BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày lễ, cấp cứu tăng đột biến

Cập nhật ngày: 01/05/2009 - 10:05

Một ca cấp cứu trong ngày 30.4

Năm nay 2 ngày lễ 30.4 và 1.5 liền kề với 2 ngày nghỉ cuối tuần. Cán bộ công chức và học sinh được nghỉ liên tiếp 4 ngày. Có lẽ mọi người, mọi nhà đều có kế hoạch nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, hoặc đi du lịch hoặc về quê thăm người thân… Riêng các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh (BVĐK) được phân công trực các ngày lễ thì vẫn phải làm việc, tất nhiên là với một tâm thế cũng khác ngày thường.

Buổi sáng sớm ngày 30.4, trên đường phố vắng hẳn cảnh tấp nập của mọi ngày, đường sá như rộng hơn ra nên những chuyến xe chở khách đi chơi dịp nghỉ lễ và từng nhóm nam thanh nữ tú cũng phóng xe nhanh hơn. Dọc đường đi, cờ đỏ rợp trời, cái không khí của những ngày lễ ở thị xã vừa yên ắng lại vừa rực rỡ tươi vui tạo cho ta cảm giác thư thái yên bình xen lẫn rộn ràng phấn chấn.

Tại BVĐK, mỗi ngày có 120 người từ bác sĩ, điều dưỡng đến nhân viên hành chính, kỹ thuật, hậu cần, bảo vệ tham gia trực. Buổi sáng hằng ngày, mọi người bắt đầu vào ca trực với tinh thần chuẩn bị sẵn sàng cho một ngày “chiến đấu” tuy rằng ai cũng thầm mong phiên trực diễn ra bình yên và đừng có những ca bệnh nặng. Phiên trực ngày 30.4 vừa qua cũng đã bắt đầu như thế. Suốt buổi sáng, bệnh vào thưa thớt, buổi chiều trời đổ mưa, ai cũng hy vọng phiên trực lễ năm nay yên ổn. Nhưng rồi vào buổi tối, những điều không mong đợi đã đến: phòng cấp cứu tràn ngập bệnh nhân và người nhà của họ! Tổng kết phiên trực trong ngày hôm ấy, 3 phòng cấp cứu nội, ngoại, sản phụ khoa đã tiếp nhận 145 bệnh nhân. Có 33 em bé chào đời. 15 ca phẫu thuật đã được thực hiện. Đây là phiên trực mà số bệnh nhân vào cấp cứu tăng đột biến. Đáng tiếc là trong số các bệnh nhân bị tai nạn có nhiều trường hợp lẽ ra có thể phòng tránh được. Trong 21 bệnh nhân bị tai nạn giao thông trong ngày này đa số đều có uống rượu bia. Trong 3 ca nhập viện do đánh nhau, đặc biệt có một ca cấp cứu rất nặng nhưng may là nạn nhân đã được cứu sống. Đó là bệnh nhân Đặng Minh Sang, 24 tuổi nhà ở ấp Trường Huệ, xã Trường Tây, huyện Hoà Thành. Tối hôm ấy trong lúc đi hát Karaoke, anh Sang đã đánh nhau với nhóm thanh niên khác và bị đâm vào ngực trái, ngay vùng trước tim. Khi vào cấp cứu tại Bệnh viện Cao Văn Chí, bệnh nhân đã ngưng thở, được các bác sĩ ở đây đặt ống nội khí quản, bóp bóng giúp thở và chuyển khẩn cấp đến BVĐK. Khi vào viện, bệnh nhân trong tình trạng choáng nặng, hôn mê. Xác định đây là một trường hợp nghiêm trọng có thể thủng tim, các bác sĩ đã phẫu thuật khẩn cấp. Vết thương có lẽ là do dao Thái Lan gây ra làm thủng tâm nhỉ phải. Bệnh nhân đã được khâu tim cầm máu và đã hồi tỉnh, qua cơn nguy hiểm.

Các bệnh nhân vào cấp cứu tập trung vào buổi chiều tối nên các bác sĩ điều dưỡng càng thêm vất vả tất bật. Người lo cấp cứu bệnh nhân mới, người lo chuyển bệnh nhân đi chụp X quang, CT, người lo băng bó vết thương, người lo chuyển bệnh nhân đi mổ, đi trại. Đã vậy thật là đáng trách và tội lỗi khi có một nhóm thanh niên đang ăn nhậu ở đâu đó, cứ 10- 15 phút là gọi vào số máy cấp cứu 115. Nhóm này hết báo cấp cứu giả tới giễu cợt chọc ghẹo các cô điều dưỡng, rồi khi nhậu “tới bến” thì chuyển sang lè nhè chửi bới thô tục. Mỗi lần nghe chuông điện thoại reo, thật khổ cho các y bác sĩ, nếu không nghe thì lo- lỡ như bệnh nhân gọi cấp cứu, mà nghe thì có khi gặp bọn quấy rối, phải gián đoạn công việc phục vụ bệnh nhân. Những kẻ đùa giỡn một cách vô văn hoá như vậy chắc chắn là kẻ vô công rỗi nghề và thật đáng lên án. Hành vi này có khi là tội ác vì nó có thể gây trở ngại, làm gián đoạn công việc cứu người.       

Trong những năm qua, cứ vào những dịp lễ tết, hội hè, BVĐK luôn phải tiếp nhận những bệnh nhân vào cấp cứu do các tai nạn. Đa phần là tai nạn giao thông, đánh nhau và đều có liên quan tới bia rượu. Nếu ai có dịp chứng kiến những ca cấp cứu tại bệnh viện với tràn ngập các bệnh nhân chấn thương vào các dịp lễ hội- như 30.4 năm nay chẳng hạn, thì mới cảm nhận được việc phòng chống tai nạn thương tích trong lúc tham gia giao thông, trong sinh hoạt và vui chơi là điều không thừa chút nào. Nếu mỗi người đều ý thức được nguy cơ xảy ra tai nạn để chấp hành tốt các quy định luật pháp thì chắc chắn các ca cấp cứu sẽ không nhiều như thế.

LÊ HỒNG PHƯỚC