BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày chủ nhật xanh của một chi đoàn ấp

Cập nhật ngày: 29/06/2009 - 09:58

Các bạn đoàn viên trồng cỏ giúp gia đình anh Lực

3 năm gần đây, với khẩu hiệu: “Mỗi chủ nhật một công trình thanh niên”, chi đoàn ấp Tua Hai (xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành) đã làm được rất nhiều việc có ích giúp cho bà con nhân dân trong ấp. Các bạn trẻ ở đây biết cách tự gây quỹ để làm công tác từ thiện xã hội.

Hoạt động của chi đoàn Tua Hai sôi nổi không thua bất cứ nơi nào. Có dịp được cùng các bạn ra quân thực hiện Ngày chủ nhật xanh, tôi càng cảm nhận được chất “Đoàn” cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ nơi đây.

Mới 6 giờ sáng ngày 28.6.2009, cả chi đoàn với hơn 30 đoàn viên đã tập trung đầy đủ tại Trạm Y tế xã. Góp mặt cùng các bạn còn có 10 đoàn viên của chi đoàn ấp Cầy Xiêng sang hỗ trợ. Đây đã là tuần lễ thứ ba liên tiếp chi đoàn ấp Tua Hai ra quân thực hiện Ngày chủ nhật xanh trong chiến dịch TNHSSV tình nguyện hè 2009. Theo kế hoạch, hôm nay chi đoàn chia đi giữ xe gây quỹ và giúp đỡ một gia đình neo đơn trong ấp. Ấp có một cái chợ tự phát nằm trên quốc lộ 22B. Đây cũng là nơi thường diễn ra cảnh lấn chiếm lòng lề đường mà báo Tây Ninh đã vài lần phản ánh. Từ thực tế ấy, chi đoàn ấp Tua Hai đã nghĩ ra cách cử đoàn viên đến giữ an ninh trật tự hai bên lề đường và thành lập nơi giữ xe để bà con an tâm đi chợ mà không để xe lấn chiếm lòng lề đường, gây cản trở giao thông. Hằng ngày chi đoàn cử từ 4 đến 5 đoàn viên luân phiên ra giữ xe, mỗi ngày gây quỹ được hơn 30.000 đồng. Có tiền sung quỹ mà khu vực chợ cũng được thông thoáng, trật tự hơn. Lê Hoàng Sang, đoàn viên của chi đoàn cho biết: “Tuy rất bận bịu công việc đồng áng, nhưng mình vẫn bỏ ra một buổi sáng để tham gia giữ xe cùng mọi người. Bởi mình nghĩ đây là một việc làm hữu ích”.

Cũng trong ngày gần 40 đoàn viên cùng xắn tay trồng cỏ (dùng cho bò ăn) trên khoảng 4 công đất giúp gia đình anh Phan Tấn Lực- một hộ neo đơn ở địa phương. Các bạn trẻ vừa làm việc vừa hò hát rất vui nhộn. Chưa đầy 3 giờ đồng hồ , khoảng đất trống đã phủ kín đầy cỏ. Quệt những giọt mồ hôi còn đọng trên trán, anh Lực tươi cười bảo: “Nhờ có Đoàn thanh niên phụ giúp nên xong sớm, nếu để một mình tui trồng, chắc cả ngày nay cũng chưa rồi”. Thấy việc trồng cỏ xong sớm hơn dự định, các bạn trẻ lại bảo nhau kéo sang nhà của một đoàn viên trong chi đoàn để hạ cây, cưa cột giúp bạn chuẩn bị sửa nhà. Mãi cho đến 11 giờ trưa, công việc mới hoàn tất. Trước khi ra về, cả chi đoàn còn ngồi lại với nhau để bình bầu người lao động xuất sắc nhất.

Theo anh Võ Văn Lợi, bí thư chi đoàn ấp Tua Hai: “Mỗi tuần, chúng tôi đều đặt ra một mục tiêu để các bạn trẻ phấn đấu thực hiện. Phụ giúp cho bà con xong thì chuyển sang sửa nhà, đắp đường, nạo vét cống rãnh. Riêng việc giữ xe gây quỹ, chúng tôi dự định cuối năm nay sẽ dùng quỹ này tổ chức cho trẻ em trong ấp đón một cái Tết thật sung túc”.

HT