Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày 5.9, hơn 234 ngàn học sinh bước vào năm học mới 

Cập nhật ngày: 04/09/2020 - 08:42

BTN - Ngày 5.9, hơn 234.000 học sinh Tây Ninh, từ mầm non đến phổ thông (chưa bao gồm giáo dục nghề nghiệp, cao đẳng) dự lễ khai giảng năm học 2020-2021.

Sở Giáo dục và Ðào tạo lưu ý các cơ sở giáo dục triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. (Trong ảnh, đo thân nhiệt cho học sinh tại một trường THPT). Ảnh: Hoà Khang - Ngọc Bích

Thông tin từ Sở Giáo dục và Ðào tạo, thực hiện khung kế hoạch của Bộ, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Sở cũng đã ban hành công văn hướng dẫn mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục công lập áp dụng cho năm học mới.

Nhằm bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng- Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, Sở đã trình UBND tỉnh cho chủ trương về phương án tổ chức lễ khai giảng năm học 2020-2021 (Báo Tây Ninh phát hành ngày 2.9.2020).

Chuẩn bị cho khai giảng năm học mới 2020-2021, Sở tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy - học tập bảo đảm theo quy định. Việc đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi  được chú trọng đầu tư theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá.

Trường học, lớp học cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, lớp học 2 buổi/ngày phát triển và mở rộng ở mọi địa bàn dân cư. Các chính sách đối với người dạy, người học được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập được bảo đảm.

Việc bổ sung, thay thế thiết bị của các trường học được thực hiện theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, gắn mục tiêu cụ thể xây dựng trường chuẩn quốc gia theo hướng lồng ghép xây dựng nông thôn mới ở các xã điểm đã được UBND tỉnh chỉ đạo.

Thiết bị giáo dục trang bị cho bậc học mầm non, phổ thông được trang bị theo hướng rà soát nhu cầu của đơn vị và chủ trương của ngành, phát huy hiệu quả sử dụng, không lãng phí, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên bậc giáo dục tiểu học triển khai song song hai chương trình là giáo dục phổ thông hiện hành và giáo dục phổ thông mới. Cấp tiểu học sẽ tập trung các điều kiện để triển khai chương trình, sách giáo khoa mới đối với lớp 1.

Sở cũng đã phối hợp với các nhà xuất bản, các đơn vị cung cấp đủ sách giáo khoa lớp 1 đến tất cả các trường tiểu học, đáp ứng nhu cầu của học sinh. Ðến thời điểm này, tất cả các đơn vị, trường học trong tỉnh đã chuẩn bị tốt về mọi mặt để sẵn sàng bước vào năm học mới.

Tính đến ngày 26.8, bậc học mầm non có 137 trường/1.331 nhóm, lớp/39.893 trẻ; tiểu học có 211 trường/3.186 lớp/99.000 học sinh; THCS có 103 trường/1.655 lớp/65.869 học sinh; THPT có 28 trường/690 lớp/28.245 học sinh. Số trẻ 6 tuổi dự kiến huy động ra lớp 1 đạt 100%; số học sinh trúng tuyển lớp 10 là 8.769 học sinh/8.866 học sinh đăng ký dự tuyển, tỷ lệ 98,9%.

Học sinh đến trường được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn để phòng dịch bệnh Covid- 19.

Bên cạnh đó, Sở đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, trường học triển khai một số trọng tâm năm học 2020-2021 và đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid- 19. Cụ thể, thủ trưởng các cơ sở giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ và 5 nhóm giải pháp cơ bản của toàn ngành phù hợp với điều kiện từng địa phương, từng đơn vị. Nhà trường tổ chức rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và đạt chuẩn về trình độ đào tạo, đặc biệt là giáo viên dạy lớp 1.

Cơ sở giáo dục rà soát, bổ sung trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp học; bảo đảm khuôn viên trường học “Xanh - sạch - đẹp”; bảo đảm cung cấp đủ sách giáo khoa cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học- đặc biệt là sách giáo khoa lớp 1.

Sở đã chỉ đạo cơ sở giáo dục ban hành kế hoạch giáo dục của nhà trường trong cả năm học bảo đảm nội dung chương trình giáo dục theo quy định. Việc tổ chức các hoạt động đầu năm học cần phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Sở đặc biệt lưu ý cơ sở giáo dục triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cơ sở giáo dục được yêu cầu thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu, chi đầu năm học, không để xảy ra tình trạng lạm thu, tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong thu, chi đầu năm học.

Năm học này, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19 và nhằm bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ngày khai giảng, cơ sở giáo dục cho học sinh về từng lớp để làm lễ, không tập trung học sinh ở sân trường. Lễ khai giảng diễn ra vào ngày cuối tuần nên sau khai giảng, học sinh được nghỉ. Ngày thứ Hai, 7.9, học sinh bắt đầu buổi học đầu tiên.

Việt Ðông


  • Kết quả SXMB nhanh nhất