BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành Y tế: Nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân 

Cập nhật ngày: 12/10/2020 - 01:23

BTN - Giám đốc Sở Y tế Hoa Công Hậu cho biết: “Trong tình hình kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nhờ quán triệt và vận dụng sáng tạo những chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước trong lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, ngành Y tế đã tập trung đầu tư có chọn lọc, có trọng điểm phù hợp; hướng về cơ sở, vùng sâu, vùng xa, biên giới; ưu tiên chăm sóc người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách… Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực”.

Ê-kíp ca phẫu thuật tại Bệnh viện Ða khoa Tây Ninh (Ảnh tư liệu).

Nhiều thành tựu…

5 năm qua, mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, đầu tư, nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị; năng lực chuyên môn, tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ y tế được chấn chỉnh, ngày càng được nâng lên. Công tác y tế dự phòng được chú trọng, không để xảy ra dịch bệnh trên diện rộng.

Các chương trình y tế quốc gia, hoạt động hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào vùng sâu, dân tộc thiểu số đạt nhiều kết quả. Duy trì 100% trạm y tế có bác sĩ luân phiên hoạt động, 100% ấp có nhân viên y tế cộng đồng, đạt 9 bác sĩ và 25 giường bệnh trên vạn dân; 100% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng theo cân nặng giảm còn 11%; gần 85% dân số tham gia bảo hiểm y tế; xã hội hoá trong lĩnh vực y tế đạt một số kết quả tích cực.

Hiện tại, ngành Y tế đang xây dựng Bệnh viện Phục hồi chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc - mỹ phẩm và thực phẩm; cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Ða khoa tỉnh; mở rộng các trung tâm y tế tuyến huyện: Gò Dầu, Châu Thành, Dương Minh Châu và thị xã Trảng Bàng.

Trong nhiệm kỳ qua, lĩnh vực khám, chữa bệnh được đầu tư, phát triển nhiều kỹ thuật mới. Ðiển hình như Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã triển khai kỹ thuật chẩn đoán hiện đại như CT Scanner, MRI, tán sỏi qua da, tiếp nhận kỹ thuật hồi sức - cấp cứu về tim mạch, đặt máy tạo nhịp từ Bệnh viện Chợ Rẫy và đang chuyển giao kỹ thuật can thiệp tim mạch.

Các huyện Tân Châu và Gò Dầu phát triển kỹ thuật mổ nội soi; chạy thận nhân tạo với 15 máy, phục vụ thường xuyên cho trên 30 bệnh nhân suy thận mãn tính. Ngành trang bị thiết bị MRI cho Gò Dầu; CT Scanner cho Gò Dầu, Tân Biên, Tân Châu, Dương Minh Châu và Hoà Thành.

Toàn tỉnh đã hoàn thành việc lắp đặt và vận hành hệ thống thông tin tim mạch (MUSE) và hệ thống hội chẩn trực tuyến từ xa (Telemedicine). Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh có thể kết nối, tiếp nhận sự hỗ trợ từ xa của Bệnh viện Ða khoa tỉnh và các bệnh viện tuyến trung ương, cụ thể là các kỹ thuật cấp cứu tim mạch, chẩn đoán hình ảnh MRI, CT Scanner, siêu âm và các phẫu thuật thông thường.

Mạng lưới y tế dự phòng ngày càng được củng cố và phát triển rộng khắp từ tỉnh tới xã, ấp. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật được thành lập và đi vào hoạt động ổn định. Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia được thiết lập thông suốt từ tỉnh đến xã, quản lý tình hình tiêm chủng của 100% trẻ sinh ra trên địa bàn tỉnh; duy trì tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi trên 95%.

Một số ổ dịch nhỏ (sốt xuất huyết, tay chân miệng) được phát hiện và xử lý kịp thời, không để bệnh bùng phát trong cộng đồng. Tình hình ngộ độc thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ, số vụ và quy mô các vụ ngộ độc thực phẩm có xu hướng giảm, năm thứ 4 liên tiếp có tỷ lệ ca ngộ độc thực phẩm thấp hơn nhiều so với quy định. Thông qua các biện pháp tuyên truyền, tỉnh đã đạt được và duy trì tốt mức sinh thay thế; tỷ lệ sinh con thứ 3 và tỷ số giới tính khi sinh đều thấp hơn mức chung của cả nước, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, ngành Y tế đã tham mưu ban hành các chính sách đồng bộ về đào tạo, thu hút, hỗ trợ, phát triển nguồn nhân lực y tế, giúp cho ngành Y tế không những từng bước khắc phục khó khăn về nhân lực trong hiện tại mà còn chuẩn bị lực lượng kế thừa, bổ sung trong thời gian tới.

Công tác xã hội hoá y tế đạt kết quả tích cực, các cơ sở y tế tư nhân phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh, đáp ứng một phần đáng kể nhu cầu khám, chữa bệnh đa dạng của người dân; thu hút đầu tư được 2 bệnh viện chất lượng cao, quy mô lớn (Bệnh viện Ða khoa Hồng Hưng và Bệnh viện Xuyên Á)…

Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch, văn bản, biện pháp thực hiện phòng, chống dịch, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Nhiều phương pháp điều trị mới được triển khai tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh.

Và tiếp tục nỗ lực hết mình

Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua,  trong giai đoạn 2020-2025, Sở Y tế tiếp tục xây dựng Chương trình hành động định hướng triển khai thực hiện nhiệm vụ về lĩnh vực y tế. Trong đó, mục tiêu chung là nâng cao sức khoẻ cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người dân; xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả; phát triển nền y học khoa học, dân tộc và đại chúng; bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khoẻ; xây dựng đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao; nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi sản xuất, cung ứng dược phẩm, dịch vụ y tế.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025, toàn tỉnh có trên 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em dưới 5 tuổi dưới 19%; đạt 30 giường bệnh viện, 10 bác sĩ trên 10.000 dân.

Ðể thực hiện được mục tiêu trên, ngành Y tế đề ra những giải pháp căn cơ trong nhiệm kỳ mới. Trong đó, giải pháp “Tham mưu tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, phát huy sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội và của toàn xã hội trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân” được đặt lên hàng đầu, nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và của cả cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về y tế và các lĩnh vực ảnh hưởng đến sức khoẻ như môi trường, thể dục, thể thao, văn hoá… vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, các cấp; tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các chế độ, chính sách về y tế và các lĩnh vực liên quan tới sức khoẻ…

Song song đó, ngành Y tế tỉnh còn tập trung nâng cao sức khoẻ nhân dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, biên giới; nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh gắn với đổi mới y tế cơ sở, bảo đảm an ninh y tế, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra, ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, khắc phục căn bản tình trạng quá tải bệnh viện; đẩy mạnh phát triển ngành Dược và thiết bị y tế; phát triển nhân lực và khoa học - công nghệ y tế; đổi mới hệ thống quản lý và cung cấp dịch vụ y tế; đổi mới mạnh mẽ tài chính y tế; chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác trong và ngoài nước.

Lê Thuỳ