Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành GD&ĐT Tây Ninh: 5 năm đổi mới công tác thi đua khen thưởng

Cập nhật ngày: 15/07/2010 - 04:42
HTML clipboard

Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh đã đưa hoạt động thi đua – khen thưởng ngày càng đi vào nền nếp. Đại bộ phận nhà giáo luôn giữ phẩm chất “yêu người – yêu nghề”, kế thừa truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước, vượt lên trên mọi hoàn cảnh khó khăn, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, hết lòng cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp giáo dục. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức triển khai quán triệt các văn bản thi đua của Trung ương, Bộ, UBND tỉnh, thực hiện phân cấp, thống nhất toàn ngành, ban hành quy định tiêu chuẩn danh hiệu thi đua của ngành học, bậc học.

Việc cụ thể hoá các tiêu chuẩn thi đua là hết sức cần thiết, giúp cho các tập thể, cá nhân công tác ở từng lĩnh vực có thể tổ chức thi đua vượt lên chính mình, thi đua giữa các đơn vị trong khối với nhau và giữa các khối với nhau, tiến tới mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục địa phương ngày càng phát triển.

Trên cơ sở đó, ngành Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh đã tích cực đổi mới công tác thi đua – khen thưởng trong ngành. Đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế trong hoạt động. Quy định lại quy trình tổ chức công tác thi đua khoa học. Xây dựng tiêu chí thi đua giữa các ngành học, bậc học cho phù hợp với thực tế hoạt động. Xây dựng các biểu mẫu, báo cáo phù hợp, ngắn gọn, cụ thể từng tiêu chí và thống nhất chung trong toàn ngành. Tham mưu Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh cho phép ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức các khối thi đua riêng để thi đua với nhau trong từng khối và thi đua giữa các khối với nhau. Toàn ngành chia ra thành 7 khối thi đua: Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Trung học cơ sở, Giáo dục Trung học phổ thông, Giáo dục Thường xuyên, Giáo dục Chuyên nghiệp, Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Ông Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND tỉnh trao Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD&ĐT cho Trường Mẫu giáo Rạng Đông- Hoà Thành

Các tiêu chuẩn thi đua được điều chỉnh khoa học, phù hợp với thực tiễn hơn, không áp đặt chỉ tiêu, không chạy theo thành tích ảo. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn các đơn vị cơ sở và cá nhân thực hiện đề tài khoa học. Trong 2 năm học 2005-2006 và năm học 2006-2007, ngoài lớp tập huấn chung cho lãnh đạo và cán bộ chuyên trách thi đua các đơn vị (hướng dẫn hơn 300 cán bộ, giáo viên), lãnh đạo Sở và các chuyên viên có nhiều kinh nghiệm đã xuống 9 huyện, thị tổ chức lớp bồi dưỡng cho giáo viên các ngành học, bậc học. Trong các buổi tập huấn, cán bộ chuyên trách thi đua và lãnh đạo các phòng chuyên môn giải đáp thắc mắc của các cán bộ, giáo viên trong hoạt động thi đua, khen thưởng.

Trong thực tế hoạt động, có sự chồng chéo về lịch xét thi đua năm học. Ngành Giáo dục và Đào tạo xét thi đua theo năm học vào tháng 6 hằng năm, trong khi các ban, ngành xét theo năm lịch, vào khoảng tháng 12, tháng 1 hằng năm. Chính vì vậy, Hội đồng thi đua, khen thưởng các huyện, thị thường xét không kịp thời. Trước tình hình đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Hội đồng thi đua, khen thưởng tỉnh quy định thời gian xét, công nhận danh hiệu thi đua các đơn vị thuộc khối phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành Giáo dục và đào tạo tổ chức xét thi đua cuối năm học.

Qua 5 năm thực hiện đổi mới, công tác thi đua khen thưởng ngành Giáo dục và Đào tạo đã có hiệu quả rõ rệt. Toàn ngành có 885 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 151 lượt đơn vị đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc, 27 tập thể nhận Cờ thi đua xuất sắc, 29 tập thể và cá nhân đón nhận Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, 8 tập thể và cá nhân vinh dự đón nhận Huân chương Lao động của Chủ tịch nước.

Thực hiện tốt các khâu hoạt động trong công tác thi đua – khen thưởng là một trong những biện pháp quan trọng giúp cho ngành Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh đẩy mạnh công tác thi đua, đồng thời từng bước đẩy mạnh hoạt động giáo dục theo đúng phương châm học đi đôi với hành, lý luận gắn chặt với thực tiễn. Đây là một trong những động lực chính giúp cho ngành Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”, đưa sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh ngày một phát triển, đáp ứng công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong giai đoạn mới.

Anh Tuấn