BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngăn ngừa và xử lý nghiêm hoạt động tín dụng đen 

Cập nhật ngày: 04/02/2024 - 20:37

BTNO - Các cơ quan tư pháp, thi hành án trên địa bàn tăng cường phối hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến hụi; kịp thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn để tránh việc tẩu tán tài sản, trốn thi hành án...

Lực lượng chức năng tháo gỡ, thu gom băng-rôn, quảng cáo vay tiền.

Tình hình tội phạm liên quan đến tín dụng đen trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn phức tạp. Tội phạm tín dụng đen với phương thức, thủ đoạn hoạt động truyền thống vẫn chiếm đa số, đối tượng chủ yếu từ các tỉnh ngoài hoạt động với thủ đoạn giản đơn như: phát tờ rơi, dán quảng cáo trên các cây xanh, cột điện, ghi chép sổ sách giản đơn để quản lý, hằng ngày tổ chức thu tiền đối với những người vay.

Do lực lượng Công an trấn áp mạnh, các đối tượng thay đổi phương thức, không ghi chép sổ sách mà sử dụng điện thoại hoặc máy vi tính do đối tượng cầm đầu quản lý trực tiếp và ở địa phương khác quản lý, chỉ đạo người đi thu lãi; hoặc các hình thức cho vay biến tướng dưới hình thức chơi hụi hoặc thế chấp quyền sử dụng đất để bảo đảm khoản vay, sau đó người vay bị trừ các khoản chi phí rất lớn, dẫn đến mất khả năng chi trả, mất tài sản.

Theo cơ quan chức năng, đối với phương thức thủ đoạn mới như: sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, đăng tải các trang web, nhóm tổ chức hoạt động cho vay hoặc các công ty tài chính núp bóng doanh nghiệp hoạt động cho vay, tuy chưa phát hiện nhưng thời gian tới có chiều hướng đối tượng mở rộng địa bàn hoạt động, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Để ngăn ngừa hoạt động tín dụng đen, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tham mưu UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể phối hợp với Công an tỉnh trong công tác phòng ngừa tội phạm tín dụng đen.

Các ban, ngành, đoàn thể tổ chức ra quân bóc gỡ hơn 3.800 bảng quảng cáo, băng-rôn cho vay; phát trên 6.300 tờ rơi tuyên truyền các thủ đoạn vay tín dụng đen cho người dân nắm và nhận diện tội phạm.

Các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm liên quan đến tín dụng đen bằng nhiều hình thức để người dân nắm bắt thông tin, như: nói chuyện trực tiếp, phát loa lưu động, chuyển tải thông tin, bài viết lên các trang mạng xã hội, nhóm Zalo phòng, chống tội phạm. Lực lượng Công an rà soát, lập danh sách quản lý các nhóm, đối tượng; tiến hành mời gọi hỏi, răn đe đối tượng có biểu hiện nghi vấn vi phạm pháp luật có liên quan đến tín dụng đen. Trong 11 tháng năm 2023 (từ 15.12.2022 đến 14.11.2023), lực lượng chức năng bắt 37 vụ, 55 đối tượng liên quan đến tín dụng đen.

Ngoài việc tuyên truyền, đấu tranh xử lý hoạt động tín dụng đen, tỉnh nỗ lực triển khai thực hiện tốt Nghị định số 19/2019/NĐ-CP ngày 19.2.2019 của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Nghị định vẫn còn tồn tại, hạn chế. Trong đó, một số cơ quan, cán bộ ở địa phương chưa thực sự quan tâm và hiểu đầy đủ quy định pháp luật về quan hệ cho vay tài sản nói chung, về hụi nói riêng, trách nhiệm pháp lý trong trường hợp vi phạm.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về vấn đề này chưa được đẩy mạnh. Việc nắm bắt thông tin về dây hụi và các biện pháp xử lý vi phạm quan hệ về hụi của UBND cấp xã trong một số trường hợp còn hạn chế; UBND cấp xã có nơi chưa thực hiện thống kê thông báo về dây hụi; các biện pháp nhằm kiểm soát quan hệ hụi tại Nghị định số 19/2019/NĐ-CP và các biện pháp chế tài đối với hành vi vi phạm có nơi chưa được triển khai hiệu quả, chất lượng.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố kịp thời tuyên truyền, phổ biến đến các cơ quan, tổ chức, cán bộ, người dân quy định pháp luật quan hệ cho vay tài sản, trong đó có quan hệ về hụi; trách nhiệm pháp lý đối với hành vi vi phạm pháp luật quan hệ về hụi. 

Theo dõi sát tình hình, diễn biến quan hệ về hụi ở địa phương, nắm bắt thông tin về các cá nhân làm chủ hụi một cách thường xuyên; có biện pháp để phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng quy định pháp luật dân sự để vi phạm nghĩa vụ, vi phạm pháp luật hành chính, hình sự.

Ra quân tẩy xoá, tháo gỡ quảng cáo, băng-rôn cho vay.

Các cơ quan tư pháp, thi hành án trên địa bàn tăng cường phối hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến hụi; kịp thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn để tránh việc tẩu tán tài sản, trốn thi hành án; lựa chọn các vụ án trọng điểm xét xử trực tuyến nhằm phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. 

Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường nắm dư luận xã hội về hoạt động hụi trên địa bàn; vận động đoàn viên, hội viên không tham gia góp hụi không đúng quy định; kịp thời phản ánh chính quyền có biện pháp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật từ khi mới phát sinh, góp phần ổn định an ninh, trật tự ở địa phương.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an các cấp làm nòng cốt, phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường quản lý, phòng ngừa, đấu tranh các hành vi lợi dụng việc tổ chức và tham gia góp hụi để lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo, cho vay lãi nặng hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân biết, đề cao cảnh giác.

An Đông