Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành Giáo dục tổng kết năm học 2018 – 2019 

Cập nhật ngày: 22/08/2019 - 08:40

BTNO - Năm học 2018 – 2019 là năm thứ 3 liên tiếp ngành Giáo dục Tây Ninh nhận cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD&ĐT.

Ngày 21.8, Sở Giáo dục và đào tạo Tây Ninh tổ chức tổng kết năm học 2018 – 2019 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ của năm học 2019 – 2020. Dự hội nghị có Phó thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thành Tâm, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, năm học 2018 – 2019, ngành tổ chức sắp xếp lại mạng lưới trường lớp theo tinh thần Nghị quyết 19/2017 của Trung ương Đảng. Tuy nhiên, sau sáp nhập, các trường gặp khó khăn về việc giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ quản lý; tình trạng đội ngũ nhân viên văn phòng, kế toán... dôi dư.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc trao cờ của UBND tỉnh cho các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.

Về đội ngũ, tỷ lệ bố trí giáo viên mầm non trên địa bàn tỉnh còn thấp, chưa đạt yêu cầu theo quy định (quy định 2,2 giáo viên/ lớp, hiện nay chỉ đạt 1,65 giáo viên/ lớp).

Đối với việc nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo, lãnh đạo Sở cho biết đã hoàn thành xong công tác rà soát năng lực ngoại ngữ của giảng viên và giáo viên tiếng Anh các cấp, đảm bảo chính xác năng lực ngoại ngữ để có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với trình độ và đạt hiệu quả. Công tác bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ được thực hiện theo lộ trình, thường xuyên và liên tục với các hình thức đa dạng, kết hợp giữa đào tạo trong nước và ngoài nước, bồi dưỡng trực tiếp và trực tuyến, tập trung và bán tập trung.

Từ năm học 2014-2015, trước khi bắt đầu năm học mới, Sở GD&ĐT tổ chức kỳ khảo sát đánh giá năng lực ngoại ngữ đầu vào cho học sinh có nguyện vọng tham gia học chương trình tiếng Anh 10 năm. Cấu trúc đề thi thực hiện đúng định dạng của Bộ GD&ĐT theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, bao gồm 3 kỹ năng nghe – đọc – viết cho học sinh lớp 6 và 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết đối với học sinh lớp 10.

Đánh giá tổng quát, Sở GD&ĐT nhìn nhận, ngoài những kết quả đạt được, hạn chế cũng còn nhiều. Trong đó, công tác tuyển dụng giáo viên, hợp đồng giáo viên mầm non còn gặp khó khăn do thực hiện tinh giản biên chế, vì vậy không còn biên chế để tuyển giáo viên cho các cấp học, đặc biệt là cấp học mầm non.

Giáo viên, nhân viên ở bậc mầm non còn thiếu, dẫn đến khó khăn trong công tác sắp xếp, ổn định đội ngũ; đa số giáo viên mới ra trường, tuổi đời còn trẻ; hàng năm số giáo viên nghỉ chế độ thai sản, thôi việc, thuyên chuyển công tác còn chiếm tỷ lệ cao, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác bố trí, sử dụng đội ngũ.

Phát biểu tại buổi tổng kết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị ngành Giáo dục trong năm học 2019 – 2020 chọn một vài trường học mà ở đó học sinh có vấn đề nổi cộm về đạo đức để tập trung giáo dục, rèn luyện; trường học nào làm tốt công tác giáo dục đạo đức thì nên nhân rộng để đơn vị khác học hỏi kinh nghiệm. “Năm học 2019 – 2020, vấn đề đạo đức, giáo dục kỹ năng, tâm lý cho học sinh phổ thông phải tạo được sự chuyển biến”- Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý ngành Giáo dục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhất là với những đơn vị vừa sáp nhập để từ đó làm tốt các công tác khác. Về hoạt động của hội phụ huynh, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc cho rằng, tổ chức hội này cần hoạt động tốt hơn, để thật sự là cầu nối giữa gia đình và nhà trường.

Dịp này, Sở GD&ĐT Tây Ninh vinh dự được nhận Cờ thi đua do Bộ GD&ĐT trao tặng vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” năm học 2018 - 2019.

Ngoài ra, UBND tỉnh tặng Cờ "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua" cho 5 đơn vị dẫn đầu các khối thi đua; tặng danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc" cho 32 đơn vị. Sở GD&ĐT tặng giấy khen cho 9 Phòng GD&ĐT có thành tích xuất sắc, vượt các chỉ tiêu thi đua trong năm.

Đ.V.T