BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10) năm nay có nhiều điểm mới

Cập nhật ngày: 16/09/2009 - 05:50

Ông Trần Hữu Hậu.

Ngày 10.9.2009, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10 sắp tới. Đây là hoạt động hằng năm nhằm tôn vinh các doanh nhân xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu để ghi nhận những đóng góp của doanh nhân trong công cuộc phát triển tỉnh nhà. Dự kiến, Ngày Doanh nhân năm nay sẽ được tổ chức phong phú hơn, ý nghĩa hơn những năm trước. Ông Trần Hữu Hậu- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư- thương mại- du lịch cho biết:

- Năm 2009, Tây Ninh nói riêng và cả nước nói chung tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, trong đó có các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bằng nỗ lực vượt bậc của bản thân, cộng với sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của chính quyền và các ngành liên quan, rất nhiều doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất. Do đó sự đóng góp của các doanh nghiệp năm nay có đặc biệt hơn những năm trước. Chính vì thế mà UBND tỉnh cũng quyết định tổ chức Ngày Doanh nhân năm nay phong phú hơn để ghi nhận sự nỗ lực của các doanh nghiệp, đồng thời động viên, khuyến khích doanh nhân trong tỉnh tiếp tục nỗ lực phát triển.

* Như vậy thì Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay ở Tây Ninh tổ chức có gì mới hơn so với những năm trước đây?

-Ông Trần Hữu Hậu: Điểm mới trước tiên là ngoài các doanh nhân được các sở, ngành, ban quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế, liên minh hợp tác xã, các tổ chức chính trị xã hội, các hiệp hội ngành nghề, UBND các huyện, thị xã đề cử thì các doanh nhân nhận thấy mình hội đủ các tiêu chí đề ra cũng có quyền tự đăng ký tham gia bình chọn doanh nhân xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu năm 2009. Ban Tổ chức xem các doanh nhân được đề cử hoặc tự đăng ký như nhau, không có sự phân biệt. Quá trình bình chọn dựa trên 2 nhóm tiêu chí: các tiêu chí về bản thân doanh nhân và tiêu chí về doanh nghiệp do doanh nhân lãnh đạo. Bản thân doanh nhân được bình chọn phải giữ chức vụ lãnh đạo doanh nghiệp từ 3 năm trở lên, phải là người có uy tín, năng động, sáng tạo trong quản lý doanh nghiệp; làm tốt công tác đào tạo cũng như chủ động đầu tư thiết bị mới cho doanh nghiệp, chấp hành tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước… Còn doanh nghiệp do doanh nhân lãnh đạo phải có sự phát triển mạnh và bền vững, có những bước vượt trội so với các doanh nghiệp cùng ngành nghề trong tỉnh. Cụ thể: các chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng cao hơn so với năm trước; sản xuất kinh doanh hiệu quả; quan tâm đến đời sống vật chất và điều kiện làm việc của người lao động; quan tâm bảo vệ môi trường, công tác xây dựng và phát triển thương hiệu; tham gia các hoạt động xã hội, gắn kết với cộng đồng địa phương. Riêng doanh nhân là chủ trang trại thì chuyển dịch cơ cấu kinh tế đạt hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho ít nhất từ 5 lao động trở lên mỗi năm với thu nhập thấp nhất từ 1,2 triệu đồng/tháng; không vi phạm pháp luật và các chính sách của Nhà nước; sử dụng hợp lý, bền vững đất đai; có tham gia công tác xã hội, nhân đạo. Hồ sơ đăng ký được Trung tâm phát hành bằng nhiều cách: đến Trung tâm lấy trực tiếp, Trung tâm đến doanh nghiệp giao trực tiếp, Fax hay qua internet… Thời hạn cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký là ngày 26.9.2009.

Điểm mới kế đến là có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và doanh nghiệp trong việc tổ chức Ngày Doanh nhân năm nay. Những năm trước, Ngày Doanh nhân chủ yếu do chính quyền tổ chức bằng các hình thức: đến doanh nghiệp thăm hỏi, tặng quà; tổ chức bình chọn và trao tặng bằng khen cho doanh nhân xuất sắc, tiêu biểu… Năm nay, ngoài nội dung trên, chính quyền còn phối hợp với Hội Doanh nghiệp Tây Ninh tổ chức giải quần vợt mở rộng cho các doanh nhân. Sự tham gia tổ chức Ngày Doanh nhân năm nay của Hội Doanh nghiệp chứng tỏ trong thời gian qua đã có sự đồng hành giữa chính quyền và doanh nghiệp trong tỉnh.

Hiện nay Trung tâm Xúc tiến đầu tư- thương mại- du lịch đang khẩn trương phổ biến các tiêu chí doanh nhân tiêu biểu để các đơn vị quản lý giới thiệu, các doanh nhân đăng ký, đồng thời vận động doanh nhân tham gia các hoạt động văn hoá- thể thao theo Kế hoạch của UBND tỉnh. Mọi chi tiết liên quan được đăng tải trên trang web: www.tayninh.gov.vn hoặc www.baotayninh.vn.

SƠN TRẦN

(thực hiện)