Thể thao   Thể thao

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày Ánh Viên rời SEA Games 29… 

Cập nhật ngày: 28/08/2017 - 12:09

Wong Bin Hoo, anh chàng lái Grab chở chúng tôi đi buổi sáng 27-8, giật mình khi nghe kể môn bơi đã kết thúc vào đêm hôm trước. “Thế cô ấy giành được bao nhiêu HCV, cô gái người VN ấy?”, Wong hỏi, kèm thêm đó là cách phát âm ngọng nghịu cái tên “Vien Nguyen”.


Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên vẫy chào khán giả sau khi cô giành HCV 200m tự do nữ. Đây cũng là HCV cuối cùng của Ánh Viên tại SEA Games 29. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

“Bao nhiêu HCV rồi?” là một câu hỏi mà các đồng nghiệp nước ngoài, VĐV đến cả giới taxi, người hâm mộ vẫn trao đổi cùng tôi khi chủ đề nằm trong môn bơi lội những ngày qua. Nói đến đường đua xanh ở SEA Games là nhắc đến 2 cái tên: Joseph Schooling và Nguyễn Thị Ánh Viên.

Nhưng tại SEA Games 2017, Ánh Viên che mờ Schooling về mặt số lượng thuần túy, khi kình ngư Singapore chỉ tham dự có 6 nội dung. Tất nhiên không thể dựa vào đó để nhận định về đẳng cấp, nhưng Ánh Viên đang mang đến cho chúng tôi - cánh truyền thông VN đang tác nghiệp tại Kuala Lumpur những ngày qua - một cảm giác rất đặc biệt, cảm giác của “người kể chuyện”.

Kể về những nhân vật nổi tiếng của dân tộc với người nước ngoài luôn là một cảm giác thích thú. Khổ nỗi, nếu chỉ xét trong thể thao, từ xưa đến nay có VĐV nào thực sự là cái tên được giới truyền thông nước ngoài đeo đuổi, thậm chí chỉ là trong khu vực? Hoàng Xuân Vinh từng giành HCV Olympic, nhưng bắn súng lại không phải là một môn thể thao đại chúng. Ánh Viên thực sự là cái tên đầu tiên khiến cánh phóng viên thể thao chúng tôi có cảm giác “thơm lây” khi đi tác nghiệp tại SEA Games.

Hai năm trước tại Singapore, cánh truyền thông địa phương - từ phóng viên báo The Straits Times, Today cho đến Singapore Herald cũng vây chặt lấy Ánh Viên khi cô rời khỏi hồ. Màn trình diễn của cô gái quê Cần Thơ tại SEA Games năm đó thực sự là một cơn chấn động.

Hai năm sau sức hút của Ánh Viên vẫn nguyên vẹn, nhưng là một bầu không khí khác. Ánh Viên dự SEA Games trong tư cách của một VĐV mà tất cả những ai hâm mộ bơi lội, thậm chí là thể thao đều phải dõi theo. Thay vì thái độ tò mò, cái cách mà những đồng nghiệp nước ngoài, rồi các tình nguyện viên, tài xế taxi dò hỏi chúng tôi cũng như khi bàn chuyện về Schooling, về Kiatisak, về Lee Chong Wei...

“Thật không tin được cô ấy có thể giành 2 HCV liên tục chỉ trong 10 phút” - Rozaidi Zulkifli, phóng viên của tờ Utusan Malaysia, thốt lên khi chứng kiến màn trình diễn của Ánh Viên ở 400m hỗn hợp nữ và 50m ngửa trong buổi tối 25-8. “Trước khi xem Ánh Viên thi đấu, tôi thực sự không tin sức của một người có thể giành nhiều HCV đến thế - những 8 HCV, chưa kể cô ấy còn thi một số nội dung khác nữa. Cô ấy không phải là độc nhất vô nhị của VN đâu, mà là của cả Đông Nam Á” - Zulkifli nói trong đêm thi đấu cuối cùng của bơi lội.

“Phân nửa số hình của tôi là chụp Ánh Viên đấy, đêm nào cũng thấy cô ấy đấu 2, 3 nội dung nhỉ” - Osman Donan, phóng viên ảnh của New Straits Times,cười khi đẩy màn hình laptop sang cho tôi xem. Trong đêm chia tay bơi lội, chính Ánh Viên - chứ không phải ba chị em lừng danh Quah Zheng Wen, Quah Ting Wen và Quah Jing Wen - mới là người nhận được nhiều tràng pháo tay vang dội nhất từ phía khán đài. Cùng với Schooling, Ánh Viên là một trong hai VĐV bước vào hồ bơi với vị thế của những siêu sao đã được thừa nhận rộng rãi, mang đến một bầu không khí cuồng nhiệt thực thụ của thể thao.

“Tiếc thật, tôi đã đến xem bơi lội một lần ở SEA Games này, nếu biết hôm qua là ngày thi đấu cuối cùng tôi đã đến xem Schooling và Ánh Viên rồi”, anh tài xế Wong nói về những siêu sao mà anh hâm mộ nhất ở SEA Games 2017.

Chờ Thạch Kim Tuấn trở lại

Hôm nay (28-8), đội cử tạ VN sẽ có ngày thi đấu đầu tiên ở SEA Games 2017, với 2 hạng cân 56kg nam của Thạch Kim Tuấn và Trịnh Văn Vinh. Sau thất bại ở Olympic 2016, Kim Tuấn được chờ đợi sẽ hồi phục phong độ ở SEA Games này. Anh từng giành HCV trên đất Myanmar cách đây 4 năm nhưng lỡ hẹn tại Singapore vì cử tạ bị loại bỏ khỏi danh sách thi đấu kỳ SEA Games 2015.

Ngoài cử tạ, taekwondo với 2 hạng cân đấu đối kháng 54kg nam và 62kg nam cùng nội dung thi quyền cá nhân nam cũng được kỳ vọng sẽ mang về huy chương.

Nguồn TTO