BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngập cục bộ tại khu vực cầu k21: Trách nhiệm chính quyền địa phương trong bảo vệ mương thoát nước  

Cập nhật ngày: 11/11/2023 - 06:07

BTN - Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại khu vực cầu K21 như mưa lớn bất thường, mương thoát nước cặp bờ kênh không còn khả năng thoát nước và nhiều nguyên nhân khác.

Mương thoát nước cặp bờ kênh K21 không còn khả năng thoát nước, dẫn đến tình trạng ngập cục bộ.

Như Báo Tây Ninh đã đưa tin, sau cơn mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ trên địa bàn xã Tân Bình và phường Ninh Sơn (thành phố Tây Ninh) vào chiều tối ngày 5 đến rạng sáng 6.11.2023 khiến khu vực này, đặc biệt là đường Trần Phú, đoạn gần cầu K21 ngập sâu trong nước, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ngay sau đó, các sở, ngành và chính quyền thành phố Tây Ninh tìm ra giải pháp xử lý tình trạng trên. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tạm thời.

Mương thoát nước tự nhiên tại khu vực này bị bồi lắng nên nước không thoát kịp mỗi khi có mưa lớn.

Một người dân địa phương cho biết, trước đây khu vực này đất trũng (người dân thường gọi là đất bàu) và ít dân cư sinh sống. Cặp bờ kênh K21 có một con mương dẫn nước mưa thoát xuống các cống chảy ra kênh Tây và suối Trà Phí, nên dù mưa lớn cũng không xảy ra tình trạng ngập.

Hiện nay, cặp theo bờ kênh K21 có nhiều nhà dân xây dựng kiên cố. Để có đường vào nhà, họ tự lắp cống thoát nước ngay con mương thoát nước. Do đó, người dân sống tại khu vực này đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có giải pháp khôi phục lại hiệu quả của mương thoát nước như ban đầu; việc lắp đặt cống thoát nước của các hộ dân phải đồng bộ, cống đủ sức thoát nước.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh, đơn vị này chỉ thực hiện chức năng cấp phép xây dựng cho công trình nhà ở phù hợp với quy định pháp luật.

Người dân lắp cống làm đường nhà, vì vậy nước mưa không có lối thoát mỗi khi mưa lớn.

Ông Lương Văn Có- Chủ tịch UBND phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh cho biết, sau khi xảy ra ngập cục bộ tại đoạn khu vực cầu K21, chính quyền địa phương đã phối hợp với các sở, ngành, UBND thành phố Tây Ninh khảo sát thực tế.

Trước mắt, UBND phường sẽ làm việc, yêu cầu các hộ dân tháo dỡ cống, trả lại hiện trạng con mương thoát nước. Trường hợp người dân có nhu cầu lắp đặt cống, UBND phường đề nghị lắp cống cùng kích cỡ để bảo đảm hiệu quả thoát nước.

Với tốc độ phát triển đô thị mạnh mẽ như hiện nay, bảo vệ mương thoát nước tự nhiên, mương thoát nước trong khu vực dân cư là góp phần hạn chế tình trạng ngập cục bộ trong thời gian tới.

Nghĩa Nhân