Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam triển khai gói hỗ trợ 7.500 tỷ đồng 

Cập nhật ngày: 09/07/2021 - 09:54

BTNO - Chiều 8.7, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết 68 ngày 1.7.2021 của Chính phủ. Ông Lê Văn Thanh-Thứ trưởng Bộ lao động Thương binh - xã hội; ông Dương Quyết Thắng–Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam, ông Huỳnh Văn Thuận-Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam đồng chủ trì hội nghị.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Tại điểm cầu Tây Ninh, ông Nguyễn Văn Hiền-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Tây Ninh, ông Trương Hồng Đức-Giám đốc NHCSXH tỉnh và đại diện các sở, ngành có liên quan dự.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, làm ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, ngày 1.7.2021 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, với gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng. Đây là gói hỗ trợ tiếp nối gói 62.000 tỷ đồng trước đó. Trong đó, Ngân hàng CSXH được phân bổ 7.500 tỷ đồng.

Cụ thể, người sử dụng lao động được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 0%. Người sử dụng lao động không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động đang tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên theo quy định tại khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động, trong thời gian từ ngày 1.5.2021 đến hết ngày 31.3.2022.

Điều kiện để được hưởng chính sách này là người sử dụng lao động không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn. Mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người lao động theo thời gian trả lương ngừng việc thực tế tối đa 3 tháng. Thời hạn vay vốn dưới 12 tháng.

Một buổi giải ngân của NHCSXH chi nhánh Tây Ninh.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 68 bổ sung nhiều chính sách mới như: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ trẻ em, lao động đang mang thai, đang nuôi con nhỏ; hỗ trợ đối với với người phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0) và người phải thực hiện cách ly y tế (F1); hỗ trợ đối với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) và hướng dẫn viên du lịch; cho vay trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh.

Theo Nghị quyết, các địa phương căn cứ vào điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách của từng địa phương để xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do).

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Quyết Thắng-Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam đề nghị NHCSXH các tỉnh, thành phố nhanh chóng rà soát các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn đủ điều kiện để triển khai kịp thời gói hỗ trợ này để  trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động, giúp doanh nghiệp sớm phục hồi, ổn định sản xuất.

Vũ Nguyệt


Liên kết hữu ích