BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành Tuyên giáo khẳng định vị trí đặc biệt trong công tác lãnh đạo của Đảng 

Cập nhật ngày: 01/08/2024 - 21:31

Sáng 1/8, phát biểu tại gặp mặt Kỷ niệm 94 năm Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2024), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định thực hiện tâm nguyện của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, phát huy cao nhất truyền thống lịch sử và sức mạnh của toàn ngành, ngành Tuyên giáo trong thời gian tới sẽ đóng góp nhiều hơn nữa và ngày càng khẳng định vị trí đặc biệt trong công tác lãnh đạo của Đảng, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện như hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, 94 năm xây dựng và phát triển, trải qua những tên gọi khác nhau, có khi chia tách hợp nhất cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ thực tế của mỗi giai đoạn cách mạng, nhưng ngành Tuyên giáo của Đảng đã hoàn thành rất tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Lĩnh vực tuyên giáo luôn giữ vững được vị trí đi đầu, xung kích trong công tác lãnh đạo của Đảng. Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn ngành Tuyên giáo đã triển khai hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị để phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh với nhiều điểm mới, nổi bật và có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Công tác tham mưu, chỉ đạo xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tham mưu trên các lĩnh vực tuyên giáo đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, Ban Tuyên giáo Trung ương đã xây dựng 15 đề án, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng; tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành 10 văn bản mới, trong đó có những văn bản phải chuẩn bị rất công phu, nhiều thời gian như Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị ngày 9/5/2024 "Về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới", được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hoan nghênh, ghi nhận.

"Đây là một quy định mà cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất tâm đắc, chỉ đạo rất kỹ; đồng thuận, nhất trí trong Bộ Chính trị rất cao và đồng chí Nguyễn Phú Trọng trực tiếp ký ban hành quy định này, để khẳng định rằng sự quan tâm đặc biệt của Đảng, của Bộ Chính trị, của cá nhân đồng chí Tổng Bí thư với tầm quan trọng của quy định", ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng ghi nhận những nỗ lực của ngành Tuyên giáo trong việc duy trì bền bỉ, chủ động việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách đồng bộ, quyết liệt hơn trên cả 3 yếu tố: học tập, làm theo và nêu gương; đồng thời đưa vào cuộc sống một cách mạnh mẽ và nâng tầm Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Đại biểu tham dự buổi gặp mặt. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Ban đã tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư và trực tiếp tổ chức thành công nhiều hoạt động, nhiều sự kiện quan trọng, có sức lan tỏa lớn, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, thu hút được sự quan tâm của cán bộ, đảng viên, được dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao, tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân. Nổi bật là Hội nghị gặp mặt trí thức, nhà khoa học văn nghệ sĩ Xuân Giáp Thìn 2024, Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ...

Cùng với đó là chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền, báo chí - xuất bản, thông tin đối ngoại kịp thời, hiệu quả, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, liều lượng, thời điểm, kỷ luật thông tin, nhất là những vấn đề, sự kiện chính trị quan trọng trong nước và quốc tế; kết quả đạt được trong các lĩnh vực của xã hội và những vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Chỉ đạo, định hướng công tác văn hóa, văn nghệ, khoa giáo đổi mới theo hướng bám sát thực tiễn, triển khai đồng bộ, toàn diện các lĩnh vực của đời sống xã hội; nắm chắc các nghị quyết của Đảng về đường lối văn hóa, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc; thực hiện tốt các chủ trương, định hướng của Đảng trên các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân; xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…

Các cá nhân nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tuyên giáo. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Trong thời gian tới, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị đội ngũ cán bộ toàn ngành Tuyên giáo của Đảng cần phải ý thức sâu sắc hơn nữa vai trò, sứ mệnh của mình, đoàn kết, quyết tâm với nỗ lực cao nhất, thực hiện tốt 5 nội dung công tác.

Trước hết, toàn Ngành tích cực làm tốt nhiệm vụ trọng tâm là tham mưu, tổng kết những vấn đề lý luận và thực tiễn 40 năm đổi mới đất nước, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XIV của Đảng; hoàn thành hiệu quả các nhiệm vụ được phân công tại Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền thường xuyên, dài hạn về tấm gương và những di sản quý báu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó có những di sản quý báu liên quan đến công tác tuyên giáo, đó là về tư tưởng, về đạo đức, văn hóa, để góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, quy tụ lòng dân, giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

Chỉ đạo tập trung thông tin, tuyên truyền về những kết quả đạt được đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp, việc thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025 ở các địa phương và các bộ, ngành. Tham mưu tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, những sự kiện trọng đại của đất nước. Các chương trình, hoạt động phải khơi dậy được khát vọng dân tộc, khích lệ các tầng lớp nhân dân, các cấp, các ngành vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu kinh tế - xã hội, tạo tiền đề vững chắc để đất nước ta bước vào giai đoạn mới.

Ngành Tuyên giáo chủ động nghiên cứu, dự báo, nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời tham mưu cấp ủy chỉ đạo xử lý, định hướng, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Chủ động, kịp thời tổ chức Hội nghị quán triệt và hướng dẫn thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch.

Ngành tiếp tục chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo có trình độ, có bản lĩnh vững vàng, nêu cao tính gương mẫu, thể hiện tốt vai trò "đi trước, mở đường" của công tác tư tưởng của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; cổ vũ nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ cách mạng.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, toàn ngành Tuyên giáo của Đảng sẽ thực hiện tốt, hiệu quả chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo, ngày 1/8/2018, đó là: "Ngành Tuyên giáo và đặc biệt là Ban Tuyên giáo Trung ương nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn ý nghĩa, vai trò, vị trò quan trọng của công tác tư tưởng. Ngành tuyên giáo phải làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng. Đấy chính là nền tảng tư tưởng, mục tiêu, lý tưởng, kiên định chủ nghĩa Marx - Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định con đường đã đi, tuyệt đối không dao động, mơ hồ".

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và các đại biểu tham quan triển lãm ảo "Ban Tuyên giáo Trung ương: Dấu ấn tinh thần chủ động - nhạy bén - sáng tạo" do Thông tấn xã Việt Nam thực hiện. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

*Trong khuôn khổ chương trình Gặp mặt, Ban Tuyên giáo Trung ương và TTXVN phối hợp tổ chức triển lãm ảo không gian 3D với chủ đề "Ban Tuyên giáo Trung ương - Dấu ấn tinh thần chủ động, nhạy bén, sáng tạo", tại địa chỉ: https://trienlam.baocaovien.vn/. Triển lãm trưng bày một số hình ảnh hoạt động nổi bật của Ban Tuyên giáo Trung ương từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay. Triển lãm gồm hai phần trưng bày: Phần thứ nhất "Khẳng định vai trò trọng yếu của công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức"; Phần thứ hai "Công tác tuyên giáo đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết".

Nguồn TTXVN