Minh Châu) và tiếp tục chạy về hướng huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.

Để đấu tranh, triệt phá chuyên án này, cơ quan chức năng đã thành lập một ban chuyên án gồm những cán bộ “thiện chiến” và dày dạn kinh nghiệm. Cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phối hợp Công an huyện Dương Minh Châu chốt chặn tại khu vực xã Bến Củi.

Đến khoảng 5 giờ 40 phút cùng ngày, khi các đối tượng điều khiển xe ô tô chạy đến khu vực ấp 1, xã Bến Củi thì bị lực lượng Công an chốt chặn và ra tín hiệu dừng xe kiểm tra nhưng chúng không chấp hành, cố tình phóng xe ô tô đâm thẳng vào lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, sau đó tiếp tục bỏ chạy về thị trấn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.

Nhận thấy không thể thực hiện hành vi phạm tội, từ trong xe ô tô, các đối tượng ném 5 bịch nylon màu đen chứa hàng hoá (nghi là ma tuý) xuống đường và điều khiển xe ô tô chạy trốn về hướng thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương; sau đó bỏ lại xe ô tô, bỏ chạy vào vườn cây cao su ở nông trường cao su Phạm Văn Cội thuộc huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Tổng số tang vật thu giữ gần 60kg ma tuý các loại, 1 xe ô tô và nhiều tang vật khác có liên quan.

Những chuyên án do lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý khám phá và triệt xoá là cả quá trình cán bộ, chiến sĩ phải “nếm mật nằm gai” để thu thập tài liệu, chứng cứ. Điển hình, trong chuyên án ngày 3.9.2022, lực lượng chức năng đã rất dày công mới bắt được các đối tượng.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triển khai đồng loạt 5 tổ công tác với hơn 50 cán bộ, chiến sĩ tham gia, giám sát và mật phục tại các tuyến đường đối tượng vận chuyển để tổ chức bắt quả tang.

Một cán bộ điều tra kể lại: “Vào lúc 8 giờ ngày 3.9, tại nhà số 1174, ấp Khởi Trung, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu, chúng tôi phối hợp chốt chặn kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang đối tượng Ngô Phố Văn, sinh năm 1994, ngụ xã Thành Long, huyện Châu Thành đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Đơn vị tiếp tục phối hợp với Công an huyện Gò Dầu và Công an huyện Tân Châu điều tra mở rộng, bắt khẩn cấp thêm 7 đối tượng. Thu giữ trên 40kg chất ma tuý đá, 42 bánh heroin, 1 xe ô tô, 5 xe mô tô, 15 điện thoại di động, 2 cân điện tử, 1 súng, 58 viên đạn các loại cùng nhiều đồ vật tài liệu khác có liên quan.

Những chuyên án này được tổ chức hết sức chặt chẽ, có sự phân công, phân vai rõ ràng, tạo thành đường dây khép kín. Các đối tượng cũng rất manh động và liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng như súng, lựu đạn, hung khí nguy hiểm để chống trả lực lượng truy bắt. Phá được chuyên án là cả sự nỗ lực to lớn, sự đồng lòng của tất cả cán bộ, chiến sĩ”.

Đằng sau những chiến công của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý là biết bao hy sinh thầm lặng. Những câu chuyện được kể ra chỉ là một phần rất nhỏ trong cả một chặng đường đầy gian nan, vất vả mà cán bộ, chiến sĩ trên mặt trận này phải đối mặt để giữ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Trong tương lai, lực lượng sẽ tiếp tục nắm chắc tình hình, quản lý chặt các đối tượng, triển khai có hiệu quả nhiều phương án, kế hoạch công tác, đợt cao điểm đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn ma tuý. Để ngăn chặn tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma tuý, rất cần sự chung tay của cộng đồng để xây dựng một xã hội không ma tuý.

Phương Thảo