Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày khai trường đặc biệt 

Cập nhật ngày: 05/09/2020 - 08:15

BTN - Hôm nay ngày 5.9, cùng với hàng triệu học sinh trong cả nước, hơn 234 ngàn học sinh từ mầm non đến phổ thông ở Tây Ninh tham dự lễ khai giảng năm học 2020-2021. Khác với những năm trước, lễ khai giảng năm nay diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid- 19 quay trở lại, hình thức, nội dung cũng không thể giống cách thức truyền thống. Vì thế, có thể gọi là ngày khai trường đặc biệt.

Ðo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho học sinh trước khi vào trường.

Tất cả đã sẵn sàng

 “Cơ sở vật chất, phòng ốc, thiết bị dạy học, công tác vệ sinh môi trường, sát khuẩn, dung dịch rửa tay cho đến đội ngũ giáo viên đều đã chuẩn bị chu đáo”- đại diện Phòng Giáo dục và Ðào tạo  (GD&ÐT) huyện Châu Thành thông tin.

Ðối với sách giáo khoa lớp 1, đây là năm đầu tiên triển khai nên tất cả học sinh đầu cấp tiểu học đều phải mua sách mới. Phòng yêu cầu từng trường thống kê số lượng học sinh, sau đó tổng hợp số liệu, đăng ký mua để công ty phân phối sách chuyển về cho nhà trường. Ðến thời điểm này, đa số học sinh lớp 1 đã nhận được sách giáo khoa.

Tuy vậy, do một số nơi, số học sinh trong mỗi lớp có tăng một, hai em so với sĩ số ban đầu nên những em này chưa có sách. “Nhanh thôi, trong một, hai ngày tới, sách sẽ đến tay học trò”- đại diện Phòng GD&ÐT huyện cho biết. Liên quan sách giáo khoa lớp 1, do có nhiều bộ sách giáo khoa nên có trường chọn bộ sách của nhóm Cánh Diều, có trường lại chọn bộ sách hỗn hợp của nhiều nhóm khác nhau. Do đó, để tránh rắc rối, phiền phức, phụ huynh đăng ký mua sách ở nhà trường, sau đó trường giao sách cho học sinh.

Tại Bến Cầu, đại diện Phòng GD&ÐT cho biết, do phần lớn trường học ở địa phương này chọn nguyên bộ sách Cánh Diều nên việc mua sách không quá khó, phụ huynh có thể đăng ký mua tại trường, nếu không đăng ký, có thể mua ở ngoài. Theo một số phụ huynh, giá sách giáo khoa hơi cao so với bộ sách đang học. “Nếu mua sách giáo khoa rồi kèm theo sách tham khảo, vở bài tập, một bộ có thể lên đến bốn, năm trăm ngàn”- một phụ huynh cho biết.

“Chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt để chào đón năm học mới trong điều kiện đặc biệt”- lãnh đạo Phòng GD&ÐT huyện Dương Minh Châu thông tin. Ðối với sách giáo khoa, vị này cho biết, trên địa bàn huyện không hề thiếu sách, tất cả phụ huynh có nhu cầu mua sách đều được đáp ứng, nhiều trường còn thừa sách.

Xung quanh giá sách giáo khoa lớp 1, đại diện phòng DG&ÐT cho biết, nếu chỉ mua sách giáo khoa thì mỗi bộ không quá 200 ngàn đồng. Còn mua thêm sách tham khảo, các loại bảng học bổ sung thì số tiền sẽ nhiều hơn, nhưng điều này không bắt buộc.

Theo lãnh đạo Phòng GD&ÐT tại huyện Gò Dầu: “Tất cả trường học trên địa bàn đều có ý thức cao trong công tác phòng ngừa dịch bệnh Covid- 19. Chúng tôi quán triệt việc dạy và học phải bảo đảm song song hai yêu cầu, đó là vừa bảo đảm chương trình dạy học vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh”. Về sách giáo khoa, tại địa phương, nhà trường giới thiệu, niêm yết tên của bộ sách nhà trường chọn để phụ huynh tự mua. Ðến nay mọi việc cơ bản ổn.

Theo tinh thần chỉ đạo của Sở, Gò Dầu cho toàn bộ học sinh khai giảng năm học vào buổi sáng. Nếu học sinh đông, không đủ phòng học, mỗi trường cần chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức. Trường có thể sắp xếp, tận dụng phòng chức năng, phòng học bộ môn, phòng thư viện... để học sinh có chỗ ngồi trong lễ khai giảng.

Nếu học sinh đông quá, có thể bố trí cho các em đứng ở dọc hành lang, dưới bóng cây ở sân trường, vì thời gian khai giảng năm nay sớm hơn mọi năm (7 giờ sáng), thời điểm này trời chưa nắng. “Lễ khai giảng năm nay đơn giản, nhanh gọn nên chọn giải pháp tình thế cũng chấp nhận được”.

“Theo chỉ đạo của Sở GD&ÐT, ngày khai giảng, chúng tôi bố trí học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp tại mỗi phòng học. Còn ở sân lễ, nơi những năm học trước làm địa điểm khai giảng, năm học này, mặc dù diễn ra trong điều kiện đặc biệt, trường vẫn trang trí đầy đủ, trang trọng, cả hình thức và nội dung theo đúng hướng dẫn của cấp trên”- lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (thị xã Hoà Thành) nói về “kịch bản” khai giảng năm học mới.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm, đến giờ khai giảng, hiệu trưởng nhà trường  có bài phát biểu gửi gắm, nhắn nhủ học sinh toàn trường, còn giáo viên chủ nhiệm được phân công đọc thư của Chủ tịch nước ở từng lớp học. Nếu có tổ chức hoặc cá nhân khen thưởng cho học sinh giỏi thì vẫn được tiến hành đầy đủ, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh. “Khai giảng năm nay chỉ có thầy trò, đồng nghiệp, nhà trường không mời khách về dự”- đại diện nhà trường cho biết.

Bảo đảm hoàn thành “nhiệm vụ kép”

Như đã thông tin, do năm học mới diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid- 19 quay trở lại, Sở GD&ÐT đã có văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các đơn vị trực thuộc chuẩn bị tốt nhất để đón học sinh đến trường. Tinh thần chung là các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục thực hiện một số nội dung, công việc thật chu đáo (có hướng dẫn) để 7 giờ ngày 5.9 tổ chức khai giảng năm học mới.

Cũng như mọi ngành nghề, hoạt động khác, thời dịch bệnh hoành hành, ngành Giáo dục cũng dần phải thay đổi, điều chỉnh để thích nghi với điều kiện “bình thường mới”. So với nhiều nước khác, Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19. Ðến thời điểm này, số người nhiễm bệnh và thiệt mạng vì bệnh ở mức thấp.

Tuy nhiên, khống chế được dịch bệnh không phải là chuyện ngày một ngày hai, do vậy, mọi biện pháp đề ra để phòng, chống dịch bệnh rất cần thiết. Ðặc biệt, đối với ngành Giáo dục, hàng chục triệu học sinh, sinh viên, giáo viên phải đến trường để dạy và học, không thể kéo dài thời gian năm học hoặc gián đoạn chương trình học lâu như năm học 2019-2020, trừ trường hợp dịch bùng phát buộc phải tạm nghỉ. Do đó, ngay từ hôm nay, khi tiếng trống khai trường vang lên cũng là lúc cả thầy và trò phải thực hiện “nhiệm vụ kép”- vừa dạy học vừa phòng, chống dịch bệnh.

Việt Ðông