BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày 1-8 Luật Nhà ở có hiệu lực: Người để xe trong chung cư cần biết điều này 

Cập nhật ngày: 21/07/2024 - 17:57

Liên quan việc bố trí khu vực sạc điện cho xe động cơ điện, tại khoản 1 Điều 144 Luật Nhà ở 2023 chỉ quy định “được bố trí theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng”.

Nhà chung cư là loại hình nhà ở phổ biến ở nhiều đô thị lớn. Luật Nhà ở 2023 sẽ có hiệu lực vào ngày 1-8 tới đây, Luật có nhiều quy định mới liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư. Một trong những vấn đề mà người dân quan tâm, đó là chỗ để xe ở chung cư, vấn đề này Luật Nhà ở 2023 có quy định mới.

Vấn đề chỗ để xe trong chung cư có quy định mới có quy định trong Luật nhà ở sắp có hiệu lực. Ảnh: QH

Theo ThS. Ngô Gia Hoàng, giảng viên khoa Luật thương mại Trường ĐH Luật TP.HCM, liên quan việc bố trí khu vực sạc điện cho xe động cơ điện, tại khoản 1 Điều 144 Luật Nhà ở 2023 chỉ quy định “được bố trí theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng”.

Điều luật này không quy định rõ việc bố trí khu vực sạc điện có bắt buộc với tất cả các chung cư hay không. Nếu bắt buộc thì sẽ phát sinh thêm chi phí cho các chủ đầu tư. Đồng thời, có thể làm giảm đi tính hấp dẫn của dự án vì không phải ai cũng sử dụng xe điện, trong khi nhiều người có tâm lý sợ không an toàn khi ở chung cư có trạm sạc điện. Ngược lại, nếu không bắt buộc, những cư dân sở hữu xe điện phải sạc ở khu vực nào.

Thêm nữa khi quy định này của Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực, cần phải nghiên cứu xây dựng và ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng an toàn về trạm sạc xe điện tại chung cư. Tuy nhiên, dù có quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng chỉ có thể áp dụng cho các dự án mới.

Khu vực sạc điện cho xe động cơ điện ở một chung cư tại TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Anh

Với các chung cư hiện hữu, việc thiết lập điểm sạc cho cư dân sở hữu xe điện không dễ dàng, bởi khó nhận được sự đồng thuận của 100% cư dân. Chưa kể các chung cư từ ban đầu không được thiết kế để có thể tải cơ sở hạ tầng sạc pin xe điện, dẫn đến sự ảnh hưởng về công năng, mạng lưới điện và làm thay đổi đường, lối thoát nạn, ảnh hưởng công tác phòng cháy, chữa cháy tòa nhà... Do đó, vấn đề này cần được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng.

Về chỗ để xe ô tô, Luật Nhà ở 2023 tiếp tục quy định để có chỗ để xe ô tô, người mua, thuê mua căn hộ hoặc phần diện tích khác trong chung cư phải mua hoặc thuê. Việc mua hoặc thuê chỗ để xe ô tô được ghi trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc lập hợp đồng riêng. Thực tế rất ít chung cư đảm bảo đủ số chỗ để xe ô tô cho cư dân, vì vậy không phải ai ở chung cư cũng có suất đậu ô tô.

ThS. Ngô Gia Hoàng phân tích thêm: Chỗ để xe trong chung cư là tiện ích thiết yếu cho cư dân, nhưng cũng là “con gà đẻ trứng vàng” của chủ đầu tư. Do đó, tranh chấp về chỗ để xe trong chung cư giữa chủ đầu tư và cư dân khá phổ biến. Các tranh chấp thường thấy liên quan tới quyền sở hữu, vị trí chỗ để ô tô, giá thuê hoặc mua, thời hạn thuê…Người dân thường không được cung cấp thông tin về chỗ để xe khi ký hợp đồng mua bán.

"Mặc dù Luật Nhà ở 2023 có quy định “Việc bố trí chỗ để xe ô tô của nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước, sau đó mới dành chỗ để xe công cộng”, nhưng nguyên tắc này sẽ được cụ thể hóa như thế nào. Chủ đầu tư được dành tối đa bao nhiêu % suất đậu cho khách vãng lai.

Trường hợp chủ đầu tư chỉ muốn bán chỗ đậu xe ô tô còn cư dân thì chỉ muốn thuê thì xử lý như thế nào. Làm sao đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong việc quản lý danh sách gửi xe cố định. Cư dân phải làm gì nếu chủ đầu tư tăng giá thuê chỗ để xe ô tô. Tất cả những vấn đề trên cần được hướng dẫn rõ ràng hơn"- ThS Ngô Gia Hoàng góp ý.

Nguồn PLO