Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành Ngân hàng tiếp tục tăng trưởng ổn định, hiệu quả 

Cập nhật ngày: 15/01/2020 - 20:55

BTNO - Ngày 14.1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh Tây Ninh tổ chức hội nghị giao ban ngành Ngân hàng quý IV.2019 để tổng kết hoạt động của năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

NHNN chi nhánh Tây Ninh cho biết, mặt bằng lãi suất huy động, cho vay trong năm 2019 có xu hướng giảm. Trên cơ sở đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và diễn biến lạm phát, ngày 16.9.2019, NHNN đã hạ lãi suất điều hành (lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN Việt Nam đối với các ngân hàng) 0,25%/năm.

Đại biểu dự hội nghị.

Từ ngày 19.11.2019, điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động ngắn hạn 0,5% và giảm 0,5% lãi suất cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên từ 6,5%/năm xuống 6%/năm (Quỹ TDND giảm từ 7,5%/năm xuống 7%/năm). Việc giảm lãi suất trong năm 2019 giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội vay vốn với chi phí thấp hơn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, một số chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) triển khai các gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp như: gói tín dụng dành cho doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp xuất khẩu; ưu đãi lãi suất khi khách hàng sử dụng trọn gói sản phẩm hoặc áp dụng các chương trình ưu đãi khác.

Đánh giá chung của NHNN, trong năm 2019, ngành Ngân hàng Tây Ninh tiếp tục tăng trưởng ổn định, lành mạnh, hiệu quả. Vốn huy động đến cuối năm 2019 đạt 45.403 tỷ đồng, tăng 11,5% so đầu năm, trong đó, vốn huy động ngắn hạn đạt 31.328 tỷ đồng, tăng 14,1% so đầu năm; vốn huy động trung, dài hạn đạt 14.075 tỷ đồng, tăng 6,3% so đầu năm.

Tổng dư nợ cho vay đến cuối năm 2019 đạt 58.779 tỷ đồng, tăng 18,8% so đầu năm (kế hoạch năm 2019 tăng 16%), trong đó dư nợ ngắn hạn 38.383 tỷ đồng, chiếm 65,3%/tổng dư nợ, tăng 19,6% so đầu năm; dư nợ cho vay trung, dài hạn 20.396 tỷ đồng, chiếm 34,7%/tổng dư nợ, tăng 17,5% so đầu năm.

Trong năm, các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng, bảo đảm tăng trưởng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng; tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đồng thời đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng, cung ứng các sản phẩm tín dụng tiêu dùng. Bên cạnh đó, nâng cao khả năng tiếp cận tài chính của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen; kiểm soát chặt chẽ vốn tín dụng đầu tư vào bất động sản, các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, tuân thủ đúng quy định pháp luật về tín dụng, góp phần tích cực vào ổn định và phát triển kinh tế địa phương.

Tỷ lệ nợ xấu trên địa bàn được kiểm soát ở mức thấp. Nợ xấu của các TCTD trên địa bàn đến cuối năm 2019 là 205,7 tỷ đồng, chiếm 0,35% tổng dư nợ, giảm so với tỷ lệ 0,39% của đầu năm.

Trao vốn hỗ trợ nông dân sản xuất, chăn nuôi- Ảnh minh hoạ

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Hiền- Giám đốc NHNN chi nhánh Tây Ninh đề nghị các TCTD trên địa bàn duy trì các hoạt động về tín dụng, thanh toán tiền mặt để đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, người dân; bảo đảm hệ thống ATM hoạt động thông suốt, ổn định, an ninh, an toàn nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Năm 2020, các TCTD tiếp tục quan tâm tập trung vốn tín dụng cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt các chương trình tín dụng đối với ngành, lĩnh vực theo chủ trương của Chính phủ và địa phương; kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục vay vốn, đồng thời niêm yết công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục cho vay nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng khi vay vốn. Đẩy mạnh thực hiện chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với khách hàng để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các doanh nghiệp, dự án ứng dụng công nghệ cao, đầu mối liên kết trong sản xuất nông nghiệp…

Trúc Ly


Liên kết hữu ích