Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngân hàng CSXH Việt Nam: Hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 

Cập nhật ngày: 17/02/2022 - 03:31

BTNO - Chiều 16.2, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính Phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Tham dự tại điểm cầu Tây Ninh có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong cùng lãnh đạo NHCSXH chi nhánh Tây Ninh, các tổ chức chính trị - xã hội và các sở, ban, ngành tỉnh.

Trong bối cảnh đại dịch Covid- 19, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch, NHCSXH Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai kịp thời cho vay đối với người sử dụng lao động để trả lương cho người lao động khi ngừng việc và sau khi phục hồi sản xuất.

63 chi nhánh NHCSXH tỉnh, thành phố đã giải ngân 3.753 tỷ đồng cho 1.483 người sử dụng lao động vay để trả lương cho 964.562 lượt người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Để góp phần đưa nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu, tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, sức cạnh tranh, năng lực nội tại, tính tự chủ, ngày 30.1, Chính phủ ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP (gọi tắt là Nghị quyết) về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình.

Theo Nghị quyết, NHCSXH được giao triển khai thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi trong 2 năm (2022 - 2023), gồm: Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo quy định, tổng nguồn vốn cho vay 10.000 tỷ đồng, trong đó năm 2022 là 7.000 tỷ đồng; đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội. Tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 15.000 tỷ đồng, trong đó năm 2022 tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 6.800 tỷ đồng.

Cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập và trang trải chi phí học tập. Tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 3.000 tỷ đồng, trong đó, năm 2022 tổng nguồn vốn cho vay tối đa 1.500 tỷ đồng. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 với tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 9.000 tỷ đồng, trong đó năm 2022 tổng nguồn vốn cho vay tối đa 3.000 tỷ đồng.

Đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch, tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 1.400 tỷ đồng, trong đó năm 2022 tổng nguồn vốn cho vay tối đa 700 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục triển khai cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 đối với các khoản vay có lãi suất cho vay trên 6%/năm và được NHCSXH giải ngân trong giai đoạn 2022-2023. Tổng nguồn vốn hỗ trợ lãi suất tối đa 3.000 tỷ đồng.

Để các chương trình cho vay của gói kích cầu trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội sớm được triển khai, kịp thời giải ngân đến các đối tượng thụ hưởng, bảo đảm hiệu quả, đúng đối tượng, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế theo Nghị quyết 11, NHCSXH Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung huy động mọi nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tập trung tổ chức, triển khai cho vay đảm bảo hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng thụ hưởng, công khai, minh bạch, giúp người nghèo và các đối tượng khác dễ dàng tiếp cận chính sách, bảo đảm tính khả thi của chính sách, sử dụng hiệu quả nguồn lực của Nhà nước. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi đến các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, hội viên, người lao động và nhân dân biết, tổ chức thực hiện và giám sát.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ghi nhận và biểu dương những kết quả hoạt động của NHCSXH Việt Nam thời gian qua, đã góp phần cùng các cấp chính quyền thực hiện chính sách an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm. Phó Thủ tướng yêu cầu NHCSXH Việt Nam tiếp tục phối hợp các bộ, ngành, địa phương tập trung huy động mọi nguồn lực, triển khai cho vay nhằm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, công khai, minh bạch, giúp người nghèo và các đối tượng khác dễ dàng tiếp cận, bảo đảm tính khả thi của chính sách, sử dụng hiệu quả nguồn lực của Nhà nước.

Đặc biệt, chú trọng đến công tác tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi đến các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, hội viên, người lao động và nhân dân, qua đó thực hiện tốt các chính sách tín dụng ưu đãi, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội.

Minh Dương