BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành Y tế phải tạo được bước phát triển vượt bậc

Cập nhật ngày: 23/11/2009 - 09:57

Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư cho ngành y tế.

Chiều 23.11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế nhằm chỉ đạo các giải pháp giải quyết thực trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến TW và tuyến tỉnh kéo dài trong nhiều năm qua.

Bằng nhiều giải pháp nâng số giường bệnh

Thủ tướng đánh giá, nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của 86 triệu dân là rất lớn và việc giảm tình trạng quá tải bệnh nhân ở các bệnh viện là một vấn đề đang đặt ra gay gắt với ngành y tế.

Thủ tướng yêu cầu ngành y tế phải tạo được một bước phát triển vượt bậc trong năm 2010, trong đó hết sức chú trọng nâng cao trình độ của y bác sĩ; huy động các nguồn lực trong và ngoài nước phục vụ cho sự nghiệp phát triển y tế.

Để giải quyết vấn nạn quá tải bệnh nhân trong thời gian tới, Thủ tướng cho rằng, trước hết ngành cần tiếp tục bố trí và tận dụng các khu vực có hiệu suất sử dụng thấp để bổ sung giường bệnh nội trú, tiếp tục nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình, điều trị ngoại trú, thăm khám và điều trị tại nhà.

Theo tính toán, nếu làm tốt những biện pháp trên, ngành y tế có thể thu xếp thêm hơn 20.000 giường bệnh.

Thủ tướng cũng chỉ đạo ngành y tế cần đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các dự án bệnh bệnh viện đang thực hiện, nhất là các dự án bệnh viện ở tuyến tỉnh. Và cần giải ngân với mức cao nhất đối với các dự án xây dựng bằng nguồn trái phiếu chính phủ.

Trước con số 18 giường bệnh/1 vạn dân, Thủ tướng chỉ rõ, cần đưa tỷ lệ này lên mức tương đương bình quân của thế giới (25 giường/1vạn dân).

Đáng chú ý,  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ y tế xem xét thực hiện mở rộng chăm sóc sức khoẻ cho người dân ở các bệnh viện chuyên bảo vệ sức khoẻ cho cán bộ.

Tổ chức khám chữa bệnh cả trong ngày nghỉ

Tỷ lệ quá tải các giường bệnh năm 2008 ở bệnh viện tuyến TW là 48,6%; tuyến tỉnh là hơn 25% và tuyến huyện là trên 15%.

Đây là những con số được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đánh giá là "rất đáng lo ngại" trong buổi làm việc với Thủ tướng.

Theo Bộ trưởng, trong thời gian tới, bên cạnh việc tận dụng các khu vực có hiệu suất sử dụng thấp để  tăng thêm giường bệnh nội trú, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các bệnh viện trung ương, bệnh viện tỉnh bố trí khám chữa bệnh ngoài giờ, khám chữa bệnh vào ngày nghỉ cho nhân dân.

Về giải pháp lâu dài, Bộ sẽ đầu tư nguồn vốn để hoàn thiện các dự án cải tạo, mở rộng cơ sở cũ và xây dựng mới cơ sở 2 của các bệnh viện đã có đề án được phê duyệt, đặc biệt là các bệnh viện trực thuộc Bộ đang có tình trạng quá tải nghiêm trọng.

Tại buổi làm việc, Bộ Y tế cũng kiến nghị tiếp tục cho thực hiện chương trình phát triển kỹ thuật chuyên sâu y tế; cho đầu tư và phát triển 4 trung tâm y tế chiều sâu là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế/ Đà Nẵng và Cần Thơ làm hạt nhân về khoa học kỹ thuật và công nghệ y học nhằm tạo đà phát triển y học kỹ thuật cao, thúc đẩy sự phát triển của ngành y tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Bộ Y tế cần xây dựng các đề án cụ thể đối với những đề nghị nêu trên để trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư cho ngành y tế nhằm đảo bảo tốt nhất sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

(Theo chinhphu.vn)