BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngân hàng thương mại Nhà nước hỗ trợ người chăn nuôi

Cập nhật ngày: 13/10/2012 - 09:40

(BTN)- Sở NN&PTNT cho biết, nhằm tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực sản xuất chăn nuôi và thuỷ sản, ngày 8.8.2012, Thủ tướng Chính phủ có công văn ban hành chính sách hỗ trợ đối với lĩnh vực này. Sau đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cũng có công văn về việc hỗ trợ cho vay phục vụ chăn nuôi, chế biến thịt heo, gia cầm và cá tra.

Ảnh minh hoạ

Mới đây, Sở NN&PTNT có thông báo yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các ngành có liên quan phổ biến rộng rãi các nội dung về hỗ trợ cho vay đối với người nuôi heo, gia cầm, thuỷ sản theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN để những người này biết, chủ động liên hệ ngân hàng thương mại lập phương án sản xuất chăn nuôi gửi ngân hàng để được giãn nợ, giảm lãi suất cho vay, vay mới với lãi suất ưu đãi… Từng địa phương sớm có kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ các nhà sản xuất, kinh doanh hoạt động ổn định, hiệu quả.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, NHNN phải yêu cầu các ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước thực hiện giãn nợ tối đa 24 tháng và hạ lãi suất đối với khoản vốn đã vay; tiếp tục cho vay mới với lãi suất thị trường thấp nhất (11%) cho các hộ gia đình, trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất chăn nuôi, giết mổ cấp đông, chế biến thịt heo và gia cầm, nuôi và chế biến cá tra xuất khẩu. Còn theo yêu cầu của NHNN, các NHTM Nhà nước rà soát, đánh giá lại các khoản nợ vay cũ của khách hàng tính đến thời điểm 15.8.2012 và thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất đối với các khoản nợ cũ của khách hàng; giãn nợ tối đa 24 tháng đối với những trường hợp khách hàng tạm thời gặp khó khăn chưa trả nợ đúng hạn.

Các NHTM Nhà nước tiếp tục cho vay theo cơ chế cho vay thông thường đối với khách hàng có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi với mức lãi suất cho vay tối đa không quá 11%/năm mà không phụ thuộc vào việc khách hàng có dư nợ cũ đã được cơ cấu lại.

HOÀNG THI


 
Liên kết hữu ích