BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngân hàng thương mại: Tiếp tục chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp 

Cập nhật ngày: 21/08/2021 - 18:05

BTNO - Đến nay trên địa bàn tỉnh có 17 chi nhánh ngân hàng thương mại đã triển khai giảm lãi suất cho vay đối với các khoản dư nợ hiện hữu trong 5 tháng cuối năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ mức 0,3% đến 2%.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng chính sách xã hội thị xã Hòa Thành.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp và người dân, trong đó thiệt hại nặng nề nhất là lĩnh vực giao thông vận tải, du lịch, hoạt động sản xuất, xuất khẩu; thu nhập của người lao động giảm sút, nhất là lao động không có giao kết hợp động. Lĩnh vực xuất khẩu chính trên địa bàn tỉnh là chế biến hạt điều, tinh bột mì trong thời qua gặp rất nhiều khó khăn từ nhập nguyên liệu đầu vào, sản xuất – chế biến, vận chuyển – lưu thông, xuất khẩu.

Trong bối cảnh đó, hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp thiết thực để chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp. Các ngân hàng thương mại tiếp tục xem xét, đơn giản hóa quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ đề nghị cơ cấu lại thời hạn trả nợ, vay vốn, miễn giảm lãi vay, giãn nợ, giảm, miễn phí… cho khách hàng.

Đến nay trên địa bàn tỉnh có 17 chi nhánh ngân hàng thương mại đã triển khai giảm lãi suất cho vay đối với các khoản dư nợ hiện hữu trong 5 tháng cuối năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ mức 0,3% đến 2%.

Theo Ngân hàng nhà nước chi nhánh Tây Ninh, với tình hình khó khăn của doanh nghiệp và người dân do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp không đủ điều kiện sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ” đã phải ngừng hoạt động, các doanh nghiệp sản xuất bị đình trệ khâu đầu vào nguyên liệu, phân phối, tiêu thụ hàng hóa, từ đó doanh thu giảm mạnh, đứt gãy dòng tiền. Để xử lý khó khăn của khách hàng vay vốn ngân hàng là không thể trả nợ ngân hàng đúng thỏa thuận, nhất là những khoản vay ngắn hạn phục hồi sản xuất, kinh doanh trước khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, phát sinh trả nợ từ tháng 5.2021 đến nay.

Ngoài các chính sách đã và đang triển khai từ năm 2020 đến nay, từ ngày 15.7 đến 31.12.2021, BIDV Tây Ninh tiếp tục giảm lãi vay đối với dư nợ hiện hữu bình quân 1%/năm so với lãi suất hiện hành và tối đa 2%/năm đối với một số nhóm khách hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh Covid-19, khách hàng là doanh nghiệp sản xuất hàng thiết yếu cho nền kinh tế, doanh nghiệp có lực lượng lao động lớn. Ngoài ra, các khách hàng suy giảm trong hoạt động kinh doanh đều được giảm lãi suất vay.

Theo BIDV Tây Ninh, đến ngày 20.8.2021 đơn vị thực hiện giảm trừ lãi suất cho 715 khách hàng cá nhân với tổng dư nợ 860 tỷ đồng. Ngoài ra, BIDV còn triển khai Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, cho vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 vượt qua khó khăn. Đến ngày 20.8.2021, đơn vị  đã áp dụng cho 38 khách hàng với tổng dư nợ 200 tỷ đồng.

Tiếp tục chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân trong thời điểm khó khăn này, BIDV Tây Ninh tiếp tục triển khai Chương trình hỗ trợ giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng doanh nghiệp thuộc đối tượng giao thông vận tải, hàng không; dịch vụ lưu trú, ăn uống; dịch vụ nghệ thuật, vui chơi, giải trí; dịch vụ y tế, giáo dục, công ích; đầu tư khu du lịch và các đối tượng có toàn bộ các khoản vay của khách hàng hoạt động trong các ngành, lĩnh vực còn lại theo phân loại của BIDV bị ảnh hưởng, tác động bởi dịch Covid-19. Tính đến ngày 20.8.2021, đơn vị thực hiện giảm trừ lãi suất cho 797 khách hàng doanh nghiệp với tổng dư nợ: 1.640 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tây Ninh cho biết, về thực hiện chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh đối với khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19, trong tháng 8.2021 ngành ngân hàng trên địa bàn đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ và miễn, giảm lãi vay cho 207 khách hàng với dư nợ gốc là 108 tỷ đồng và 58 tỷ đồng tiền lãi, trong đó có 6 doanh nghiệp với dư nợ gốc là 86 tỷ đồng và 57 tỷ đồng tiền lãi.

Công nhân làm việc tại một công ty may mặc trên địa bàn tỉnh.

Trong tháng 8, ngành ngân hàng cho vay mới 3.138 khách hàng với dư nợ là 8.141 tỷ đồng, trong đó có 221 doanh nghiệp với dư nợ 5.227 tỷ đồng; Tổng số dư nợ của khách hàng không bị chuyển sang nhóm nợ xấu do được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ là 93 tỷ đồng với 115 khách hàng, trong đó có 3 doanh nghiệp với tổng số dư nợ là 45 tỷ đồng.

Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 135.081 khách hàng với dư nợ gốc được cơ cấu là 502 tỷ đồng; lũy kế cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 139.553 khách hàng với tổng dư nợ gốc được cơ cấu là 556 tỷ đồng. Cho vay mới cho 31.330 khách hàng với dư nợ là 778 tỷ đồng; doanh số lũy kế là 824 tỷ đồng.

Ngoài ra, từ đầu mùa dịch đến nay hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh luôn đồng hành, hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh của địa phương như tặng trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm, kinh phí… chung tay cùng tỉnh thực hiện “mục tiêu kép” vừa kiểm soát dịch bệnh vừa hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Nhi Trần

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa triển khai chương trình hỗ trợ dành cho cán bộ y tế công tác tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên toàn quốc với tên gọi “Đồng hành cùng ngành y, chung tay vượt đại dịch”. Theo đó, chương trình tín dụng - dịch vụ ngân hàng đặc biệt ưu đãi hỗ trợ cán bộ y tế công tác tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên toàn quốc đã ký kết hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 năm trở lên, hợp đồng không thời hạn hoặc biên chế. Thời gian triển khai đến hết 31.12.2022.

Cụ thể, chương trình cho vay không tài sản bảo đảm đến 50 triệu đồng/cán bộ y tế với lãi suất cố định 1%/năm, áp dụng trong 2 năm, quy mô 5.000 tỷ đồng. Chương trình cho vay nhu cầu nhà ở (khoản vay hiện hữu hoặc khoản vay mới) với lãi suất cố định 5,5%/năm, áp dụng trong 24 tháng, quy mô 20.000 tỷ đồng.

Khách hàng có thể lựa chọn một trong hai hình thức giảm lãi suất đối với khoản vay hiện hữu hoặc áp dụng đối với khoản vay mới. Gói sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ, miễn 100% các loại phí như chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, quản lý tài khoản.

Bên cạnh việc thường xuyên ủng hộ trực tiếp cho các hoạt động phòng chống đại dịch Covid-19 như: Ủng hộ kinh phí cho Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19; hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương, đội ngũ y bác sỹ ở các cơ sở y tế bùng phát dịch,..., với chương trình ưu đãi này, BIDV Tây Ninh hy vọng sẽ cùng đồng hành, sẻ chia với khách hàng trong mọi nhu cầu của đời sống, vượt qua đại dịch Covid-19.