Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú:

Ngày bầu cử (23.5) phải thật sự là ngày hội của toàn dân 

Cập nhật ngày: 20/04/2021 - 20:41

BTNO - Chiều 20.4, ông Trần Cẩm Tú- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia làm trưởng đoàn đến giám sát, kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Trần Cẩm Tú - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận tại hội nghị.

Ông Nguyễn Thành Tâm- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên trong Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban bầu cử tỉnh tiếp đoàn. 

Tại hội nghị, ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh báo cáo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của tỉnh.

Để công tác bầu cử thực hiện đúng theo quy định, Tây Ninh đã thành lập Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh, Ủy ban bầu cử các cấp, 3 tiểu ban, 2 ban bầu cử đại biểu Quốc hội, 16 ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 86 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 654 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã; 716 tổ bầu cử.

Quang cảnh hội nghị.

Tính đến thời điểm này, Ủy ban bầu cử tỉnh đã tổ chức 6 phiên họp, qua đó kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ của các tiểu ban, của địa phương cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến bầu cử. 

Ông Võ Đức Trong báo cáo kết quả tiến độ chuẩn bị cho ngày bầu cử 23.5.

Tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba và lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Theo đó, danh sách sơ bộ có 8 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 87 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Đối với những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã, đến thời điểm này, các địa phương đang tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3. 

Đến thời điểm hiện tại các địa phương đã cơ bản niêm yết danh sách cử tri. Toàn tỉnh có 1.005.229 cử tri, hơn 48.000 trường hợp không đưa vào danh sách cử tri. Hiện nay, các địa phương vẫn đang tiếp tục rà soát cử tri để điều chỉnh, bổ sung danh sách theo quy định. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc thông tin các phương án đảm bảo an ninh trật tự; phòng, chống dịch Covid-19 ngày bầu cử.

Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trong cuộc bầu cử vẫn ổn định, chưa phát hiện vấn đề bất thường. Ngành Y tế có phương án khử trùng toàn bộ các điểm bầu cử, điểm kiểm phiếu trước 1 ngày; theo dõi thân nhiệt của công dân đến bỏ phiếu, cán bộ thực hiện nhiệm vụ bầu cử,; đảm bảo bầu cử an toàn trong các khu cách ly với các thùng phiếu phụ; các đơn vị khám bệnh, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, giường bệnh, đảm bảo về nhân lực, thuốc, vật tư y tế…để kịp thời ứng phó với tình trạng khẩn cấp khi có công dân cần cấp cứu…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc báo cáo công tác tuyên truyền về bầu cử thông qua các kênh thông tin báo, đài, sinh hoạt các tổ chức đoàn thể, mặt trận, cũng như tuyên truyền trên mạng xã hội facebook, zalo để người dân hiểu rõ ý nghĩa của ngày bầu cử, hiểu rõ hơn quyền và nghĩa vụ của mình trong bầu cử và trách nhiệm của người dân là lựa chọn được người đại diện cho tiếng nói của cử tri.

Tuyên truyền trực quan bằng pano, áp phích trên các tuyến đường để người dân nắm thông tin cụ thể. Lực lượng chức năng nắm tình hình liên quan đến bầu cử của địa phương trong nội địa, biên giới, trong tôn giáo, dân tộc, công nhân…

Ngoài ra,  ngành chức năng tăng cường giám sát an ninh mạng, làm tốt công tác ngoại giao, nắm bắt thông tin, không để các đối tượng thù địch lợi dụng tình hình chống phá. Tỉnh chỉ đạo các địa phương rà soát tình hình khiếu nại, tố cáo và xử lý ngay ở cơ sở. Bên cạnh đó, là tỉnh giáp biên với Campuchia nên công tác phòng chống dịch được đặc biệt quan tâm.

Cụ thể là tăng cường lực lượng “bịt kín” biên giới, bọc lót cho nhau nhiều tầng nhiều lớp để ngăn chặn vượt biên trái phép; đặc biệt tỉnh có chính sách thưởng nóng bất cứ ai thông tin về trường hợp nhập cảnh trái phép. Ngành y tế hoàn thiện và chủ động ứng phó với trường hợp xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng cũng như vận động bà con không qua lại biên giới, nếu có đi phải đi đường chính ngạch để thực hiện cách ly đúng quy định.  

Các thành viên của Ủy ban bầu cử báo cáo tiến độ thực hiện công việc sắp tới, cụ thể Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức các buổi tọa đàm để cử tri có điều kiện tiếp xúc, nghe đại biểu thông tin về chương trình hành động; Sở Nội vụ và Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch lên kế hoạch tập huấn cho cán bộ tổ bầu cử về công tác bỏ phiếu, kiểm phiếu và trang trí nơi bỏ phiếu…  

Ông Trần Cẩm Tú- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia lưu ý địa phương một số nội dung: Chỉ đạo việc lập danh sách cử tri theo hộ khẩu thường trú, tạm trú một cách chính xác, tránh bỏ sót sẽ ảnh hưởng đến quyền bầu cử của cử tri, dẫn đến khiếu nại.

Đoàn giám sát kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại 1 khu vực bỏ phiếu của ấp Bình Phong xã Thái Bình, huyện Châu Thành .

Đồng thời, rà soát các phương án kế hoạch liên quan đến an ninh trật tự; phòng chống cháy nổ; phòng, chống dịch. Trong việc thực hiện giới thiệu chương trình hành động của ứng cử viên, địa phương cần mời nhiều cử tri để họ nắm thông tin đại biểu chính xác, từ đó chọn ra những đại biểu ưu tú nhất và để đại biểu nâng cao tinh thần trách nhiệm với cử tri. Ông Trần Cẩm Tú tin rằng, Tây Ninh sẽ tổ chức ngày bầu cử thật sự là ngày hội toàn dân. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn công tác và sẽ chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh chuẩn bị thật tốt, để ngày bầu cử diễn ra trên tinh thần an toàn tuyệt đối, đảm bảo tỉ lệ cử tri đi bầu cao nhất, bầu đủ số lượng đại biểu theo phân bổ và chọn ra được những đại biểu thật sự tiêu biểu, nói lên tiếng nói của cử tri tại các cơ quan, địa phương và Quốc hội.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm tiếp thu các ý kiến đóng góp của đoàn công tác

Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên trong Ban Thường vụ phụ trách từng địa bàn bầu cử, hiện các thành viên đang giám sát và chỉ đạo các vấn đề liên quan. 

Trước đó, đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Thái Bình, huyện Châu Thành.

Đến nay, xã Thái Bình đã thành lập 6 tổ bầu cử ở 6 khu vực bỏ phiếu. Hội nghị hiệp thương lần thứ ba đã thống nhất lập danh sách chính thức 47 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Đến ngày 10.4, việc rà soát, lập danh sách cử tri được hoàn tất, UBND xã lập và niêm yết danh sách cử tri theo quy định tại 20 điểm chính và 112 điểm phụ tại các tổ dân cư tự quản trên địa bàn. Đồng thời, địa phương chỉ đạo tổ trưởng tổ dân cư tự quản tiếp tục rà soát, đối chiếu, điều chỉnh, bổ sung khi có sai sót hoặc khi có thông tin phản ánh, kiến nghị của cử tri. 

Xã Thái Bình hiện có tổng số 13.554 cử tri; có 9 khu vực bỏ phiếu, trong đó, có 3 khu vực bỏ phiếu thuộc đơn vị lực lượng vũ trang Sư đoàn 5; 6 khu vực của xã. 

N.D