BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành y tế xứng đáng với sự tôn vinh 

Cập nhật ngày: 03/01/2022 - 20:17

BTNO - “Trong điều trị bệnh nhân Covid-19, các y bác sĩ là lực lượng không ai có thể thay thế được. Lực lượng tuyến đầu nói chung và nhân viên y tế nói riêng luôn là hình ảnh đẹp nhất. Xin được biểu dương và tri ấn tất cả nhân viên y tế” - đó là phát biểu của ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi thăm các bệnh viện, bệnh viện dã chiến thực hiện nhiệm vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 vừa qua.

Lấy mẫu test PCR cho người dân.

Nếu coi hoạt động chống dịch năm 2021 là một cuốn phim tài liệu, thì đoạn phim khắc họa những nỗ lực của ngành Y tế Tây Ninh, của các y bác sĩ ngoài tỉnh đến Tây Ninh hỗ trợ đã mang những cảm xúc khó quên. Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã gây ra những tổn thất rất lớn cho cả nước nói chung, Tây Ninh nói riêng.  

Tại tây Ninh, ngay khi ghi nhận những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã vào cuộc rất quyết liệt với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”; nâng cấp độ phòng, chống dịch, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và những diễn biến ở những tỉnh, thành lân cận. Có thể nói rằng, trong giai đoạn đó, chưa cần phát động nhưng toàn dân cũng đã nâng cao ý thức, tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Nhân viên y tế từ tỉnh đến cơ sở cũng đồng loạt xung phong “ra trận”, phát huy tinh thần đồng lòng và đoàn kết, nhân viên y tế quyết tâm, khắc phục khó khăn và có nhiều cách làm, sự sáng tạo để phòng, chống và điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. 

Nữ hộ sinh Đặng Thị Gái, công tác tại Trạm y tế xã Phan, huyện Dương Minh Châu chia sẻ: Tại trạm y tế chỉ có 2 đội test Covid-19 mà người dân rất đông, người bị nhiễm Covid-19 cũng khá nhiều. Có những ngày chúng tôi thực hiện nhiệm vụ đến 1-2 giờ sáng. Nhưng mỗi khi có bệnh nhân test âm tính trở lại chúng tôi đều rất vui mừng vì đã góp được một phần sức lực của mình giúp đỡ bệnh nhân.

Trong khi tất cả người dân được khuyến cáo ở yên tại nhà để chống dịch thì những nhân viên y tế, thậm chí là nhân viên y tế đã về hưu phải đi vào nơi nguy hiểm nhất.

Bà Phạm Thu Hà, nhân viên trung tâm y tế huyện Dương Minh Châu dù đã về hưu từ năm 2018, khi dịch bệnh bùng phát mạnh, nhân lực ngành y còn thiếu, bà Hà tham gia hỗ trợ trạm y tế thị trấn huyện Dương Minh Châu nhận phiếu sàng lọc tiêm ngừa, theo dõi sau tiêm và tham gia tổ y tế khu phố.

Bà Hà chia sẻ: Tôi đã công tác trong ngành y nên hiểu được những cực khổ của đồng nghiệp. Khi dịch bệnh bùng phát mạnh mà nhân lực ở địa phương ít, tôi còn sức khỏe nên tình huyện hỗ trợ trạm y tế thị trấn Dương Minh Châu chống dịch.

Tiêm ngừa vaccine cho người dân.

Tính đến 31.12.2021, toàn tỉnh ghi nhận 85.605 ca bệnh nhiễm Covid0-19, đã điều trị khỏi và xuất viện 76.289 ca; 96,27% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine mũi 1, 100% trẻ em từ 12-17 tuổi được tiêm vaccine mũi 1. Công tác điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 có nhiều chuyển biến, số ca tử vong giảm.

Tại trung tâm y tế huyện Tân Châu đã tiếp nhận điều trị bệnh Covid-19 thuộc tầng 2, tầng 3A, người bệnh chủ yếu là các đối tượng có bệnh lý nền, người cao tuổi. Đến nay tổng số bệnh nhân đã điều trị là 725 ca, trong đó có 10 ca tử vong.

Theo bác sĩ Võ Thị Ngọc Mai- Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tân Châu, để giảm số ca tử vong, ngay từ đầu trung tâm đã thực hiện phân loại nguy cơ người mắc Covid-19  theo mức độ tầng 3A, 2B, 2A. Trong đó khu vực 3A là bệnh nặng thở máy HFNC được theo dõi liên tục 24/24 cùng với sự tham gia hỗ trợ giám sát của bác sĩ bệnh viện Thống Nhất đã góp phần nâng cao hiệu quả điều trị, giảm tử vong. Thuốc Molnupiravir cũng được đưa vào sử dụng sớm cho các F0 tại nhà có nguy cơ cao, giảm số trường hợp bệnh trở năng, diễn biến xấu chuyển bệnh lên tầng 2 điều trị.

Từ tháng 7 đến nay,  nhân viên ngành y tế từ tỉnh đến cơ sở đã căng mình chống dịch, lực lượng y tế đã chịu nhiều hy sinh, vất vả, có những y bác sĩ đã không may bị lây nhiễm, nhưng ngay khi bình phục đã quay trở lại “chiến đấu” cùng với các đồng nghiệp, đồng hành cùng với bệnh nhân trong điều trị bệnh, giảm tỷ lệ tử vong.

Y bác sĩ bệnh viện đa khoa điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Chia sẻ với chúng tôi trong ngày đầu năm mới 2022, bà N.T.T.S, ngụ thị trấn Dương Minh Châu là bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã bình phục xúc động nói: “Không có lời nào để diễn tả hết được sự nhiệt tình, tận tâm của các y bác sĩ dành cho tôi và các bệnh nhân khác.

Tôi vô cùng biết ơn các bác sĩ bệnh viện dã chiến số 2 đã tận tâm tận lực, dốc hết mọi khả năng, vượt qua khó khăn để điều trị cho chúng tôi, động viên tinh thần để làm tăng thêm sức mạnh cho chúng tôi vượt qua bệnh tật. Đầu năm mới tôi xin được gửi một lời cảm ơn, một lời tri ân đến tất cả các y, bác sĩ-  những người đã hy sinh thầm lặng”.

Vũ Nguyệt