Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày hội Phụ nữ và Thanh niên khởi nghiệp 

Cập nhật ngày: 18/09/2021 - 15:20

BTNO - Ngày 17.9, tại Sở Thông tin và truyền thông, Hội LHPN tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức Ngày hội Thanh niên khởi nghiệp 2021 với chủ đề “Phụ nữ và Thanh niên Tây Ninh- Tự tin khởi nghiệp-Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP”. Ngày hội được tổ chức bằng hình thức trực tuyến kết nối các địa phương và cá nhân tiêu biểu.

Bà Lưu Thanh Hằng, Phó chủ tịch hội LHPN tỉnh phát biểu khai mạc ngày hội.

Ngày hội là nơi để phụ nữ, thanh niên được giao lưu, học tập và trao đổi kinh nghiệm khởi nghiệp từ thực tiễn của các doanh nghiệp, các cá nhân điển hình trong kinh doanh, sản xuất các mặt hàng, sản phẩm sạch, an toàn, các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, đặc sản địa phương trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh, chia sẻ thông tin, định hướng con đường phát triển doanh nghiệp, sản phẩm gia đình với tiềm năng trở thành sản phẩm OCOP của địa phương từ các ngành có liên quan.

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ, thanh niên khởi nghiệp năm 2021 có nhiều phát triển. Có gần 10.000 lượt hộ phụ nữ nghèo được xét hỗ trợ vốn khởi nghiệp hàng trăm tỷ đồng. Các cấp hội vận động xã hội hóa hỗ trợ hàng trăm phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh như hỗ trợ vốn, tặng phương tiện để buôn bán.

Đề án 939 từ năm 2017 đến nay đã giúp 1.836 chị khởi sự, phát triển kinh doanh, với tổng số tiền trên 9,5 tỷ đồng.  Ngoài ra, các cấp hội tiếp tục duy trì hoạt động trợ giúp phụ nữ về vốn vay, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Đại diện các doanh nghiệp tham gia ngày hội.

Các cấp Đoàn Thanh niên đã hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế với tổng dư nợ hơn 232,2 tỷ đồng, với 312 tổ tiết kiệm và vay vốn. Từ nguồn “Quỹ giải quyết việc làm 120” do Tỉnh đoàn quản lý  đã giải ngân 427,6 triệu đồng; trao 35 suất vốn khởi nghiệp không tính lãi cho thanh niên, trị giá 456 triệu đồng; thông qua Cuộc thi “Ý tưởng - dự án khởi nghiệp”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức trao vốn “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” cho 3/5 dự án tham gia cuộc thi với tổng số vốn hỗ trợ 310 triệu đồng, luỹ kế đến nay đã trao vốn cho 12 dự án thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.

Thời gian qua, đã có 86 ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ, 24 dự án của thanh niên tham gia các Cuộc thi khởi nghiệp do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Trong đó, 3 ý tưởng được Trung ương Hội LHPN Việt Nam chọn để tập huấn hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh; 2 dự án của Đoàn thanh niên vào vòng bán kết cuộc thi.

Để hỗ trợ phụ nữ, thanh niên khởi nghiệp bền vững các cấp Đoàn, Hội đã tham gia thành lập 21 HTX với 402 thành viên; đẩy mạnh hoạt động kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các tổ hợp tác, HTX, tổ liên kết sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi để đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng hơn, phát huy thế mạnh sản phẩm địa phương đem lại thu nhập ổn định cho các thành viên tham gia.  Ngoài ra, các cấp Đoàn, Hội còn xây dựng nhiều CLB, tổ, nhóm hỗ trợ phụ nữ, thanh niên khởi sự, phát triển kinh doanh.

 Chị Nguyễn Thị Trúc Mai, Phó Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu tại ngày hội.

Tại ngày hội, các đại biểu nghe chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, kinh doanh từ một số doanh nghiệp tiên biểu, tìm hiểu về một số mô hình hay, sản phẩm đặc trưng từng địa phương. Ngày hội có sự tham gia trực tuyến của 150 đại biểu là đại diện các đơn vị liên quan, các cá nhân chủ các sản phẩm, thương hiệu đặc sản địa phương, các gương phụ nữ, thanh niên tiêu biểu trong khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.  

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh khen thưởng cho 12 gương phụ nữ, thanh niên nỗ lực vượt khó vươn lên phát triển kinh tế xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ngô Tuyết