Thời Sự - Chính trị   Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày 30.4.1975 - mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam (Tiếp theo và hết) 

Cập nhật ngày: 03/05/2023 - 15:47

BTN - Chính nghĩa luôn chiến thắng phi nghĩa. Kẻ đi xâm lược và tay sai phải chịu thất bại là tất yếu. Nhân dân ta có một niềm tin mãnh liệt vào chính nghĩa nên đã kiên trì, kiên quyết đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược suốt 21 năm.

Thứ hai, nhân dân Việt Nam có truyền thống nồng nàn yêu nước, không chịu khuất phục trước quân xâm lược nào cả, đó là chính nghĩa.

Một sự thật không thể bàn cãi là, tại Hội nghị Genève 1954, Liên Xô, Trung Quốc, Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, Mỹ, Anh, Pháp cùng ngồi vào bàn đàm phán, không có Việt Nam Cộng hoà hay nguỵ quyền nào cả. Nguỵ quyền là do Mỹ dựng lên bất hợp pháp, đưa Ngô Đình Diệm lên làm tổng thống.

Nghe theo lệnh quan thầy Mỹ, nguỵ quyền không thi hành Hiệp định Genève mặc dù Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đã hai lần gửi công hàm đề nghị tiến hành các bước hiệp thương tổng tuyển cử đều bị từ chối dẫn đến việc chia cắt lâu dài đất nước. Vậy chính Mỹ đã chia cắt lâu dài nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

Nguỵ quyền chỉ là công cụ tay sai do Mỹ dựng lên, nuôi dưỡng, giật dây phá hoại Hiệp định Genève. Đến khi Mỹ ký Hiệp định Paris năm 1973 với Việt Nam để rút hết quân về nước; nguỵ quyền được tham gia là một trong bốn bên, song bản chất là chỉ có hai bên: Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà và chính phủ Hoa Kỳ, văn bản ký tắt ban đầu chỉ có chính phủ hai nước Việt Nam và Mỹ ký, điều đó nói lên nguỵ quyền Sài Gòn chỉ là một bên ăn theo của Mỹ.

Bên cạnh đó, nói Việt Nam Dân chủ Cộng hoà xâm lược miền Nam Việt Nam là xuyên tạc vì miền Nam Việt Nam là bộ phận thuộc nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà thì không thể nói Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đi xâm lăng lãnh thổ của nước mình.

Lãnh thổ mà Mỹ và nguỵ quyền chiếm giữ, sử dụng bất hợp pháp là một nửa lãnh thổ của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đã giành độc lập năm 1945, nguỵ quyền làm gì có lãnh thổ mà xuyên tạc nói rằng Việt Nam Dân chủ Cộng hoà xâm lược miền Nam? Các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam bao gồm cả lực lượng sinh ra và lớn lên ở miền Nam và lực lượng ở miền Bắc có quyền hành quân vào miền Nam, thực hiện chiến đấu trên lãnh thổ của nước mình để đánh đuổi quân Mỹ xâm lược và lật đổ nguỵ quyền do Mỹ dựng lên bất hợp pháp, và đã có hàng triệu con em miền Nam tham gia quân đội giải phóng miền Nam, họ đã ngã xuống ngay trên quê hương của mình.

Tỉnh Quảng Nam có số liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất so các tỉnh, thành cả nước; huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những huyện có số liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất so các huyện, thị cả nước… điều đó đã bác bỏ hoàn toàn mọi sự xuyên tạc, nói rằng “miền Bắc cưỡng chiếm miền Nam".

Khi nói đến chiến tranh Việt Nam và Mỹ, tác giả cuốn sách Chiến tranh Việt Nam và văn hoá Mỹ (xuất bản năm 1991 tại Mỹ) khẳng định: “Nói ngắn gọn, Mỹ xâm lăng Nam Việt Nam”. Giáo sư, tiến sĩ E.Tin-pho, Học viện Chỉ huy tham mưu Không quân Mỹ nhận định: "Năm 1975, Mỹ đã để một nhà nước được Mỹ đẻ ra và nuôi dưỡng hơn hai thập kỷ sụp đổ, vì cuộc chiến tranh Việt Nam của Mỹ đã thất bại từ lâu”.

Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu cay đắng: “Nếu Hoa Kỳ mà không viện trợ cho chúng tôi nữa thì không phải là một ngày, một tháng hay một năm mà chỉ sau ba giờ, chúng tôi sẽ rời khỏi dinh Độc Lập”. Phó Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Cao Kỳ thẳng thắn thừa nhận: “Đây là cuộc chiến tranh của người Mỹ. Mỹ luôn luôn đứng ra trước sân khấu làm “kép nhất”, và chúng tôi chỉ là những kẻ đánh thuê”.

Chính nghĩa luôn chiến thắng phi nghĩa. Kẻ đi xâm lược và tay sai phải chịu thất bại là tất yếu. Nhân dân ta có một niềm tin mãnh liệt vào chính nghĩa nên đã kiên trì, kiên quyết đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược suốt 21 năm. Lịch sử thế giới xác nhận sự kiện 30.4 - Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là Việt Nam thắng Mỹ.

Đó là sự thật. Mọi sự xuyên tạc đây là cuộc nội chiến hay miền Bắc cưỡng chiếm miền Nam bằng bạo lực là luận điệu để cứu vớt danh dự cho sự thất bại thảm hại của quan thầy Mỹ và tay sai; bôi đen chiến thắng 30.4.1975 và các chiến thắng vẻ vang của quân và dân ta hơn 93 năm qua, kể từ khi có Đảng, Bác Hồ lãnh đạo, soi sáng, dẫn đường- những luận điệu đó  đều là những tiếng kêu lạc lõng, yếu hèn của những kẻ thất bại cố tình không nhận ra sự thật, cố bám giữ thân phận tay sai cùng một số người phụ hoạ cho những luận điệu xuyên tạc đó (những người chưa từng trở về Việt Nam), những người cố chấp, không chấp nhận sự thật hoặc những kẻ cơ hội bất mãn trở cờ chống phá đất nước.

Thứ ba, lực lượng về giải phóng Sài Gòn là đội quân nhân nghĩa, không hề có cuộc tắm máu nào cả. Ngày 29.4.1975, khi quân giải phóng tiến sát Sài Gòn, tướng Trần Văn Trà yêu cầu lực lượng tấn công dừng lại bên ngoài thành phố một ngày để người Mỹ di tản hết rồi mới tiến vào Sài Gòn.

Từ ngày 28.4.1975, Mỹ đã mở chiến dịch “Gió lốc” (Operation Frequent Wind) để di tản người nước ngoài và một số người Việt cộng tác chặt chẽ với họ; trong đó, có nhiều trẻ em kể cả số trẻ mồ côi từ các viện cô nhi rời Việt Nam theo cái gọi là "chiến dịch Babylift".

Chỉ trong hai ngày, 120.000 người Việt, 20.000 người Mỹ được di tản, không có một người nào thiệt mạng do hoạt động quân sự của quân giải phóng dù tất cả các vị trí trong Sài Gòn lúc đó đều trong tầm bắn của ta. Theo tướng Trà, việc ra lệnh cho quân giải phóng dừng đợi vì mục đích chính là “giải phóng Sài Gòn” chứ không phải để giết người.

Ở một diễn biến khác, khi Anh hùng Lực lượng vũ trang, tình báo phi công Nguyễn Thành Trung lái máy bay dội bom dinh Độc Lập cảnh báo và nhằm đánh gục tư tưởng nguỵ quyền Sài Gòn trước Chiến dịch Hồ Chí Minh cũng đã cố ý tránh thương vong bên trong dinh.

Tư tưởng nhân nghĩa, nhân văn đó thể hiện xuyên suốt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân đội ta. Ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, giương cao ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân tộc, Đảng và Nhà nước ta luôn sẵn sàng đón nhận mọi cá nhân, thành phần người Việt Nam ở nước ngoài về nước chung tay xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, hùng cường và phát triển vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Những ai quay đầu tìm bờ chân thành sẽ tìm thấy những bàn tay của những người cộng sản chìa ra nắm lấy cũng chân thành để cùng chung tay xây dựng đất nước. Nhưng những ai lợi dụng chính sách đại đoàn kết, sự chân thành của người dân Việt Nam, của Đảng ta và Nghị quyết 36, không tôn trọng lãnh tụ của Đảng Cộng sản Việt Nam, có hành động xuyên tạc, kích động gây chia rẽ trong cộng đồng thì sớm muộn cũng bị Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta phát hiện và bị xử lý thích đáng.

Chiến thắng 30.4.1975 là thiên anh hùng ca bất hủ của chiến tranh nhân dân của dân tộc Việt Nam, mang tầm vóc, giá trị, ý nghĩa lịch sử và thời đại sâu sắc trong thế kỷ XX; là thắng lợi của chính nghĩa trước cường quyền, bạo lực; là biểu tượng sáng ngời về ý chí chiến đấu chống quân xâm lược, thực hiện khát vọng hoà bình, độc lập, tự do và mưu cầu hạnh phúc của nhân dân ta.

Chiến thắng 30.4.1975 đã kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kéo dài 21 năm của quân và dân ta, không thế lực thù địch nào có thể xuyên tạc, bóp méo sự thật vĩ đại này.

Chiến thắng 30.4.1975 là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX, in dấu ấn sâu đậm giá trị văn hoá, nhân văn thời đại Hồ Chí Minh; thể hiện rõ nhất sự hội tụ, kết tinh của niềm tin, ý chí, bản lĩnh và sức mạnh Việt Nam trong cuộc đối đầu lịch sử với kẻ đi xâm lược hùng mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ để cứu nước, cứu nhà.

Chiến thắng 30.4.1975 mãi mãi ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang sử vàng chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của nhân dân Việt Nam trong thế kỷ XX, mang tính thời đại và thời sự sâu sắc; được bạn bè thế giới ghi nhận, ngưỡng mộ, đánh giá cao. Ngày nay, nhân dân lao động bị áp bức trên khắp năm châu luôn hô vang Việt Nam - Hồ Chí Minh và hát bài Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng để biểu thị quyết tâm mãnh liệt bảo vệ Tổ quốc hoặc đấu tranh cho tự do, dân chủ.

Khẳng định tầm vóc, giá trị, ý nghĩa lịch sử và thời đại của chiến thắng 30.4.1975, chúng ta phải sống sao cho xứng đáng với hơn 3 triệu đồng bào, chiến sĩ của ta đã ngã xuống. Phải luôn vững vàng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, vững tin vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực để xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, có thêm tinh thần, khí thế thi đua thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết XI Đảng bộ tỉnh Tây Ninh đã đề ra.

Một lần nữa, xin nói với nhau rằng 48 năm trôi qua sau ngày chiến thắng 30.4.1975, nhiệm vụ của chúng ta là phải sống đẹp cho mình và cho cả những khát vọng độc lập, tự cường của những người Việt Nam chân chính đã hy sinh cho Tổ quốc và dân tộc; chúng ta phải sống sao cho đúng ý nghĩa, xứng đáng với biết bao xương máu của đồng bào, đồng chí, những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho Tổ quốc được an lòng.

Nguyễn Thị Thu Cúc

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ

Tin liên quan